ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 11:51:21 pm »

 :13: อนุโมทนาครับพี่สาว ขอบคุณครับผม
ข้อความโดย: เลดี้เบื๊อก
« เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 11:01:58 pm »

 
ทางอมตะ
   
   อปฺปมาโท อมตํปทํ
   ปมาโท มจฺจุโน ปทํ
   อปฺปมตฺตา น มียนฺติ
   เย ปมตฺตา ยถา มตา . . . ฯ ๒๑ ฯ
   
   ความไม่ประมาท เป็นทางอมตะ
   ความประมาท เป็นทางแห่งความตาย
   ผู้ไม่ประมาท ไม่มีวันตาย
   ผู้ประมาท ถึงมีชีวิตอยู่ก็เหมือนคนตายแล้ว
   
   Heedfulness is the way to the Deathless;
   Heedlessness is the way to death.
   The heedful do not die;
   The heedless are like unto the dead.

   ความต่าง
   
   เอตํ วิเสสโต ญตฺวา
   อปฺปมาทมฺหิ ปณฺฑิตา
   อปฺปมาเท ปโมทนฺติ
   อริยานํ โคจเร รตา . . . ฯ ๒๒ ฯ
   
   บัณฑิตรู้ข้อแตกต่าง
   ระหว่างความประมาทกับความไม่ประมาท
   จึงยินดีในความไม่ประมาท
   อันเป็นแนวทางของพระอริยะ
   
   Realizing this distinction,
   The wise rejoice in heedfulness,
   Which is the way of the Noble.

   ผู้หมั่น
   
   เต ญายิโน สาตติกา
   นิจฺจํ ทฬฺหปรกฺกมา
   ผุสนฺติ ธีรา นิพฺพานํ
   โยคกฺเขมํ อนุตฺตรํ . . . ฯ ๒๓ ฯ
   
   ท่านผู้ฉลาดเหล่านั้น หมั่นเจริญกรรมฐาน
   มีความเพียรมั่นอยู่เป็นนิจศีล
   บรรลุพระนิพพานอันเป็นสภาวะที่สูงส่ง
   อิสระจากกิเลสเครื่องผูกมัด
   
   These wise, constantly meditative,
   Ever earnestly persevering,
   Attain the bond-free, supreme Nibbana.
   
   ผู้ขยัน
   
   อุฏฺฐานวโต สติมโต
   สุจิกมฺมสฺส นิสมฺมการิโน
   สญฺญตสฺส จ ธมฺมชีวิโน
   อปฺปมตฺตสฺส ยโสภิวฑฺฒติ . . . ฯ ๒๔ ฯ
   
   ยศย่อมเจริญแก่ผู้ขยัน
   มีสติ มีการงานสะอาด
   ทำงานด้วยความรอบคอบระมัดระวัง
   เป็นอยู่โดยชอบธรรม ไม่ประมาท
   
   Of him who is energetic, mindful,
   Pure in deed, considerate, self-restrained,
   Who lives the Dharma and who is heedful,
   Reputation steadily increase.

   เกาะ
   
   อุฏฺฐาเนนปฺปมาเทน
   สญฺญเมน ทเมน จ
   ทีปํ กยิราถ เมธาวี
   ยํ โอโฆ นาภิกีรติ . . . ฯ ๒๕ ฯ
   
   ด้วยความขยัน ด้วยความไม่ประมาท
   ด้วยความสำรวมระวัง และด้วยการข่มใจตนเอง
   ผู้มีปัญญาควรสร้างเกาะ (ที่พึ่ง) แก่ตน
   ที่ห้วงน้ำ (กิเลส) ไม่สามารถท่วมได้
   
   By diligence, vigilance,
   Restraint and self-mastery,
   Let the wise make for himself an island
   That no flood can overwhelm.

   วันวัน-เอาแต่เมา
   
   ปมาทมนุยุญฺชนฺติ
   พาลา ทุมฺเมธิโน ชนา
   อปฺปมาทญฺจ เมธาวี
   ธนํ เสฏฺฐํว รกขติ . . . ฯ ๒๖ ฯ
   
   คนพาล ทรามปัญญา
   มักมัวประมาทเสีย
   ส่วนคนฉลาด ย่อมรักษาความไม่ประมาท
   เหมือนรักษาทรัพย์อันประเสริฐ
   
   The ignorant, foolish folk
   Indulge in heedlessness,
   But the wise preserve heedfulness
   As their greatest treasure.

   อย่าอยากเมา
   
   มา ปมาทมนุยุญฺเชถ
   มา กามรติสนฺถวํ
   อปฺปมตฺโต หิ ฌายนฺโต
   ปปฺโปติ วิปุลํ สุขํ . . . ฯ ๒๗ ฯ
   
   พวกเธออย่ามัวประมาท
   อย่ามัวเอาแต่สนุกยินดีในกามคุณอยู่เลย
   ผู้ไม่ประมาท เพ่งพินิจตามเป็นจริงเท่านั้น
   จึงจะบรรลุถึงความสุขอันไพบูลย์ได้
   
   Devote not yourselves to negligence;
   Have no intimacy with sensuous delights.
   The vigilant, meditative person
   Attain sublime bliss.

   กำจัด
   
   ปมาทํ อปฺปมาเทน
   ยทา นุทติ ปณฺฑิโต
   ปญฺญา ปาสาทมารุยฺห
   อโสโก โสกินึ ปชํ
   ปพฺพตฏฺโฐว ภุมฺมฏฺเฐ
   ธีโร พาเล อเวกฺขติ . . . ฯ ๒๘ ฯ
   
   เมื่อใดบัณฑิตกำจัดความประมาทด้วยความไม่ประมาท
   เมื่อนั้นเขานับว่าได้ขึ้นสู่ "ปราสาทคือปัญญา"
   ไร้ความเศร้าโศก สามารถมองเห็นประชาชน ผู้โง่เขลา
   ผู้ยังต้องเศร้าโศกอยู่ เหมือนคนยืนบนยอดเขา
   มองลงมาเห็นฝูงชนที่ยืนอยู่บนพื้นดินฉะนั้น
   
   When banishing carelessness by carefulness,
   The sorrowless, wise one ascends the terrace of wisdom,
   And surveys the ignorant, sorrowing folk
   As one standing on a mountain the grounding.

   เมื่อเขาหลับ ก็จากไป
   
   อปฺปมตฺโต ปมตฺเตสุ
   สุตฺเตสุ พหุชาคโร
   อพลสฺสํ ว สีฆสฺโส
   หิตฺวา ยาติ สุเมธโส . . . ฯ ๒๙ ฯ
   
   ผู้มีปัญญา มักไม่ประมาท เมื่อคนส่วนมากพากันประมาท
   และตื่น เมื่อคนส่วนมากพากันหลับอยู่
   เขาจึงละทิ้งคนเหล่านั้นไปไกล
   เหมือนม้าฝีเท้าเร็ว วิ่งเลยม้าแกลบฉะนั้น
   
   Heedful among the deedless,
   Wide awake among those asleep,
   The wise man advances
   As a swift horse leaving a weak nag behind.

   ผลความไม่ประมาท
   
   อปฺปมาเทน มฆวา
   เทวานํ เสฏฺฐตํ คโต
   อปฺปมาทํ ปสํสนฺติ
   ปมาโท ครหิโต สทา . . . ฯ ๓๑ ฯ
   
   ท้าวมฆวานได้เป็นใหญ่กว่าทวยเทพ
   เพราะผลของความไม่ประมาท
   บัณฑิตจึงสรรเสริญความไม่ประมาท
   และติเตียนความประมาททุกเมื่อ
   
   By vigilance it was that
   Indra attained th lordship of the gods.
   Earnestness is ever praised,
   Carelessness is ever despised.

   ภัยความประมาท
   
   อปฺปมาทรโต ภิกฺขุ
   ปมาเท ภยทสฺสิ วา
   สญฺโญชนํ อณุํ ถูลํ
   ฑหํ อคฺคีว คจฺฉติ . . . ฯ ๓๑* ฯ
   
   ภิกษุผู้ยินดีในความไม่ประมาท
   เห็นภัยในความประมาท
   ย่อมเผากิเลสเครื่องผูกมัดได้
   เหมือนไฟเผาเชื้อทุกชนิด
   
   The bhikkhu who delights in earnestness
   And discerns dangers in negligence,
   Advances, consuming all fetters,
   Like fire burning fuel, both small and great.
   
   * ภยทสฺสิ วา ที่ถูกเขียนภยทสฺสี วา แต่สระอี เป็น อิ ด้วยอำนาจ
   ฉันทลักษณ์ อีกนัยหนึ่งเขียนติดกันเป็น ภยทสฺสิวา

   ภัยความประมาท(2)
   
   อปฺปมาทรโต ภิกฺขุ
   ปมาเท ภยทสฺสิ วา
   อภพฺโพ ปริหานาย
   นิพฺพานสฺเสว สนฺติเก . . . ฯ ๓๒ ฯ
   
   ภิกษุผู้ไม่ประมาท
   เห็นภัยในความประมาท
   ไม่มีทางเสื่อม
   ย่อมอยู่ใกล้นิพพานเป็นแน่แท้
   
   The bhikkhu who delights in earnestness
   And discerns dangers in negligence,
   Is not liable to fall away;
   He is certainly in the presence of Nibbana.
   
   http://board.srthinth.info/DhammaPhatha02.html