ผู้เขียน หัวข้อ: ชีวิตงาม ตอนที่ 5  (อ่าน 971 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ 時々होशདང一རພຊຍ๛

  • ต้นไม้ใหญ่ยืนหยัดมั่นคงดั่งภูผา
  • ****
  • กระทู้: 1011
  • พลังกัลยาณมิตร 1119
  • แสงทองส่องฟ้าคือชีวิต
    • ดูรายละเอียด
ชีวิตงาม ตอนที่ 5
« เมื่อ: เมษายน 26, 2016, 12:44:47 am »






http://picture.in.th/id/8c263a22bb74b48419563a5f4f10b98e

http://picture.in.th/id/38aa48f88aee8ee3ed552d15ccd11b84

กระทู้แนบไฟล์
時々 कभी कभी 一.....26-04-2016

เป็นคอลัมท์ไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไปกระชับและอ่านง่ายแต่จะเข้าใจข้อธรรมหรือไม่ขึ้นอยู่กับ{จริต}ของแต่ละบุคคล

ถ่ายภาพโดย.....時々๛कभी कभी 一เป็นภาพจากงานวันวิสาขบูชา


ผู้ที่กระตือรือร้นในสิ่งที่กำลังทำอยู่จะมีความสดใส
ผู้ที่มีความจริงใจในการกระทำของเขาจะมีความร่าเริง
และผู้ที่มีความเชื่อมั่นไม่เคยยอมแพ้
ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร
ขอให้ทุกคนก้าวหน้าอย่างร่าเริงและไม่หยุดหย่อน
ด้วยการมองโลกในแง่ดีและมีจิตใจที่ไม่มีอะไรมาทำลายได้



ธรรมมะคืออะไร


ธรรมะเกิดแล้วในชีวิตประจำวัน ทางทวาร 6 คือ ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แสดงลักษณะของตน ไม่เป็นอย่างอื่น รูปปรากฏทางตา เสียงปรากฏทางหู กลิ่นปรากฏทางจมูก รสปรากฏทางลิ้น แข็ง อ่อน ร้อน เย็น  ปรากฏทางกายสัมผัส

ธรรมะเกิดแล้ว แต่ไม่เคยรู้ว่าเป็นธรรมะธรรมะเป็นความจริง เกิดแล้ว ดับแล้ว  ตลอดเวลา นับตั้งแต่มีชีวิตเกิดขึ้นธรรมะมีอยู่แล้ว ไม่ต้องเรียกชื่อ ทำให้บางคน เรียกได้แต่ชื่อ โดยไม่เข้าใจสภาพธรรม ที่แท้จริง

การศึกษาธรรม ต้องเข้าใจพื้นฐานก่อน คือ ความเข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏโดยเข้าใจ ไม่ลืม การเข้าใจมากขึ้นจะเป็นปัจจัย ทำให้ระลึกรู้สภาพธรรมตามความเป็นจริงไม่ใช่ จะศึกษาอย่างไร จะรู้ผลได้อย่างไร จะเป็นอย่างไรต่อ เมื่อมีการเห็นถูก นั่นคือปัญญาเห็นถูกเข้าใจถูกก่อนอย่าข้ามปัญญา อย่าหวังผล หวังสติ เข้าใจลักษณะสิ่งที่ปรากฏ นั่นคือปัญญา


คำสอนที่ลึกซึ้งที่สุดจะยังคงเป็นที่ไม่เข้าใจ ถ้าเราบอกกล่าวออกมาด้วยภาษาที่ไม่ชัดเจน คลุมเครือ การทำเช่นนี้เป็นการทำตามอำเภอใจ อวดดี และขาดความเมตตา
เป็นการดูถูกผู้ฟัง เจตนารมณ์สำคัญของพุทธธรรม...คือสื่อสารด้วยวิธีที่สุดที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้


ในสมัยครั้งพุทธกาลไม่มีสำนักปฏิบัติธรรมของบรรพชิตหรือสำนักปฏิบัติธรรมของคฤหัสถ์ เพราะผู้ที่ฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมในยุคนั้น ท่านมีปกติเจริญสติปัฏฐาน ระลึกรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง คือ ไม่มีการจำกัดหรือเลือกสถานที่กาลเวลาและอารมณ์ คือ ทุกที่ทุกเวลาเป็นปกติ เพราะฉะนั้น จึงไม่มีหลักฐานใด ๆ แสดงว่ามีการสร้างหรือมีสำนักปฏิบัติธรรมของบรรพชิตหรือสร้างสำนักปฏิบัติธรรมของ

คฤหัสถ์ ในยุคนี้มีความเห็นผิดว่า ถ้าจะปฏิบัติธรรม ต้องอยู่ในห้องหรือไปสำนักปฏิบัติ ไปสถานที่อื่น ๆ ปฏิบัติไม่ได้ จึงมีการสร้างสำนักปฏิบัติเพื่อการปฏิบัติธรรม ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักพระธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่น่าพิจารณา คือ ปัญญาจะเจริญขึ้นตามลำดับจนถึงความสมบูรณ์พร้อมถึงความเป็นพระอริยบุคคลข้ามพ้นจากความเป็น






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2019, 10:28:37 pm โดย 時々होशདང一རພຊຍ๛ »
ชิเน กทริยํ ทาเนน