ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2010, 12:07:44 pm »





Cremation
In India, only members of a lower caste
can touch dead bodies.
And it is these people who must perform cremations.


ได้ยินว่า{พระมาตังคบุตรเถระ}

ได้ภาษิตคาถานี้ไว้อย่างนี้ว่า...
ขณะทั้งหลาย ย่อมล่วงเลย คนทั้งหลาย
ผู้ทอดทิ้งการงานโดยอ้างว่า

เวลานี้หนาวนัก ร้อนนัก เย็นมากแล้ว

ส่วนผู้ใดไม่สำคัญหนาวและร้อนให้ยิ่งไปกว่าหญ้า
ผู้นั้นจะทำงานอยู่อย่างลูกผู้ชาย
จะไม่พลาดไปจากความสุข






อกาลิโกโฮม
ขอบคุณน้อง"บางครั้ง"
* สุขใจดอทคอม

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 11:33:21 pm »

 :13: อนุโมทนาสาธุครับ ขอบคุณครับพี่แป๋ม
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 08:01:33 am »





อนิจจาสังขารา

อนิจจาสังขารา นั้นไม่เที่ยง วะตะเพียงลาลับดับสังขาร
สังขารากลายกลับนับชั่วกาล ไม่ช้านานละร่างไปห่างไกล
อุปะทะ เกิดกายทั้งชายหญิง ล้วนแต่สิ่งปรุงแต่งตำแหน่งไหน
จะดีชั่วปะปนระคนไป งามวิไล อัปลักษณ์ กรรมชักพา

วะยะธัมมิโน โอ้แปรเปลี่ยน ต้องหมุนเวียนชั่วกาลนานหนักหนา
เกิดแล้วแปร แลเห็นเป็นธรรมดา ไม่นานหนาต้องสิ้น ชีวินไป
อุป ปัช ชิตวา ท่านว่าเกิด จะงามเลิศ ขี้เหร่ ไม่เก๋ไก๋
เป็นบุรุษ สตรี ศรีวิไล จะเป็นไพร่ เศรษฐี มีเงินทอง

นิรุช ฌันติ ต้องดับ กลับร่าง ไม่มีว่างมีเว้น เป็นเจ้าของ
ต้องเวียนเกิดเวียนตายเป็นก่ายกอง ตามทำนอง ดำรัส พระศาสดา
เตสัง วูปะสะโม อย่าโง่เขลา ทุกค่ำเช้าท่องบ่น มนต์คาถา
สงบจิต ใจไว้ ภาวนา คงไม่ช้า ต้องถึง ซึ่งนิพพาน

สุโข โอ้สุขแท้ ไม่แปรเปลี่ยน ไม่หมุนเวียนเข้าระงับ ดับสังขาร
ไม่ปรุงแต่งตัวตน ปนวิญญาน ดับดวงมาลย์เชื้อดับไม่กลับมา
การเกิดแก่ เจ็บตาย สลายแล้ว เพราะรู้แนว ระงับ ดับสังขาร์
นามรูป สงบลับ ดับกิริยา ไม่กลับมาเกิดใหม่ ไร้กังวล


โดย อริยบุตร จาก พุทธภาษิต
แนวทางปฏิบัติ เพื่อแก่นของพุทธศาสนา
พลังจิตดอทคอม





บทพิจารณาสังขาร

สัพเพ สังขารา อะนิจจา, สังขารคือ ร่างกาย จิตใจ,
แลรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมดสิ้น,
มันไม่เที่ยง; เกิดขึ้นแล้วดับไป มีแล้วหายไป.
สัพเพ สังขารา ทุกขา, สังขารคือ ร่างกาย จิตใจ,
แลรูปธรรม นามธรรม ทั้งหมดสิ้น,
มันเป็นทุกข์ทนยาก; เพราะเกิดขึ้นแล้ว, แก่เจ็บตายไป
สัพเพ ธัมมา อะนัตตา, สิ่งทั้งหลายทั้งปวง,
ทั้งที่เป็นสังขาร แลมิใช่สังขาร ทั้งหมดทั้งสิ้น,
ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน; ไม่ควรถือว่าเราว่าของเรา ว่าตัวว่าตนของเรา.

อะ ธุวัง ชีวิตัง, ธุวัง มะระณัง,
อะวัสสัง มะยา มะริตัพพัง,
มะระณะปะริโยสานัง เม ชีวิตัง, ชีวิตัง เม อะนิยะตัง,
มะระณัง เม นิยะตัง, วะตะ, อะยัง กาโย, อะจิรัง,
 อะเปตะ วิญญาโณ, ฉุฑโฑ,
อะธิเสสสะติ, ปะฐะวิง, กะลิงคะรัง อิวะ, นิรัตถัง,


คำแปล
ชีวิต เป็นของไม่ยั่งยืน, ความตายเป็นของที่ยั่งยืน;
อันเราจะพึงตายเป็นแท้;
ชีวิตของเรา มีความตายเป็นที่สุดรอบ; ชีวิตของเรา เป็นของไม่เที่ยง;
ความตายของเรา เป็นของเที่ยง. ควรที่จะสังเวช; ร่างกายนี้
; มิได้ตั้งอยู่นาน;
ครั้นปราศจากวิญญาณ; อันเขาทิ้งเสียแล้ว; จักนอนทับ; ซึ่งแผ่นดิน;
ประดุจดังว่าท่อนไม้และท่อนฟืน; หาประโยชน์มิได้.




Pics by : Google
อกาลิโกโฮม * สุขใจดอทคอม
ขอบพระคุณที่มาทั้งหมดมากมาย
อนุโมทนาสาธุค่ะ