......
หยาดฝนแห่งธรรม......
...... เมื่อสามปีก่อนอาตมาได้บรรยายธรรมเป็นตอน ๆ เกี่ยวกับความรัก ครั้งแรกของอาตมา ทุกคนในหมู่บ้านพลัม - ชุมชนซึ่งอาตมาพำนัก และปฏิบัติธรรมในนประเทศฝรั่งเศส - ต่างสงบฟังอย่างตั้งใจ พวก เขาฟังด้วยตัวตนของเขาทั้งหมด ใช่แค่ฟังด้วยสมองซึ่งติดอยู่แค่ เหตุผล เมล็ดพันธุ์แห่งความรักความเข้าใจซึ่งฝังลึกอยู่ในจิตสำนึก ของพวกเขาได้รับการสัมผัส อาตมาเห็นว่าเขาไม่แค่ฟังคำพูดของ อาตมาเท่านั้น หากแต่กำลังฟังสิ่งที่ตัวเขาพูดด้วย ถ้าเรื่องราวน่า สนใจ เธอก็ย่อมฟังได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนนัก สมาธิ จะเกิดขึ้นเองโดยเราไม่ต้องใช้ความพยายาม แล้วความเข้าใจก็จะ ตามมา......
......เมื่อเธอฟังธรรมะก็
จงปล่อยให้หยาดฝนแห่งธรรมได้ซึมซ่านสู่ผืนดิน แห่งจิตสำนึกของเธอด้วย อย่าคิดมาก อย่าโต้แย้งหรือเปรียบเทียบ การเล่นกับถ้อยคำหรือความคิดเท่ากับเรารองรับน้ำฝนใส่ถังไว้แค่นั้น แต่หากเธอปล่อยจิตสำนึกให้ได้รับหยาดฝน
เมล็ดพันธุ์ซึ่งฝังลึกอยู่ ในตัวเธอก็จะโอกาสได้รับน้ำบำรุงเลี้ยงตัวมันด้วย ......
......ตามคติพุทธศาสนานั้น จิตสำนนึกประกอบด้วยสองส่วน คือ
ห้วงวิญญาณ ( อาลยวิญญาณ ) กับจิตวิญญาณ ( มโนวิญาณ ) ห้วง วิญญาณเป็นที่ฝังตัวของเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตเรา ประสบการณ์ ทั้งหลาย ทุกสิ่งที่เราเคยทำเคยได้รับจะฝังตัวอยู่ที่นั่น เมื่อเมล็ดพันธุ์ นี้ได้รับน้ำ มันก็จะแสดงออกมาในจิตวิญญาณ การเจริญสติก็คือ การรดน้ำพรวนดินสวนแห่งห้วงวิญญาณเรา เมื่อเป็นชาวสวนเรา ก็ต้องวางใจผืนดินของเรา รู้ว่าเมล็ดพันธุ์แห่งความรักและความ เข้าใจ เมล็ดพันธุ์แห่งการรู้แจ้งและความสุขล้วนมีอยู่แล้วบนผืนดิน นั้น เมื่อเป็นอย่างนี้เวลาเราฟังธรรมะเราจึงต้องไม่คิดมาก ไม่ต้อง จดบันทึก ขอเพียงแต่เราอยู่ตรงนั้น ปล่อยให้เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก ความเข้าใจซึ่งฝังลึกอยู่ในตัวเราได้รับการรดน้ำ ไม่แต่ครูเท่านั้น ที่จะพูดธรรมะกับเราได้ ต้นไผ่สีม่วง เบญมาศเหลือง และแสง สีทองของดวงอาทิตย์อัสดงล้วนพูดกับเราได้พร้อม ๆ กัน สิ่งใด ก็ตามที่สามารถรดน้ำให้แก่เมล็ดพันธุ์ซึ่งอยู่ส่วนลึกใน
ห้วงวิญญาณ ของเราได้ สิ่งนั้นย่อมเป็นธรรมะแท้......
......เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ อะไรบางอย่างได้เกิดขึ้นทั้งในร่างกายและจิต วิญญาณของเธอ ทารกในครรภ์ทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนไป พลังใหม่ ๆ เกิดขึ้นในตัวเธอ เธอจึงสามารถทำหลาย ๆ อย่างซึ่งก่อน ๆ นั้นเธอ อาจไม่ทำได้ เธอยิ้มง่าย มั่นใจมวลมนุษย์มากขึ้น กลายเป็นลำธาร ลึกล้ำนำความสุขเบิกบานมาสู่ผู้อื่น แม้ยามเมื่อเธอรู้สึกไม่สบาย ความสงบสุขแท้จริงก็ยังอยู่ในตัวเธอ และคนอื่น ๆ ก็สัมผัสได้ ......
......พวกเราผู้ฝึกเจริญสติสามารถเรียนจากสิ่งนี้
พุทธะน้อย ๆ มีอยู่แล้ว ใน
ห้วงวิญญาณของเรา เราจึงควรให้โอกาสพุทธะนั้นได้ตื่นขึ้น เมื่อ เราสัมผัสพุทธะองค์น้อยในตัวเรา - เมล็ดพันธุ์แห่งความรักความเข้าใจ ซึ่งฝังอยู่ในตัวเรา -
โพธิจิต หรือจิตแห่งความรัก ความรู้แจ้งจะเปี่ยมล้น อยู่ในตัวเรา นับแต่นาทีนั้น ทุกสิ่งที่เราพูดหรือกระทำก็จะบำรุงเลี้ยง พุทธะองค์น้อยในตัวเรา เราจะมีแต่ความเบิกบาน มั่นใจและมีพลัง พุทธศาสนามหายานเชื่อว่า
การทำให้โพธิจิตตื่น หรือ
การได้สัมผัสจิต แห่งการรู้แจ้ง หรือ
จิตแห่งความรักนี้เองคือการเริ่มต้นปฏิบัติธรรม ......
......
จิตแห่งความรักอาจถูกความหลงลืมหรือความทุกข์ทับถมจมลึกอยู่ใน ห้วงวิญญาณเราของเรา ครูจึงมีหน้าที่ช่วยรดน้ำทำให้จิตนี้ได้แสดงตัว ครูในพุทธศาสนานิกยเซนอาจสอนด้วย
กุงอัน ( ภาษาญี่ปุ่น โกอาน หมายถึง ปริศนาธรรม ) ซึ่งถ้าทั้งครูและศิษย์โชคดีมีความชำนาญเพียงพอ จิตแห่ง การรู้แจ้งของศิษย์ก็จะได้รับสัมผัสนี้ กุงอันจะฝังลึกอยู่ใน
ห้วงวิญญาณ ของศิษย์
การปฏิบัติของเขาจึงมุ่งบำรุงเลี้ยงกุงอันนี้ เพ่งสมาธิอยู่ที่กุงอัน ไม่ว่ากำลังกวาดพื้น ล้างจาน หรือฟังเสียงระฆัง เขาวางใจกุงอันในห้วง วิญญาณของตนเช่นเดียวกับหญิงมีครรภ์วางใจร่างกายเธอที่บำรุงเลี้ยงทารก......
...... การเข้าใจธรรมะอย่างลึกซึ้งจะต้องค่อยเป็นค่อยไป ถ้าเธอบอกอาตมาว่า เธอเข้าใจดีแล้ว อาตมาออกจะรู้สึกไม่สบาย เธอคิดว่าเธอเข้าใจ แต่จริง ๆ แล้วเธออาจไม่เข้าใจเลย แต่ถ้าเธอบอกว่าเธอยังไม่เข้าใจ อย่างนี้อาตมา ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อย เมื่อเธอฟังด้วยตัวตนทั้งหมดของเธอ ปล่อยตัว อยู่กับปัจจุบันขณะอย่างเต็มที่
หยาดฝนแห่งธรรมก็จะประพรมเมล็ดพันธุ์ ซึ่งอยู่ลึกสุดใน
ห้วงวิญญาณของเธอ
เมื่อเมล็ดพันธุ์แห่งความเข้าใจได้รับน้ำ พรุ่งนี้เมื่อเธอล้างจาน หรือมองท้องฟ้าสีคราม เมล็ดนั้นอาจหยั่งรากแตกใบ แล้วดอกผลแห่งความรัก ความเข้าใจก็จะเติบโตงดงามจากห้วงวิญญาณ ของเธอ......
- จาก ปลูกรัก วิธีฝึกมองอย่างลึกซึ้งตามคติพุทธศาสนามหายาน ผู้เขียน ติช นัท ฮันห์ -
......
ปลูกรัก คือสิ่งที่หลวงปู่ ติช นัท ฮันห์ ได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่อง
ความรัก ในเพศบรรพชิตยามวัยหนุ่มของท่าน โดยนำคำสอนต่างๆ ของพระสูตรมหายานมาพิจารณาความรักของท่านได้อย่างลึกซึ้ง จนเข้าถึงความเป็นอิสระจากความรักอันลุ่มหลง ติดยึด และสัมผัสได้ถึงพลังแห่งความเมตตากรุณาอันยิ่งใหญ่ในจิตแห่งรักที่แท้จริงที่มีต่อสรรพชีวิต อันเป็นความรักที่หนักแน่นมั่นคง......
......ไม่จำกัดอยู่แค่บุคคลเดียว แต่เป็นความรักเมตตาที่พร้อมจะมอบให้กับทุกคน นอกจากคุณจะได้สัมผัสกับความหมายของ
รักแรก ที่แท้จริงแล้ว ยังจะได้เรียนรู้ สัมผัสความรักแห่งพระพุทธองค์ โดยผ่านการศึกษาพระสูตรต่างๆ ของมหายาน อันช่วยเปิดโลกทัศน์ของเราให้กว้างเกินกว่าความคิด และการกระทำที่เป็นแค่ตัวฉัน ของฉัน ถือเป็นความงดงามอย่างยิ่งที่หลวงปู่สามารถที่จะแลกเปลี่ยนพระสูตรมหายานต่างๆ ในเล่มนี้ ทำให้ได้เรียนรู้เข้าใจในคำสอนของพุทธมหายานมากขึ้น พร้อมทั้งยังได้รดน้ำเมล็ดพันธุ์จิตแห่งรักที่แท้จริงของเรา ผ่านพระสูตรเหล่านั้นด้วย......
จาก
http://www.sookjai.com/index.php?topic=175973.0