ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กันยายน 24, 2010, 04:55:26 pm »

 
 
 
                                  :13:    :45: :45: :45:
ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: กันยายน 23, 2010, 10:26:20 pm »

 :13: อนุโมทนาครับพี่แฮม
ข้อความโดย: ตถตา
« เมื่อ: กันยายน 23, 2010, 09:23:15 pm »

มีพุทธดำรัสว่า กุลบุตร อันธรรมประการนี้มีชื่อว่า   อมิตาสารัตถะ


โพธิสัตว์ผู้ปรารถนาได้ศึกษาบำเพ็ญอมิตาสารัตถะ พึงต้องพิจารณาสรรพธรรมว่าแต่เดิมมาจนถึงบัดนี้ล้วนว่างเปล่าจากสภาวะแลลักษณะ ปราศจากความใหญ่ ปราศจากความเล็ก ไม่เกิดไม่ดับ มิได้ตั้งอยู่ มิได้เคลื่อนไหว มิได้เข้าสู่ มิได้ถอยออก อุปมาอากาศที่ไร้ซึ่งทวิธรรม

ซึ่งสรรพสัตว์ทั้งหลายได้หลงผิดยึดถือไปเอง ว่าอย่างนี้อย่างนั้น ว่าได้รับว่าสูญเสีย เกิดความระลึกที่เป็นอกุศลแล้วทำกรรมชั่ว สังสารวัฏทั้งหกภูมินั้นมากด้วยทุกข์โทษทั้งปวง เป็นเวลาโกฏิกัลป์หาประมาณมิได้ก็ไม่อาจหลุดออกมาได้เอง

โพธิสัตว์มหาสัตว์เมื่อพิจารณาเห็นจริงอย่างนี้ จึงเกิดจิตสงสารแล้วประกาศมหาเมตตากรุณาที่ยิ่งใหญ่เพื่อปรารถนาจะช่วยเหลือ อีกยังจะเข้าสู่สรรพธรรมทั้งปวงอย่างลึกซึ้ง ธรรมลักษณะอย่างนี้จึงเกิดธรรมอย่างนี้

ธรรมลักษณะอย่างนี้จึงตั้งอยู่ในธรรมอย่างนี้ ธรรมลักษณะอย่างนี้จึงแปรเปลี่ยนจากธรรมอย่างนี้ ธรรมลักษณะอย่างนี้จึงดับไปในธรรมอย่างนี้ ก็ธรรมลักษณะเป็นอย่างนี้จึงเกิดอกุศลธรรม ก็ธรรมลักษณะเป็นอย่างนี้จึงเกิดกุศลธรรม การตั้งอยู่ แปรเปลี่ยน การดับไปก็ยังเป็นอยู่อย่างนี้
 
 
 
โพธิสัตว์พิจารณาการเริ่มต้นและสุดท้ายของลักษณะทั้งสี่จึงรู้แจ้งโดยรอบทั่ว ยังจะพิจารณาสรรพธรรมด้วยสัจจะ ว่าทุกขณะจิตนั้นไม่ได้ตั้งอยู่ มีความเกิดดับอยู่เสมอ จะพิจารณาในเวลาที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แปรเปลี่ยน ดับไป เมื่อพิจารณาอย่างนี้แล้วจึงได้เข้าสู่พีชะ สภาวะ และความต้องการทั้งปวงของหมู่สัตว์

เหตุที่สภาวะไม่มีประมาณ จึงแสดงธรรมไม่มีประมาณ การแสดงธรรมว่าด้วย อมิตสารัตถะ

ก็ไม่มีประมาณ อันอมิตสารัตถะ ก็เกิดจากเอกธรรม อันเอกธรรมนั้นก็ไร้ซึ่งลักษณะ ด้วยความไร้ลักษณะอย่างนี้ ความไม่มีลักษณะจึงไม่ใช่ลักษณะ ความไม่ใช่ลักษณะจึงไร้ลักษณะ จึงได้ชื่อว่า สัตยลักษณะ 
 
 
โพธิสัตว์มหาสัตว์เมื่อตั้งอยู่ในลักษณะที่จริงแท้อย่างนี้แล้ว เมตตา กรุณา วิชชาและสัจจะที่เกิดมีขึ้นล้วนไม่เป็นสิ่งหลอกลวง

สามารถเปลื้องทุกข์ในหมู่สัตว์ได้โดยแท้เชียว แลเมื่อเปลื้องทุกข์แล้วยังแสดงธรรมโปรดอีก ยังให้สรรพสัตว์ทั้งหลายได้รับความสุขเกษม ดูก่อนกุลบุตร โพธิสัตว์หากสามารถบำเพ็ญเอกธรรมวิถี อันมีสารัตถะที่ประมาณมิได้อย่างนี้ ก็จะบรรลุพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิอย่างรวดเร็วเป็นแน่แท้
 
 
 
ดูก่อนกุลบุตร มหายานอมิตาสารัตถสูตรที่เป็นอนุตตระและคัมภีรภาพนี้ มีพยัญชนะแลความหมายจริงแท้ ถูกต้อง สูงส่งไม่มีสิ่งใดสูงไปกว่า พระพุทธเจ้าทั้งตรีกาลล้วนปกป้องคุ้มครอง ไม่มีมารเดียรถีร์จะเข้าถึงได้ ไม่ถูกผู้มีมิจฉาทิฐิทั้งปวงและสังสารวัฏหักหาญทำลาย เหตุนี้แลกุลบุตร โพธิสัตว์มหาสัตว์หากปรารถนาสำเร็จพระอนุตตรสัมโพธิอย่างรวดเร็ว พึงต้องศึกษาบำเพ็ญมหายานอมิตาสารัตถสูตรที่เป็นอนุตตระและคัมภีรภาพอย่างนี้ 

http://fws.cc/leavesofeden/index.php?topic=1581.msg6986;topicseen#msg6986