ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 09:20:17 pm »

 :13: อนุโมทนาสาธุครับ ขอบคุณครับพี่แทน^^
ข้อความโดย: แปดคิว
« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 08:24:42 pm »

การศึกษากับชีวิต
"ชีวิต"เป็นของลึกลับซับซ้อนยากที่ผู้เป็นเจ้าของจะเข้าใจได้อย่างแจ่มแจ้งมนุษย์เราจึงไม่
สามารถนำชีวิตไปในทางที่ถูกที่ควรได้ง่ายๆบางคนได้รับการศึกษาสูงมีความรู้ดีแต่ก็ไม่สามารถ
ดำเนินชีวิตไปอย่างมีความสุขได้เพราะเขารู้แต่เรื่องภายนอกไม่รู้สภาพอันวุ่นวายในตัวเอง
ความรู้ที่เพียรเล่าเรียนศึกษามาแทนที่จะเป็นเครื่องนำทางไปสู่ความสุขจึงกลับเป็นเครื่องสังหาร
ตัวเอง

ใจคือขุมสมบัติอันล้ำค่าแต่หาผู้ครองครอง (แทบไม่มี)
"ใจ"เป็นสมบัติอันล้ำค่าในโลกไม่มีสมบัติใดๆจะเทียมถึงสมบัติมากน้อยในโลกชื่อว่าเป็น
บริวารของใจฉะนั้นจงพากันอบรมใจให้ได้ความสงบเป็นลำดับอย่าเห็นภัยอื่นนอกจากใจ
ขณะเดียวกันอย่าเห็นคุณในสิ่งอื่นนอกไปจากใจเท่านั้นเป็นบ่อคุณบ่อโทษและบ่อบุญ-บาป
"ใจ"นั้นยังมีผู้เหนืออำนาจอีกคือ "สติปัญญา"สติปัญญานี้แลจะเป็นเครื่องบังคับใจ
ให้คลายจากชั่วเป็นดีแต่เมื่อใจบริสุทธิ์เต็มที่แล้วเป็นสติปัญญาสำเร็จขึ้นในตัวเองฉะนั้น
ท่านผู้บริสุทธิ์แล้วสติปัญญาและความบริสุทธิ์จึงกลายเป็นอันเดียวกันโดยธรรมชาติปราศ
จากคำว่า "มรรค"เพราะธรรมชาตินี้อยู่นอกเหนือมรรคแลผลซึ่งเป็นธรรมคู่กัน

วิธีแห่งการ "ภาวนา"
จงดูความเคลื่อนไหวของใจที่แสดงความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาอาการของใจมันเกิด
ไปถึงไหนและดับไปถึงไหนมันเกิดที่ไหนมันก็ดับที่นั่นเองจงพิจารณาให้ชัดต่อความเกิด-ดับ
ของใจความเกิดกับความดับที่ปรากฏขึ้นจากใจไม่ใช่เป็นสิ่งที่ควรถือเอา
จงฆ่าแม่คือใจให้ตายลูกคืออาการก็จะหมดปัญหาทันทีแม้จะปรากฏเกิดๆ ดับๆก็ไม่เป็นปัญหา
และไม่มีพิษสงอะไรต่อไปอีกอาการของใจจึงกลายเป็นขันธ์ล้วนๆไม่มีกิเลสเจือปนจะหมดกังวล
ใดๆ ลงทันที

นักภาวนาเมื่อจิตเข้าขั้นละเอียดจะยอมรับบูชาพระพุทธเจ้าเรื่อง "กรรม-บุญ-บาป"
ฉะนั้นใครจะปฏิเสธว่าบาปว่าบุญมีไม่มีก็ตามก็เจ้าของทำอยู่ตลอดเวลาจะไปลบล้างที่ไหนติด
ตลอดเวลาคิดดีหรือคิดชั่วสร้างกรรมตลอดเวลาผลของกรรมก็ออกมาตลอดเวลาพระพุทธเจ้า
แสดงธรรมด้วยความยุติธรรมที่สุดตรงเผงเพราะยังงั้นจึงไม่ขึ้นอยู่กับความสำคัญมั่นหมายความ
ลบล้างของผู้ใดนอกจาก "หลักความจริง" เท่านั้นที่ว่าการทำดีต้องได้ดีลบไม่ได้ทำชั่วต้องได้ชั่ว
ไม่มีว่าที่ลับที่แจ้งการกระทำปั๊บนี่ผลเกิดพร้อมกันแล้วแล้วหลักใหญ่อยู่ตรงนี้นะ
อันนี้พวกนักปฏิบัติจิตตภาวนาท่านรู้ยอมรับพระพุทธเจ้าเลยนะคือเมื่อจิตเข้าขั้นละเอียดมันจะ
รู้หมดความเคลื่อนไหวของจิตคือบ่อเกิดแห่งกรรมอยู่ที่จิตน่ะมันจะรู้ทันทีเลยนักภาวนาจะจ่อเข้า
ตัวต้นเหตุมหาเหตุคือ "จิต"

หลักใหญ่พุทธศาสนา - ศาสตร์ว่าด้วย "ความเคลื่อนไหวทางกาย วาจาโดยเริ่มมาจาก จิต
หลักใหญ่ของพุทธศาสนาสอนเรื่อง "กรรม"เพราะเคลื่อนไหวของจิตของวาจาของกายออก
จากใจความเคลื่อนไหวของใจนี้เรียกว่า "กรรม" แล้วนะคิดดีคิดชั่วออกแล้วนั่นโลกนี้ปราศจาก
กรรมไม่ได้ปราศจากความคิดความปรุงการกระทำไม่ได้ผลจึงต้องมีตลอดไปเลย
พุทธศาสนาสอนลงที่กรรมหลักของกรรมเป็นหลักใหญ่ถูกต้องแม่นยำที่สุดกรรมนี้สำคัญมากนะ
มโนกรรมนี้สำคัญที่สุดคือความคิดทางใจนี้ขั้นต้นก็มโนกรรมก่อนพอแยกออกทางชั่วทางดีก็เป็น
กรรมดีกรรมชั่วของใจวาจาก็ออกมากายก็เคลื่อนไหวนี่หลักกรรม "วิบากกรรม"จึงติดกันแยก
ไม่ออกพอทำแล้วผลจะต้องเป็นทันทีไม่ว่าดีว่าชั่ว

http://www.watkoh.com/forum/index.php?topic=1202.0