ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 08:51:42 pm »

ในฐานะพุทศาสนิกชนที่ดี ในการสนทนากับพระภิกษุสงฆ์

 :45: ขึ้นต้น
กราบนมัสการหลวงพ่อครับ/ค่ะ

 :45: ลงท้าย
กราบนมัสการลาหลวงพ่อครับ/ค่ะ”


ได้เกร็ดความรู้ในการสนทนาธรรมแบบถูกต้อง ครับพี่มด ^^
อนุโมทนาครับ
ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: ธันวาคม 15, 2010, 04:34:41 pm »


 
นักเรียนกราบ”.... “กราบนมัสการหลวงพ่อครับ/ค่ะ”
       
       “ขอความเจริญสุขสวัสดีจงมีกับเธอทุกๆคน ขออนุโมทนาในกุศลกิจของคณะนักเรียนที่เมื่อ ๑๐ นาฬิกาได้มาถวายการต้อนรับ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในการเสด็จเป็นประธานคณะพระนัดดา - ปนัดดา ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระองค์ท่าน ในการนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดถวายสังฆทานอุทิศ พระราชกุศลถวาย พระบาทสมเด็จพระปรเมนทมหาอานันทมหิดลเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๘ ด้วย”
       
       “ทำไมถึงเสด็จบำเพ็ญพระราชกุศลในวันนี้ครับ?”
       
       “เพราะวันที่ ๒๐ กันยายน เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ ในรัชกาลที่ ๕ และ รัชกาลที่ ๘”
       
       “ทำไมต้องมาทำที่วัดราชบพิธคะ ?”
       
       “เพราะวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสร้างเป็นวัดแรกในรัชกาล เมื่อ พ.ศ.๒๔๑๒ และทรงสถาปนาให้เป็นวัดประจำรัชกาลด้วย นอกจากนี้ที่ฐานพระพุทธอังคีรส พระประธานในพระอุโบสถนี้ ได้บรรจุพระบรมอัฐิรัชกาล ที่ ๑-๔, พระบรมราชสรีรางคารในรัชกาลที่ ๕ รัชกาลที่ ๗ และของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ฉัตรสีขาว ๙ ชั้นเหนือพระพุทธอังคีรส เป็นฉัตรกั้นพระบรมโกศในรัชกาล ที่ ๕ ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานให้นำมาถวายไว้ในพระอุโบสถ ฉัตรนี้เมื่อซ่อมแซมครั้งสุดท้าย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานยกฉัตร”
       
       “ไม่มีประวัติเกี่ยวกับรัชกาลที่ ๘ เลยนี่ครับ”
       
       “การบำเพ็ญกุศลถวายรัชกาลที่ ๘ นั้นเป็นพระดำริในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงริเริ่มถวายสังฆทานเป็นการส่วนพระองค์ในวันนี้”
       
       “ นักเรียนลองนั่งนิ่งๆ เพ่งพินิจไปที่พระพุทธอังคีรส ดูซิว่าเป็นอย่างไร ?”
       
       “ท่านยิ้มให้ผมครับ / ท่านยิ้มให้หนูค่ะ”
       
       “พระพุทธอังคีรสนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ทรงโปรดให้จัดสร้างขึ้นเพื่อนำไปประดิษฐาน ณ พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ในการนี้ ได้นำทองจากเครื่องทรงของรัชกาลที่ ๕ ที่ทรงในพระราชพิธีโสกันต์มาหลอมกาไหล่องค์พระ เมื่อรัชกาลที่ ๕ จะสร้างพระประธานในพระอุโบสถวัดราชบพิธ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวิริยาลงกรณ์ ทูลให้อัญเชิญพระพุทธอังคีรสมาเป็นพระประธาน เพราะมีความสัมพันธ์กับพระองค์ด้วย รัชกาลที่ ๕ จึงโปรดให้ดำเนินการตามที่สมเด็จฯ พระราชอุปัชฌาย์ทูลแนะนำ”
       
       “ความงดงามของวัดราชบพิธ เกิดจากพระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมุ่งทำพระอารามนี้ถวายเป็นพุทธบูชา พระองค์ทรงอาราธนา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพระอรุณนิภาคุณากร แต่ครั้งยังทรงเป็นหม่อมเจ้าพระ จากวัดโสมนัสวิหารมาเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดราชบพิธ นอกจากนี้ทรงให้ก่อสร้างสุสานหลวง เพื่อบรรจุพระสรีรางคารของพระโอรส-พระธิดา และพระนัดดา ที่สืบสายในพระองค์ด้วย”
       
       “ทำไมรัชกาลที่ ๕ ทรงเก่งจังคะ?”
       
       “พระองค์ทรงเจริญธรรมอันนำให้ประสบความสำเร็จ คือ อิทธิบาท ๔ ได้แก่ ๑. ฉันทะ ความพอใจในการศึกษา ๒. วิริยะ ความเพียรในการศึกษา ๓. จิตตะ ความเอาใจใส่ในสิ่งที่ศึกษา ๔. วิมังสา ความหมั่นทบทวนสิ่งที่ศึกษาให้เกิดความกระจ่างชัด เมื่อพระองค์ทรงเจริญอิทธิบาท ๔ ในการศึกษาเล่าเรียน ทำให้พระองค์ทรงเป็นพหูสูตบัณฑิต ทรงมีความรู้ในการบริหารประเทศให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองได้”
       
       “พระองค์ทรงเรียนอะไรบ้างครับ ?”
       
       “พระองค์ทรงเรียนภาษาไทยจากครูชาวไทย ภาษาอังกฤษจากครูฝรั่ง วิชาที่เกี่ยวกับการปกครองทรงได้รับการอบรมจากรัชกาลที่ ๔ คงจะมีอีกหลายวิชาที่หลวงพ่อนึกไม่ออกขณะนี้”
       
       “พวกผมจะทำตามอย่างพระองค์ได้ไหมครับ ?”
       
       “ได้ซิ ถ้าพวกเธอนำอิทธิบาท ๔ มาใช้ในการศึกษาเล่าเรียน พวกเธอก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตเหมือนรัชกาลที่ ๕ ได้ นักเรียนเคยไปวัดเบญจมบพิตรไหม?”
       
       “เคยครับ/ค่ะ”
       
       “วัดเบญจมบพิตรที่งดงามเป็นความภูมิใจของประเทศไทย เกิดจากความคิดออกแบบอันวิจิตรของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าฯ กรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ที่ทูลถวายให้รัชกาลที่ ๕ ได้ทรงพิจารณา แล้วทรงโปรดให้สร้างวัดเบญจมบพิตรตามแบบนั้น เจ้าฟ้าพระองค์นี้ทรงเริ่มต้นงานศิลปินด้วยอิทธิบาทธรรมในการเสด็จไปเรียนรู้จากครูช่างฝีมือดีที่เขียนจิตกรรมเรื่องรามเกียรติ์ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าวัดพระแก้ว พวกเธอเคยไปดูภาพรามเกียรติ์ที่วัดพระแก้วบ้างไหม ?”
       
       “เคยครับ/ค่ะ”
       
       “รัชกาลที่ ๕ ทรงปกครองประเทศไทยให้มีความเจริญ ยั่งยืนมาถึงปัจจุบันได้ เพราะพระองค์ทรงมีกัลยาณมิตร ช่วยเหลือในการบริหารราชการแผ่นดิน ท่านเหล่านั้นล้วน เป็นผู้มีอิทธิบาทธรรมในการศึกษาเล่าเรียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่เกียจคร้าน จึงทำให้สามารถรับสนองงานในความรับผิดชอบที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งหน้าที่ได้อย่างดียิ่ง อันส่งผลให้พระราชนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน สัมฤทธิผลตามพระราชปรารภทุกประการ พวกเธอรู้ไหมในตอนที่รัชกาล ที่ ๕ ขึ้นครองราชสมบัตินั้นพระองค์ยังทรงอยู่ในกาลแห่งเยาวชนเช่นพวกเธอ “
       
       “ไม่รู้ครับ/ค่ะ”
       
       “เมื่อรัชกาลที่ ๔ สวรรคต รัชกาลที่ ๕ เพิ่งมีพระชนมายุได้ ๑๖ พรรษา ทั้งยังทรงประชวรหนักอยู่ ความทุกข์ในพระราชหฤทัยครานั้นคงจะมีมากโข พระองค์ทรงสามารถเปลี่ยนแปรความทุกข์นั้นให้เป็นแรงผลักดันในอิทธิบาทธรรม จึงทำให้พระองค์สามารถรับภาระบริหารราชการแผ่นดินภายหลังจากที่ทรงผนวชได้ทันที ตลอด ๔๒ ปีในรัชสมัยของพระองค์ จึงตราตรึงประทับจิตของพสกนิกรที่เล่าขานสืบต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันมิรู้หาย พระองค์สถิตเป็นพระปิยมหาราชของคนไทยเสมอมา พระบรมรูปทรงม้าที่ลานพระราชวังดุสิต ก็เกิดจากกำลังศรัทธาของมหาชนในครั้งนั้นได้ระดมเงินจัดสร้างขึ้น เพื่อถวายแด่พระองค์ ในบัดนี้ได้กลายเป็นพระราชอนุสรณ์สถานของผู้เคารพนับถือพระองค์ที่มากราบไหว้บูชาอยู่เสมอ”
       
       “รัชกาลที่ ๕ ไม่ทรงมีปัญหาวัยรุ่นบ้างหรือครับในครั้ง นั้น ?”
       
       “คิดว่าไม่มีนะ เพราะพระองค์ทรงเจริญอิทธิบาทธรรม ในการศึกษาอย่างจริงจัง ดังกล่าวมาแล้ว”
       
       “รัชกาลที่ ๘ ไม่ทรงมีปัญหาวัยรุ่นบ้างหรือคะ “
       
       “คิดว่าไม่มีเหมือนกันนะ ตามพระราชประวัติทรงมีอิทธิบาทธรรมในการศึกษา พระองค์ทรงมุ่งศึกษาให้สำเร็จ เพื่อจักได้ทรงบริหารราชการแผ่นดินอย่างมีประสิทธิภาพ”
       
       “แล้วคนเดี๋ยวนี้ไม่มีใครเจริญอิทธิบาทธรรมเหมือนทั้งสองพระองค์หรือครับ?”
       
       “มี.. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชนัดดาในรัชกาลที่ ๕ พระองค์ทรงเจริญอิทธิบาทธรรมในการศึกษา จึงทำให้พระองค์ทรงมีโครงการพระราชดำริมากมายเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยทุกคน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร, สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ ทรงเป็นพระปนัดดาในรัชกาลที่ ๕ ทุกพระองค์ทรงเจริญอิทธิบาทธรรมในการศึกษา ทำให้ทุกพระองค์ทรงสนองงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้อย่างดียิ่ง ดังที่นักเรียนได้ทราบจากสื่อสารมวลชนมาแล้ว”
       
       “ทำไมเขาจึงว่าเยาวชนไทยมีปัญหาล่ะครับ ?”
       
       “คนไทยเรามีนิสัยชอบนำส่วนน้อยมาเป็นส่วนมาก เยาวชนคือกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง ๑๔-๑๘ ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายถึงมหาวิทยาลัยปี ๑ นักเรียนที่มีอิทธิบาทธรรมในการศึกษา ย่อมไม่มีปัญหาทางพฤติกรรมอันก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม เพราะมุ่งแสวงหาความสำเร็จในการศึกษา นักเรียนที่ไม่มีอิทธิบาทธรรมในการศึกษา ย่อมก่อปัญหาทางพฤติกรรมที่นำให้เกิดปัญหาทางสังคม ไปตามอำนาจกิเลสที่ครอบครองใจอยู่ในขณะนั้น กิเลสที่ครองใจคนเราโดยปกติก็คือความโลภ อยากได้ในสิ่งต่างๆ ความโกรธ ความไม่พอใจเมื่อได้สิ่งที่ต้องการ ความหลง ความไม่รู้จักความจริงของสิ่งนั้นๆ
       
       คนที่มีอิทธิบาทธรรมในการศึกษาก็มีกิเลสเหล่านี้เหมือนกัน แต่กิเลสเหล่านี้ถูกผลักดันให้มีอำนาจในการแสวงหาความรู้เป็นเบื้องต้น เมื่อมีความรู้ความเข้าใจในหลักพุทธศาสนาก็ดี หรือหลักวิชาอื่นก็ดี ก็จะย้อนมาพิจารณาตนเองไม่ให้ตกอยู่ในอำนาจของกิเลสเหล่านี้ มีิจิตใจยินดีในการศึกษาเล่าเรียนด้วยอิทธิบาทธรรม นำตนไปสู่ความสำเร็จในการศึกษา แล้วแสวงหาอาชีพที่เหมาะสมกับตน ทำตนให้ประสบความสำเร็จในชีวิตต่อไป นักเรียนว่าคนที่มีอิทธิบาทธรรมในการศึกษาในโรงเรียนมีมากหรือมีน้อย?”
       
       “มีมากครับ/ค่ะ”
       
       “ดังนั้น ปัญหาเยาวชนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงเป็นปัญหาของกลุ่มนักเรียนที่ไม่มีอิทธิบาทธรรมในการศึกษา และกลุ่มที่ไม่ได้เรียนหนังสือ ชอบทำตนให้ตกอยู่ในอำนาจกิเลสที่ครอบงำให้ทำแต่สิ่งที่ไม่ดีงาม เช่น หนีเรียนไปเที่ยว หรือมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร จนตั้งครรภ์ขึ้น ทุกปัญหาล้วนทำลายโอกาสทางการศึกษาและอนาคตของเยาวชนคนนั้นๆ พวกเธอคิดว่าปัญหาเยาวชน เหล่านี้เกิดขึ้นเพราะสาเหตุจากครอบครัวใช่ไหม?”
       
       “ไม่ใช่ครับ/ค่ะ”
       
       “เกิดจากโรงเรียน ครู และเพื่อน ใช่ไหม?”
       
       “ไม่แน่ใจครับ” “อาจจะใช่นะคะ” “ไม่ใช่ครับ/ค่ะ”
       
       “มีคำตอบที่ต่างกัน พวกที่คิดว่าใช่ คงจะหมายถึงเยาวชนที่มีปัญหานั้นคบแต่เพื่อนที่มีปัญหาเช่นเดียวกันใช่ไหม?”
       
       “ค่ะ”
       
       “พวกที่คิดว่าครูมีอคติ ลำเอียง ไม่เป็นธรรม เลยทำให้เยาวชนบางคนมีปัญหาใช่ไหม?”
       
       “ค่ะ/ ครับ”
       
       “พวกที่ไม่แน่ใจนี่ ก็คงคิดว่าโรงเรียน ครู เพื่อน คงไม่ใช่สาเหตุปัญหาทั้งหมดใช่หรือเปล่า?”
       
       “ครับ”
       
       “พวกที่บอกว่าไม่ใช่นี่ คิดว่าเยาวชนเหล่านั้นเป็นคนสร้างปัญหาเองใช่ไหม?”
       
       “ครับ/ค่ะ”
       
       “ทุกคำตอบถูกหมด เพราะคนที่ตอบไม่ใช่เยาวชนคนมีปัญหา ดังนั้น สาเหตุแห่งปัญหาจึงเป็นการคาดคะเนเอา คำตอบนี้ถ้าถามหลวงพ่อ หลวงพ่อก็จะตอบว่าเยาวชนคนที่มีปัญหา เป็นคนสร้างปัญหาเอง ไม่ขยันเรียน รักสนุก หนีเที่ยว คบเพื่อนไม่ดี ล้วนแต่เขาทำเองหมด จะโทษพ่อแม่ว่าไม่มีเวลาอบรมสั่งสอน หรือเพราะครอบครัวแตกแยก หรือครูมีอคติ เพื่อนกลั่นแกล้งทำร้าย ล้วนไม่ใช่สาเหตุสำคัญ คนจะดีจะชั่ว ก็ตัวเป็นคนทำ ตัวเป็นคนกำหนด ไม่มีใครจะไปบงการชีวิตของตนได้ นอกจากตนเอง
       ดังนั้น ปัญหาเยาวชนที่กำลังเป็นที่โจษขานในสังคมขณะนี้ จึงเป็นเรื่องของเยาวชนเหล่านั้นที่สร้างขึ้น และปริมาณของเยาวชนที่มีปัญหาเมื่อเปรียบเทียบกับเยาวชน ที่ไม่มีปัญหา ถือว่าอยู่ในอัตราส่วนที่น้อยมาก ไม่ควรจะนำเอาคนที่มีปัญหาส่วนน้อยมากล่าวว่าเยาวชนไทยมีปัญหา พวกเธอที่เป็นนักเรียนอยู่ในวัยเยาวชน ก็ควรจะตระหนักถึงความรักความอบอุ่นที่ได้รับจากพ่อแม่ ความเมตตาเอ็นดูจากครูอาจารย์ ไมตรีจิตที่เปี่ยมด้วยมิตรภาพจากเพื่อนที่ดี แล้วพึงทำตนเองให้เป็นคนมีอิทธิบาทธรรมในการศึกษา ดังเช่นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ ๘ เธอก็จะเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ ลูกที่ดีของพ่อแม่ นักเรียนที่ดีของครู อาจารย์ มิตรที่ดีของเพื่อน และเยาวชน ที่ดีของสังคม ทำกันได้ไหม?”
       
       “ได้ครับ/ค่ะ”
       
       “วันนี้เป็นวันดี เป็นวันมงคลที่พวกเธอทั้งหลายได้มากราบพระพุทธอังคีรส ที่เป็นเสมือนตัวแทนพระพุทธเจ้า ได้สดับพระสัจธรรมของพระพุทธเจ้า ที่หลวงพ่อผู้เป็นพระสงฆ์สาวก นำมาพรรณนา จัดว่าเธอได้รับพระรัตนตรัย อันเป็นมงคลอย่างยิ่งมาสู่ชีวิต ดังนั้น ควรที่เธอทั้งหลายจักได้น้อมนำอิทธิบาทธรรมไปประพฤติปฏิบัติในการศึกษาเล่าเรียน และการดำเนินชีวิตให้ประสบความสำเร็จที่มุ่งหวัง เธอแต่ละคนสามารถทำสำเร็จได้ตามธรรมที่กล่าวมานี้ เมื่อร่วมกันหลายๆ คน ก็จะทำให้เกิดการร่วมแรงแข็งขัน ในการป้องกันไม่ให้อำนาจความชั่วร้ายที่น่ารังเกียจมาครอบงำจิตใจ นำให้แต่ละคนมีส่วนช่วยกันพัฒนาตนเองและหมู่คณะให้มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะแต่ละคนล้วนใฝ่หาสันติ คือความเป็นอยู่ที่สงบสบายใจกันทุกครั้ง
       
       การร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ เป็นคำขวัญวันเยาวชนแห่งชาติ เป็นคุณประโยชน์และพันธสัญญาที่เยาวชนทุกคนพึงมีในตน และเป็นคุณลักษณะของเยาวชนไทยที่ชาวโลกได้รู้จักตลอดไป
       
       วันนี้ได้ปรารภธรรมมาพอสมควรแก่เวลาแล้ว ขอความเจริญในธรรมจงมีกับพวกเธอทุกคนตลอดไป เจริญพร”
       
       “นักเรียนกราบ”.... “กราบนมัสการลาหลวงพ่อครับ/ค่ะ”
       
       (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 118 กันยายน 2553 โดย พระพจนารถ ปภาโส วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม)

http://www.manager.co.th/Dhamma/ViewNews.aspx?NewsID=9530000124501