ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 07:32:00 pm »

 :13: อนุโมทนาครับพี่ๆ
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 09:56:57 pm »


อนุโมทนาสาธุธรรมค่ะ...
ข้อความโดย: เลดี้เบื๊อก
« เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 09:12:32 pm »

   ยํ ปุพฺเพ ตํ วิโสเสหิ
   
   ปจฺฉา เต มาหุ กิญฺจนํ
   
   มชฺเฌ จ โน คเหสฺสสิ
   
   อุปสนฺโต จริสฺสสิ
   
   ดูก่อนสันตติมหาอำมาตย์ เครื่องกังวลใดของท่านมีในกาลก่อน
   ท่านจงยังเครื่องกังวลนั้นให้เหือดแห้งหายเสีย
   กิเลสเครื่องกังวลใดของท่านมีในภายหลัง
   ท่านจงยังเครื่องกังวลนั้นให้เหือดแห้งหายเสีย
   กิเลสเครื่องกังวลใดที่เป็นปัจจุบัน ถ้าท่านไม่ถือเอาแล้ว
   จิตของท่านก็จะสงบระงับจากราคาทิกิเลส

   
   สันตติมหาอำมาตย์ได้ฟังธรรมนี้แล้วบรรลุพระอรหันต์ ตรัสรู้เร็วเป็นขิปปาภิญญา คนประเภทนี้หาได้ยากนัก มีน้อยเต็มที
   
   ..............................................................
   
  "ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นหัวหน้า
   
   มีใจเป็นใหญ่ สำเร็จแล้วด้วยใจ"

   
   อุคคเสนสำเร็จพระอรหันต์ท่ามกลางเมืองราชคฤห์ด้วยได้ฟังภาษิตข้อเดียวนี้ แหละ คือผู้รู้จริงเห็นจริง ไม่เลือกสถานที่ เรารู้จริงเห็นจริงในทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค แล้วไม่เลือกสถานที่ ถามใจเราดูว่า ใจรู้ ใจเห็น อริยสัจ ตามความเป็นจริงไหม เมื่อใจรู้ ใจเห็นตามความเป็นจริงแล้ว ก็บรรลุอรหันต์ได้ไม่เลือกสถานที่
               
http://larndham.org
http://fws.cc/leavesofeden/index.php?topic=965.0
ข้อความโดย: เลดี้เบื๊อก
« เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 09:09:39 pm »

ใจ
   
   คนใจบุญทำบุญง่าย
   ให้ทานก็ง่าย
   รักษาศีลก็ง่าย
   ทำสมาธิก็ง่าย
   เจริญวิปัสสนาก็ง่าย
   วิชชาวิมุตติก็ทำได้ง่าย
   เพราะอินทรีย์แก่กล้า
   
   คนใจบาปก็ทำบาปได้ง่าย
   โลภ โกรธ หลง ทำได้ง่าย
   ฝ่ายบุญทำได้ยาก
   จะให้ทานก็คาโลภะ มัจฉริยะ
   จะรักษาศีลก็คาโลภ
   จะทำสมาธิก็คากามฉันทะ พยาบาท
   จะเจริญวิปัสสนาก็คาหลง
   มัวเมาอยู่ในกิเลสกาม และวัตถุกามเพราะใจคาทำบาป
   จึงตัดรอนบุญกุศล มรรคผล นิพพาน
     
       
สติสัมปชัญญะ
   
   คน หลง ใจหลง ไม่รู้ตัว เวลาคนอื่นทำชั่ว ทำไม่ดีก็ไปติเตียนเขา นินทาเขา ไม่ชอบ ไม่พอใจ แต่ตัวเองหลงอยู่ โลภ โกรธ หลง อยู่ ถือตัว ถือตนอยู่ ก็ไม่รู้ตัว ไม่ปรับปรุงแก้ไขตัวเอง จะเป็นคนดีขึ้นได้อย่างไร มันก็ชั่วตลอดกาล ใจหลงเสียมืดมน อดีตก็หลงว่าใจเป็นตัวเป็นตน ปัจจุบันก็หลงว่าใจเป็นตัวเป็นตน อนาคตก็หลงว่าใจเป็นตัวเป็นตน ยังไปหลงรูปหลงนามเป็นตัวเป็นตนเข้าอีก เมื่อหลงเป็นตัวเป็นตนของเรา ก็ไปหลงว่าเป็นตัวเป็นตนของเขา เลยยุ่งกันใหญ่ไม่รู้จักจบ ไม่รู้จักสิ้น หลงจนลืมอนัตตา สุญญตา ใจหลงเสียมืดมนก็เป็นมนุสสเนรยิโก มนุสสเปโต ตโม ตม ปรายโน มืดมาแล้วก็มืดต่อไปอีก
ข้อความโดย: เลดี้เบื๊อก
« เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 09:07:57 pm »

จริงไหม
   
   ทุกสิ่งทุกอย่างมันอยู่ที่จิต
   กุศลธรรมก็อยู่ที่จิต
   อกุศลธรรมก็อยู่ที่จิต
   อัพพยากตธรรมก็อยู่ที่จิต
   
   จะทำบุญก็อยู่ที่จิต
   จทำบาปก็อยู่ที่จิต
   จะให้ทานรักษาศีลก็อยู่ที่จิต
   จะให้ทานรักษาศีลภาวนาก็อยู่ที่จิต
   
   สติปัฏฐานก็อยู่ที่จิตรู้
   สัมมัปปทานก็อยู่ที่จิตรู้
   อิทธิบาทก็อยู่ที่จิตรู้
   อินทรีย์ก็อยู่ที่จิตรู้
   พละก็อยู่ที่จิตรู้
   โพชฌงค์ก็อยู่ที่จิตรู้
   
   มรรคก็อยู่ที่จิตรู้
   ผลก็อยู่ที่จิตรู้
   นิพพานก็อยู่ที่จิตรู้
   
   บาปอกุศลทุกประเภทก็อยู่ที่จิต
   ทำโลภก็อยู่ที่จิต
   โทสะก็อยู่ที่จิต
   โมหะก็อยู่ที่จิต
   อาสวะก็อยู่ที่จิต
   โอฆะก็อยู่ที่จิต
   โยคะก็อยู่ที่จิต
   อุปาทานก็อยู่ที่จิต
   อนุสัยก็อยู่ที่จิต
   สังโยชนก็อยู่ที่จิต
   
   มิจฉาทิฏฐิก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาสังกัปโปก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาวาจาก็อยู่ที่จิตคิด
   มิจฉาสังกัปโปก็อยู่ที่จิตคิด
   มิจฉาอาชีโวก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาวายาโมก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาสติก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาสมาธิก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาญาณก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาวิมุตติก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาทิฏฐิก็อยู่ที่จิต
   
   บ้ากามก็อยู่ที่จิต
   บ้าโกรธก็อยู่ที่จิต
   บ้าหลงก็อยู่ที่จิต
   
   อัคคิเปรตก็อยู่ที่จิต
   มิจฉาทิฏฐิเปรตก็อยู่ที่จิต
   ตัณหาชิตาเปรตก็อยู่ที่จิต
   
   มนุสสติรัจฉาโนก็อยู่ที่จิต
   มนุสสปุถุชโนก็อยู่ที่จิต
   มนุสสเทโวก็อยู่ที่จิต
   
   โลกีย์ก็อยู่ที่จิต
   โลกุตระก็อยู่ที่จิต
   มนุสสอริโยก็อยู่ที่จิต
   
   สัมมาทิฏฐิถึงสัมมาวิมุตติก็อยู่ที่จิต
   
   ทุกสิ่งทุกอย่างมันอยู่ที่จิต จริงหรือ
   รู้จิตเห็นจิตจริงหรือ
   รู้จริงเห็นจริง
   จิตหลุดพ้นได้ก็รู้ได้ที่จิต
   ปัจจัตตังรู้ได้เฉพาะจิต
   รู้ได้เฉพาะใจเอง
   จิตยังไม่หลุดพ้น
   จิตมีกิเลสอะไรก็รู้ได้ที่จิต
   เห็นได้ที่จิต
   พุทโธ รู้จิต พุทโธ รู้ใจ
   ภาวนามากๆ จิตก็ธาตุรู้ ใจก็ธาตุรู้
   ในอภิธรรมมีชื่อเรียกถึงสิบอย่าง
   เรียกว่า มโน มนัส มโนวิญญาณ
   มโนธาตุ หทัย จิตใจ ปัณฑละ
   เจตภูต
   ที่คนเรียกกันอยู่โดยมาก
   เรียก จิตกับใจ
   ใจก็ธาตุรู้ จิตก็ธาตุรู้
   มาดูใจ มันรู้หลง หรือรู้ละ
   
   ถ้าใจรู้จริงในสมมุติ ใจรู้จริงในปรมัตถ์ ละหลงเสียได้ ใจก็หลุดพ้น
   โลกุตรธรรมก็อยู่ที่ใจรู้จริง ใจรู้แจ้งนี้เอง จริงสมมุติคืออะไร จริงปรมัตถ์คืออะไร
   ใจรู้ไหม
ข้อความโดย: เลดี้เบื๊อก
« เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 09:06:38 pm »

จนฺทวโรวาที
   
   กรรมชั่วทำได้ง่าย ฝ่ายกรรมดีทำได้ยาก
   
   เพราะอย่างนี้ คนชั่วจึงมากกว่าคนดี
   
   คนให้ทานดี คนรักษาศีลดี คนทำสมาธิดี
   
   คนเจริญวิปัสสนาดี คนมีความรู้เท่าสังขารดี
   
   ใจหลุดพ้นจากอวิชชาอย่างนี้มีน้อยนัก
   
   ดูใจของท่านซิ ทำอะไร เพราะฉะนั้น
   
   ท่านทั้งหลายจนสอนใจตนให้มากๆ
   
   สอนใจตนให้ละบาป สอนใจพอใจในการทำบุญ
   
   สอนใจตนให้รู้แจ้งใน ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
   
   เมื่อท่านสอนใจตัวเองได้แล้ว จักได้ที่พึ่งคือ
   
   บุญกุศล มรรคผล นิพพาน
   
   ไม่ต้องไปแสวงหา เพราะมีอยู่ที่ใจ
   
   ใจทำ ใจรู้ ใจเห็น ดูใจนะ
   
   ฝึกสติ พุทโธ รู้ใจ พุทโธ ใจรู้ ภาวนามากๆ