ผู้เขียน หัวข้อ: สำรอกราคะ ดอกไม้อริยะ อสุภะกรรมฐาน  (อ่าน 7649 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด



"โลกนี้แท้จริงเป็นสิ่งมายา-เป็นสิ่งลวงตา"

พิจารณาให้เห็นตามความเป็นจริงเถิด.. ท่านผู้นิรทุกข์







ความเอ๋ยความเด็ก   ตัวยังเล็กใจไม่อยากใหญ่
เพียงได้เล่นได้กินก็เย็นใจ   ไม่มีไฟมาสุมให้เร่าร้อน
เพราะผู้ใหญ่ใจกระพือหรือจึงเศร้า   มิน่าเล่าจึงมักสะท้อนถอน
ถ้าผู้ใหญ่ใจเล็กเหมือนเด็กอ่อน   คงเร่าร้อนน้อยกว่าที่มีอยู่เอย

เพราะความเขายึดมั่นในตัณหา   อุปทานกอดรัดมัดวิญญาณ
ครูบาอาจาย์ผู้มีคุณเขียนแผนที่ให้พ้นทุกข์
ระดม ปลุกใจปัญญาศิษย์ ให้กล้าแกร่ง
แต่แล้วกันศิษย์นั้นโง่เขลาจริง   เอาแต่กินกับนอนไม่ทำตาม
เขาเขียนแผนไว้ใ้ห้มาแสนนาน   ถูกเล่าขานต่อๆมาจนถึงเจ้า

มีสมบัติ ล้ำค่า อย่าได้เมิน            เพราะชีวิตต้องเผชิญทุกข์มิหยุดหย่อน
หมั่นพากเพียรปฏิบัติให้พ้นทุกข์      เมื่อถึงจุดจะสุขตามระดับ
เพียรปรับปราบกิเลสมิหยุดหย่อน    อย่าอ่อนข้อต่อกิเลส อุปทาน
นิพพานัง ปรมัง สุขขัง                 พังกิเลส ดับทุกข์ได้เมื่อใด
สุขสบายกาย-ใจไม่ต้องรอ   ไม่ยากหรอกหนอมนุษย์ผู้้เบาปัญญา











สูงสุด ต่ำสุดเพียงใด เครื่องในนั้นไซร้..มิผิดแผกกัน



http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Oj5nI7jpYcU#







ความสละเด็ดเดี่ยว ปล่อยวางสิ่งสารพัดทั้งปวงหมด
เหลือแต่ใจ อันนั้นเป็นของดีนัก
ความสละความตาย.. เลยไม่ตายซ้ำ เลย.. มีอายุยืนนาน
ถึงเจ็บไข้ได้ป่วยอะไรต่างๆ ก็ทอดทิ้งหมด เลยกลับเป็นของดีซ้ำ
 
ที่เป็นห่วงทั้งนั้น อยู่ในเรื่องความเจ็บความป่วย
อันนั้นป่วยก็ไม่หาย สมาธิก็ไม่เป็น
นั่นแหละเป็นเหตุที่ไม่เป็นสมาธิ เราจะทำอะไรต้องทำให้จริง ๆ สิ

ธรรมคำสอน พระธรรมเทศนา ของหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี








ดูต่อ.. รายละเอียดเนื้อหา...
มดเอ็กซ์
- http://www.sookjai.com/index.php?topic=2993.0

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2013, 09:38:34 pm โดย ฐิตา »

ออฟไลน์ แก้วจ๋าหน้าร้อน

  • สิ่งใดคือธรรมะ สิ่งนั้นย่อมดีแล้วสูงสุด
  • ทีมงานกวาดลานดิน
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 6503
  • พลังกัลยาณมิตร 1741
  • ธรรมะอวยพรความดีคุ้มครอง
    • kaewjanaron
    • facehot
    • ดูรายละเอียด
    • ใต้ร่มธรรม
Re: สำรอกราคะ ดอกไม้อริยะ อสุภะกรรมฐาน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 04:47:50 pm »
ขอบคุณครับพี่แป๋ม ดูแล้ว..ชีวิตเราก็เท่านี้ครับ

 :13: อนุโมทนาครับ
การโพสภาพโดยใช้เว็บฝากไฟล์ภาพ imageshack.us/ (เว็บกบ)
การปรับแต่งห้องสมาชิกไร้ขีดจำกัด Ultimate Profile + ห้องเพลงส่วนตัว
การตั้งกระทู้และการโพสกระทู้ในเว็บใต้ร่มธรรมครับ
การแก้ไข้ข้อมูล ชื่อ ระหัส ส่วนตัวของสมาชิกใต้ร่มธรรมครับ
การใส่รูปประจำตัวเรา Avatar รวมทั้งลายเซ็นต์ ในกระทู้หรือโพสของเราครับ
เพิ่มไอคอน ทวิสเตอร์ เฟชบุ๊ค ยูทูบ ในโปรโปรไฟล์ของเรา
การสร้างอัลบั้มภาพส่วนตัวในห้องสมาชิก Profile Pictures
การเพิ่มเพื่อน กัลยาณมิตรใต้ร่มธรรม ในห้องสมาชิกส่วนตัว
การดูกระทู้ทั้งหมดที่เรายังไม่ได้อ่านครับ
โค้ดสี bb color code ไว้สำหรับโพสกระทู้ครับ
*วิธีเคลียร์แคชในทุกเว็บเบราว์เซอร์ครับ เมื่อคอมอืด*

ห้องประชุมของทีมงาน
~ธรรมะอวยพรความดีคุ้มครองครับ~

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด




บทพิจารณาสังขาร
สัพเพ สังขารา อะนิจจา
สังขารคือร่างกายจิตใจ แลรูปธรรมนามธรรมทั้งหมดทั้งสิ้น
มันไม่เที่ยง เกิดขึ้นแล้วดับไป มีแล้วหายไป

สัพเพ สังขารา ทุกขา
สังขารคือร่างกายจิตใจ แลรูปธรรมนามธรรมทั้งหมดทั้งสิ้น
มันเป็นทุกข์ทนยาก เพราะเกิดขึ้นแล้ว แก่เจ็บตายไป

สัพเพ สังขารา อะนัตตา
สังขารคือร่างกายจิตใจ แลรูปธรรมนามธรรมทั้งหมดทั้งสิ้น
ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน ไม่ควรถือว่าเราว่าของเราว่าตัวว่าตนของเรา

อะธุวัง ชีวิตัง  ชีวิตเป็นของไม่ยั่งยืน
ธุวัง มะระณัง  ความตายเป็นของยั่งยืน
อะวัสสัง มะยา มะริตัพพัง  อันเราจะพึงตายเป็นแท้
มะระณะปะริโยสานัง เม ชีวิตัง  ชีวิตของเรามีความตายเป็นที่สุดรอบ

ชีวิตัง เม อะนิยะตัง  ชีวิตของเราเป็นของไม่เที่ยง
มะระณัง เม นิยะตัง  ความตายของเราเป็นของเที่ยง
วะตะ  ควรที่จะสังเวช
อะยัง กาโย  ร่างกายนี้
อะจิรัง  มิได้ตั้งอยู่นาน
อะเปตะวิญญาโณ  ครั้นปราศจากวิญญาณ

ฉุฑโฑ  อันเขาทิ้งเสียแล้ว
อะธิเสสสะติ  จักนอนทับ
ปะฐะวิง  ซึ่งแผ่นดิน
กะลิงคะรัง อิวะ  ประดุจดังว่าท่อนไม้และท่อนฟืน
นิรัตถัง  หาประโยชน์มิได้

อนิจจา วะตะ สังขารา  สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ
อุปาทะวะยะธัมมิโน  มีความเกิดขึ้นแล้ว มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา
อุปปัชชิตตะวา นิรุชฌันติ  ครั้นเกิดขึ้นแล้วย่อมดับไป
เตสัง วูปะสะโม สุโข
ความเข้าไปสงบระงับสังขารทั้งหลาย เป็นสุขอย่างยิ่ง ดังนี้

สัพเพ สัตตา  สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง
มะรันติ จะ มะริงสุ จะมะริสสะเร
ตายแล้วด้วย กำลังตายอยู่ด้วย และจะต้องตายอยู่ด้วย
ตาเถวาหังมะริสสามิ  "เรา" ก็จะต้อง "ตาย" อย่างนั้นเหมือนกัน
นัตถิเม เอถะ สังสะโย
ความสงสัยในเรื่องตายนี้ ย่อมไม่มีสำหรับเรา
.





โอวาทปาฏิโมกขคาถา
(หันทะ มะยัง โอวาทะปาฏิโมกขะคาถาโย ภะณามะ เส.)

สัพพะ ปาปัสสะ อะกะระณัง, การไม่ทำบาปทั้งปวง,
กุสะลัสสูปะสัมปะทา, การทำกุศลให้ถึงพร้อม,
สะจิตตะปะริโยทะปะนัง, การชำระจิตของตนให้ขาวรอบ,
เอตัง พุทธานะสาสะนัง, ธรรมสามอย่างนี้ เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย,

ขันตี ปะระมัง ตะโป ตีติกขา, ขันติ คือความอดกลั้น
เป็นธรรมเครื่องเผากิเลสอย่างยิ่ง,
นิพพานัง ปะระมัง วะทันติ พุทธา, ผู้รู้ทั้งหลาย,
กล่าวพระนิพพานว่าเป็นธรรมอันยิ่ง,

นะ หิ ปัพพะชิโต ปะรูปะฆาตี, ผู้กำจัดสัตว์อื่นอยู่ ไม่ชื่อว่าเป็นบรรพชิตเลย,
สะมะโณ โหติ ปะรัง วิเหฐะยันโต,
ผู้ทำสัตว์อื่นให้ลำบากอยู่ไม่ชื่อว่าเป็นสมณะเลย,
อะนูปะวาโท อะนูปะฆาโต,  การไม่พูดร้าย, การไม่ทำร้าย,

ปาฏิโมกเข จะ สังวะโร,  การสำรวมในปาฏิโมกข์,
มัตตัญญุตา จะ ภัตตัสฺมิง,  ความเป็นผู้รู้ประมาณในการบริโภค,
ปันตัญจะ สะยะนาสะนัง,  การนอน การนั่ง ในที่อันสงัด,

อะธิจิตเต จะ อาโยโค,  ความหมั่นประกอบในการทำจิตให้ยิ่ง,
เอตัง พุทธานะสาสะนัง.
ธรรมหกอย่างนี้ เป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย.



-http://dhamma-of-buddha.com/main/index.php?option=com_content&view=category&id=44&layout=blog&Itemid=44





สำรอกราคะ ดอกไม้อริยะ อสุภะกรรมฐาน: อนิจจา วต สังขารา
บทสวดบังสุกุลตาย :: อนิจจา วต สังขารา(พร้อมคำแปล)
และบทกลอนประกอบ......

"อนิจจา วต สังขารา อุปปาทวยธัมมิโน
อุปปัชชิตวา นิรุชชันติ เตสัง วูปสโม สุโข
"

อนิจจา วต สังขารา - สังขารทั้งหลายไม่เที่ยงหนอ......
อุปปาทวยธัมมิโน - มีอันเกิดขึ้นและเสื่อมไปเป็นธรรมดา.......
อุปปัชชิตวา นิรุชฌันติ - บังเกิดขึ้นแล้วย่อมดับไป......
เตสัง วูปสโม สุโข - การเข้าไประงับสังขารเหล่านั้นเสียได้ เป็นความสุข.....




บทสวด บทสวดมนต์ทุกบทเป็นคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งสิ้น ถ้าเราสวดได้ เข้าใจด้วยใจขณะที่เราสวด หรือได้ยิน ได้ฟัง รู้ซึ้งถึงคำแปลและความหมาย ก็จะเป็นปัญญา มีประโยชน์มาก คือ เป็น"วิปัสสนาญาณ"ไปด้วย ถ้าสวดหรือฟังไม่รู้เรื่อง ก็ได้แต่สมาธิ(สมถะ) และฌาน คือ ความสงบของจิตใจเท่านั้น

ปุจฉา-สังขาร คือ อะไร ? ระงับสังขาร ระงับอย่างไร ?
วิสัชนา -สังขาร คือ


1. ขันธ์ 5 ทั้งหมด(รูป-เวทนา-สัญญา-สังขาร-วิญญาณ) เป็นสังขตะหรือสังขตธรรม  หมายความถึง สิ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่ง สิ่งที่เกิดจากเหตุปัจจัย  เป็นทั้งรูปธรรม และนามธรรม
2.สภาพที่ปรุงแต่งใจให้ดีหรือชั่ว  ตรงกับ"สังขารขันธ์"ในขันธ์ 5
3.สภาพที่ปรุงแต่งชีวิต คือ กายสังขาร(ปรุงแต่งทางกาย คือ ลมหายใจเข้าออก)-วจีสังขาร(ปรุงแต่งวาจา คือ วิตก วิจารณ์)-จิตตสังขาร(ปรุงแต่งใจ คือ สัญญาและเวทนา)
4.สังขารทุกข์-ทุกข์เพราะเป็นสังขาร คือ เพราะเป็นสภาพอันถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้น จึงต้องผันแปรไปตามเหตุปัจจัย เป็นสภาพอันปัจจัยบีบคั้น ขัดแย้ง คงทนอยู่มิได้!!!!
5.สังขารโลก-โลก คือ สังขาร ได้แก่ ชุมนุมแห่งสังขารทั้งปวง อันต้องเป็นไปตามธรรมดาแห่งเหตุปัจจัย......

ระงับสังขาร-คือ การระงับหรือดับความคิดปรุงแต่งเหล่านี้เสีย
โดยสิ้นเชิง(นั่น คือ การปล่อยวาง)......โดยใช้หลักพิจารณาที่ว่า

สัพเพ สังขารา อนิจจา-สิ่งทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง.....
สัพเพ สังขารา ทุกขา-สิ่งทั้งหลายเป็นทุกข์.......
สัพเพ ธัมมา อนัตตา-ธรรมทั้งหลายไม่ใช่ตัวตน......
.





บทกวีทิพย์จากนิพพาน :: อนิจจา วต สังขารา.......
"สรรพสิ่งปล่อยวางได้ใจเป็นสุข    ไม่มีทุกข์ปรีดิ์เปรมเกษมสันต์
สรรพสิ่งเกิด-ดับไปในทุกอัน    สารพันสารพัด"อนัตตา"
ยึดมั่นมากไม่มีสุขก็ทุกข์มาก     แสนลำบากยิ่งนักเป็นหนักหนา
ยึดมั่นน้อยก็ทุกข์น้อยค่อยคลายคลา    ในไม่ช้าก็จะหายคลายทุรน

จงปล่อยวางให้มากอยากมีสุข     ทุกยามยุคจักบรรลุยอดกุศล
อภัยทานนำมาใช้ให้ทุกคน     จิตกุศลแผ่เมตตามหาทาน

ฝากแสงทิพย์อริยธรรมช่วยนำส่ง    ตามจำนงสัตว์น้อยใหญ่มากไพศาล
ข้าฯสละอโหสิกรรมทำบุญทาน     ปล่อยวางผ่านพระโลกุตตร์เป็นสุดดี
ขอทุกท่านอย่าได้ยากปราศจากทุกข์     มีแต่สุข-ดับกิเลสวิเศษศรี
ข้าฯขอลาประกาศในชาตินี้      ลาน้องพี่กลับโลกทิพย์นิพพานเอยฯ......


ชัย แสงทิพย์
-http://www.oknation.net/blog/print.php?id=309034






* Agaligo Home บ้านที่แม้จริง อกาลิโก โฮม
กุศลผลบุญใดที่พึงบังเกิดจากธรรมทานนี้ ขอจงเป็นบุญเป็นปัจจัย
แด่ท่านผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในธรรมทานเหล่านี้ ทุกๆท่าน
รวมทั้งท่านเจ้าของภาพ ทุกๆภาพ เรียนขออนุญาตใช้ภาพ
ไว้ ณ ที่นี้... นะคะ

อนุโมทนาสาธุที่มาทั้งหมดมากมายค่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2013, 11:58:44 pm โดย ฐิตา »

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด


บทสวดมนต์ สรภัญญะ Buddha Prayer Song อัปโหลดโดย eq072 เมื่อ 3 ต.ค. 2007

บทสวดมนต์ สรภัญญะ
บทสวดพุทธคุณ
องค์ใดพระสัมพุทธ สุวิสุทธสันดาน
ตัดมูลเกลสมาร บ มิหม่นมิหมองมัว
หนึ่งในพระทัยท่าน ก็เบิกบานคือดอกบัว
ราคี บ พันพัว สุวคนธกำจร
องค์ใดประกอบด้วย พระกรุณาดังสาคร
โปรดหมู่ประชากร มละโอฆกันดาร
ชี้ทางบรรเทาทุกข์ และชี้สุขเกษมศาสนต์
ชี้ทางพระนฤพาน อันพ้นโศกวิโยคภัย
พร้อมเบญจพิธจัก ษุ จรัสวิมลใส
เห็นเหตุที่ใกล้ไกล ก็เจนจบประจักษ์จริง
กำจัดน้ำใจหยาบ สันดานบาปทั้งชายหญิง
สัตว์โลกได้พึ่งพิง มละบาปบำเพ็ญบุญ
ข้าขอประณตน้อม ศิรเกล้าบังคมคุณ
สัมพุทธการุญ ญ ภาพนั้นนิรันดร ฯ

บทสวดธรรมคุณ
ธรรมะคือคุณากร ส่วนชอบสาทร
ดุจดวงประทีปชัชวาล แห่งองค์พระศาสดาจารย์
ส่องสัตว์สันดาน สว่างกระจ่างใจมล
ธรรมใดนับโดยมรรคผล เป็นแปดพึงยล
และเก้ากับทั้งนฤพาน สมญาโลกอุดรพิสดาร
อันลึกโอฬาร พิสุทธิ์พิเศษสุกใส
อีกธรรมต้นทางครรไล นามขนานขานไข
ปฏิบัติปริยัติเป็นสอง คือทางดำเนินดุจคลอง
ให้ล่วงลุปอง ยังโลกอุดรโดยตรง
ข้าขอโอนอ่อนอุตมงค์ นบธรรมจำนงค์
ด้วยจิตและกายวาจา

บทสวดสังฆคุณ
สงฆ์ใดสาวกศาสดา รับปฏิบัติมา
แต่องค์สมเด็จภควันต์ เห็นแจ้งจตุสัจเสร็จบรร-
ลุทางที่อัน ระงับและดับทุกข์ภัย
โดยเสด็จพระผู้ตรัสไตร ปัญญาผ่องใส
สะอาดและปราศมัวหมอง เหินห่างทางข้าศึกปอง
บ มิลำพอง ด้วยกายและวาจาใจ
เป็นเนื้อนาบุญอันไพ ศาลแด่โลกัย
และเกิดพิบูลย์พูนผล สมญาเอารสทศพล
มีคุณอนนต์ อเนกจะนับเหลือตรา
ข้าขอนบหมู่พระศรา พกทรงคุณา-
นุคุณประดุจรำพัน ด้วยเดชบุญข้าอภิวันท์
พระไตรรัตน์อัน อุดมดิเรกนิรัติศัย
จงช่วยขจัดโพยภัย อันตรายใดใด
จงดับและกลับเสื่อมสูญ ฯ



-http://www.meditationthai.org/
-http://www.dmc.tv

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2012, 09:06:34 pm โดย ฐิตา »

ออฟไลน์ ฐิตา

  • ทีมงานดอกแก้วกลิ่นธรรม
  • ต้นสักทองเรืองรองฤทธิ์
  • *
  • กระทู้: 7459
  • พลังกัลยาณมิตร 2236
    • ดูรายละเอียด


วัดเจ็ดเสมียน เมตตาบารมี
Shared publicly  -  17/5/57/ 6:42 PM
#นวสีวถิกาบรรพ

5) ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง ภิกษุเหมือนกะว่าพึงเห็นสรีระ
ที่เขาทิ้งไว้ในป่าช้า เป็นร่างกระดูก
ปราศจากเนื้อและเลือดแล้ว ยังมีเส้นเอ็นผูกรัดอยู่
เธอย่อมน้อมเข้ามาสู่กายนี้.....
อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่า พิจารณาเห็นกายในกายอยู่ ฯ



วงจรชีวิต :Kriangkrai Rattanawan
G+ ชาวพุทธ (สนทนาธรรมตามกาล)
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=ck_S2zNj_Zw# อสุภะกรรมฐาน.mpg
Published on Jan 18, 2013
อนุโมทนา กับทุกๆท่าน ที่เข้ามารับชม วีดีทัศน์นี้
วาทะโอสถ ภิกฺขุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 17, 2014, 10:07:12 pm โดย ฐิตา »