ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 12:04:26 pm »

 :45: อนุโมทนาครับพี่เล็ก
ข้อความโดย: lek
« เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 05:39:02 am »

ทางสายเดียว

         เพราะขาดการพิจารณาโดยแยบคาย 
จึงถูกกระแสกิเลสตัณหา  พัดพาเข้าสู่วังวน
ในวังแห่งความทะยานอยากต่างๆ 
พระบรมศาสดาของเราตรัสว่า 
แม่น้ำเสมอด้วยตัณหานั้นไม่มี 
ห้วงแห่งตัณหานั้นใหญ่โต
เวิ้งว้างน่ากลัวปานใด  ตรองดู

         ปุถุชนคนทั่วไปจะตกอยู่ในทะเลกิเลส 
ตกอยู่ในห้วงของตัณหา  ดำผุดดำว่าย
อยู่อย่างไร้จุดหมาย  แต่ก็ยังคงอยู่ได้
เพราะมัวไปหลงเหยื่อจากห้วงกิเลสนั้น 
ทุกข์ยาก  ก็มองข้ามไปสิ้น  วนมาเกิด  วนมาตาย 
แต่กลับไม่รุ้ตัวกัน  ไม่เข้าใจถึงเหตุต้นตอว่า
ตัวก่อทุกข์ที่แท้คือตัวเรา  ....
ตัวเราเป็นรากเหง้าของทุกข์ทั้งมวลโดยแท้

           ดูช่างน่ากลัว  เวิ้งว้าง  ว้าเหว่  และอ้างว้าง 
วังเวง  ที่ตัวเราไม่เข้าใจตัวเรา  และซ้ำร้ายก็คือ 
เรานี่แหละจะต้องปล่อยวางตัวเรา 
แต่นี่ก็เป็นทางเดียวที่เราจะไปสุ่ความสงบ
เป็นทางแห่งสันติแท้จริง  เข้าใจตัวเรา  หยุด
และวางความยึดมั่นถือมั่นในตัว  กลบตัณหา 
อุปาทาน  ให้สิ้นไป.........
ฝังความอยากทั้งปวงไว้กับโลกแล้ว 
แม้ไม่รุ้จัก  เราก็จะเห็น   เห็นพระนิพพาน


ขอบพระคุณคุณnarissara