ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2011, 08:40:31 am »39 สถาบันการเงินขานรับแผนล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ปปง.พบเบาะแสสำคัญ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
9 มีนาคม 2554 23:25 น.
39 สถาบันการเงินตอบรับมาตรการปราบปราม "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ปปง.ประกาศล้างบางครั้งใหญ่ เผยสถิติส่วนใหญ่คนร้ายมักรู้ประวัติของเหยื่อ ทำให้หลงเชื่อมากยิ่งขึ้น เตรียมเดินหน้าตรวจสอบข้อมูลเหยื่อรั่วไหลจากแหล่งใด พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกต มีการตั้งโต๊ะรับสมัครสินเชื่ออย่างแพร่หลาย สถาบันการเงินได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ รวมถึงการที่ประชาชนใช้สำเนาเอกสารข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลเหล่านี้มีการเก็บรักษาเป็นความลับหรือไม่
พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสถาบันการเงิน 39 แห่ง เพื่อหารือถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า เบื้องต้นสถาบันการเงินให้การตอบรับมาตรการที่ผู้ตกเป็นเหยื่อหลอกโอนเงินสามารถโทรศัพท์ไปที่สายด่วนของธนาคารที่ปรากฏอยู่ด้านหลังบัตรเอทีเอ็มทันที เพื่อให้ธนาคารประสานข้อมูลและชะลอการโอนเงินอย่างทันท่วงที โดยแต่ละธนาคารรับปากจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด
"เชื่อว่าหากธนาคารรับแจ้งเหตุได้เร็วก็สามารถชะลอการจ่ายเงิน ซึ่งถือเป็นการลดโอกาสสูญเงินให้คนร้ายได้ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่คนร้ายรู้ประวัติของเหยื่อ ทำให้เหยื่อหลงเชื่อมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันพบว่าเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดี"
ดังนั้น จะต้องตรวจสอบว่ามีความรั่วไหลของข้อมูลจากแหล่งใด เพราะขณะนี้พบว่ามีการตั้งโต๊ะรับสมัครสินเชื่ออย่างแพร่หลาย สถาบันการเงินได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ รวมถึงการที่ประชาชนใช้สำเนาเอกสารข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลเหล่านี้มีการเก็บรักษาเป็นความลับหรือไม่ ซึ่ง ปปง.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานกับสถาบันการเงินต่างๆ ว่าเหตุใดข้อมูลสำคัญเหล่านี้จึงรั่วไหลออกไปให้คนร้ายใช้เป็นเครื่องมือหลอกลวงประชาชน
พ.ต.อ.สีหนาท ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้พบว่า มีเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง.แจ้งเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 205 ราย มีผู้เสียหายที่หลงโอนเงิน 56 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท โดยธนาคารที่คนร้ายมักใช้เป็นจุดถ่ายโอนเงินมากที่สุด คือธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย จากการตรวจสอบพบว่ามีสถิติการถ่ายโอนเงินจำนวนใกล้เคียงกัน
ทั้งนี้ ปปง.กำลังเร่งติดตามคดีด้วยการลงพื้นที่สอบปากคำประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการปรับมาตรการป้องกันและปราบปรามอย่างเด็ดขาด
Stock Markets - Manager Online - 39 ʶҺѹ
.
[url]http://www.manager.co.th/StockMarket...=9540000030890
.
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
9 มีนาคม 2554 23:25 น.
39 สถาบันการเงินตอบรับมาตรการปราบปราม "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" ปปง.ประกาศล้างบางครั้งใหญ่ เผยสถิติส่วนใหญ่คนร้ายมักรู้ประวัติของเหยื่อ ทำให้หลงเชื่อมากยิ่งขึ้น เตรียมเดินหน้าตรวจสอบข้อมูลเหยื่อรั่วไหลจากแหล่งใด พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกต มีการตั้งโต๊ะรับสมัครสินเชื่ออย่างแพร่หลาย สถาบันการเงินได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ รวมถึงการที่ประชาชนใช้สำเนาเอกสารข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลเหล่านี้มีการเก็บรักษาเป็นความลับหรือไม่
พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับสถาบันการเงิน 39 แห่ง เพื่อหารือถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า เบื้องต้นสถาบันการเงินให้การตอบรับมาตรการที่ผู้ตกเป็นเหยื่อหลอกโอนเงินสามารถโทรศัพท์ไปที่สายด่วนของธนาคารที่ปรากฏอยู่ด้านหลังบัตรเอทีเอ็มทันที เพื่อให้ธนาคารประสานข้อมูลและชะลอการโอนเงินอย่างทันท่วงที โดยแต่ละธนาคารรับปากจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด
"เชื่อว่าหากธนาคารรับแจ้งเหตุได้เร็วก็สามารถชะลอการจ่ายเงิน ซึ่งถือเป็นการลดโอกาสสูญเงินให้คนร้ายได้ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่คนร้ายรู้ประวัติของเหยื่อ ทำให้เหยื่อหลงเชื่อมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันพบว่าเหยื่อส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะดี"
ดังนั้น จะต้องตรวจสอบว่ามีความรั่วไหลของข้อมูลจากแหล่งใด เพราะขณะนี้พบว่ามีการตั้งโต๊ะรับสมัครสินเชื่ออย่างแพร่หลาย สถาบันการเงินได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ รวมถึงการที่ประชาชนใช้สำเนาเอกสารข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลเหล่านี้มีการเก็บรักษาเป็นความลับหรือไม่ ซึ่ง ปปง.จะส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานกับสถาบันการเงินต่างๆ ว่าเหตุใดข้อมูลสำคัญเหล่านี้จึงรั่วไหลออกไปให้คนร้ายใช้เป็นเครื่องมือหลอกลวงประชาชน
พ.ต.อ.สีหนาท ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้พบว่า มีเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง.แจ้งเรื่องร้องเรียนมาแล้ว 205 ราย มีผู้เสียหายที่หลงโอนเงิน 56 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท โดยธนาคารที่คนร้ายมักใช้เป็นจุดถ่ายโอนเงินมากที่สุด คือธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย จากการตรวจสอบพบว่ามีสถิติการถ่ายโอนเงินจำนวนใกล้เคียงกัน
ทั้งนี้ ปปง.กำลังเร่งติดตามคดีด้วยการลงพื้นที่สอบปากคำประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการปรับมาตรการป้องกันและปราบปรามอย่างเด็ดขาด
Stock Markets - Manager Online - 39 ʶҺѹ
.
[url]http://www.manager.co.th/StockMarket...=9540000030890
.