ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 07:12:42 am »

 
1. ยืนยัน  เอา
2. ปฏิเสธ  ไม่เอา
3. ทั้งยืนยันและปฏิเสธ  เอาและไม่เอา
4. ไม่ใช่ทั้งยืนยันและปฏิเสธ  จะว่า เอาก็ไม่ใช่  ไม่เอาก็ไม่ใช่
 
 
                :39:

:30:  อย่างนี้ กลืนก็ไม่เข้าคายก็ไม่ออก นะคะ แหม๋!
อิสระไร้ซึ่งการผูกมัด ภาษานักการทูตเค้า Yes is maybe, maybe is No.
แบบนี้มั๊ยคะ?ขอบพระคุณ คุณมดค่ะ..  :13: :45: :05:

 
ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: กันยายน 23, 2010, 09:47:01 pm »

 :13:

รัก
ไม่รัก
รักหรือไม่รัก
ไม่ใช่ทั้งรัก หรือไม่รัก

ขอบคุณครับพี่มด
ผมมาก๊อป แต่ไม่ได้ก๊อป ก๊อปและไม่ก๊อป ไม่ใช่ทั้งก๊อปและไม่ก๊อป

 :14: งงดีครับ เหมือนงง แต่ไม่งง หรือว่างง  จริงๆแล้วอาจงงซ้อนงง แล้วทำเป็นไม่งง

555+

ขอบคุณพี่มดอีกครั้งครับ ผมเริ่มเพี้ยนแระ
ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: กันยายน 23, 2010, 03:03:03 pm »

เล่นคำว่า  ว่าง นะ


ว่าง
ไม่ว่าง
ว่างและไม่ว่าง
ไม่ใช่ทั้ง ว่าง และ ไม่ว่าง

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: กันยายน 23, 2010, 03:01:42 pm »

"จตุกโกณะ" เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "จตุกโกฏิ" คือ วิธีการพูดและวิธีการถามปัญหา โดยจัดลำดับของคำตอบออกเป็น 4 มุม ได้แก่

1. ยืนยัน เช่น โลกมีที่สุด
2. ปฏิเสธ เช่น โลกไม่มีที่สุด
3. ทั้งยืนยันและปฏิเสธ เช่น โลกมีที่สุดและไม่มีที่สุด
4. ไม่ใช่ทั้งยืนยันและปฏิเสธ เช่น จะว่าโลกมีที่สุดก็ไม่ใช่ จะว่าไม่มีที่สุดก็ไม่ใช่

ที่มา:

1. พุทธศาสนามหายาน, สุมาลี มหณรงค์ชัย, กรุงเทพฯ, ศยาม, 2546, 81-83
2. อัพยากตปัญหา ปัญหาที่พระพุทธเจ้าไม่ทรงพยากรณ์, ฐานิสรา ประชาราษฎร์นิกร, กรุงเทพฯ, ศยาม, 2552, 21