คุณต่อ ธนญชัย ศรศรีวิชัย ผู้กำกับมือหนึ่งของ Phenomena ชายผู้นี้เป็นผู้กำกับโฆษณาที่โด่งดัง หลายต่อ หลายเรื่อง โดยเฉพาะ โฆษณาไทยประกันชีวิต ที่ออกมาแต่ละครั้ง สร้างกระแส Talk of The Town ได้ทุกครั้งไป โฆษณาในแบบซึ้งๆ หรือ แบบฮาๆ คุณต่อ ก็สร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีรางวัลการันตีในระดับโลก Cannes Lion จากประเทศฝรั่งเศส รางวัลที่นักโฆษณา ถือว่าเป็นรางวัลสูงสุดของโลก ซึ่งคุณต่อได้ขึ้นไปรับรางวัลนี้มาแล้วอย่างนับไม่ถ้วน ไม่เพียงแค่กำกับหนังโฆษณาเท่านั้น เสียงพากย์ที่เป็นเอกลักษณ์ และคุ้นหูยังเป็นที่จดจำของผู้ชมทุกคนย้อนกลับเมื่อครั้งอยู่บริษัท สามหน่อ ธนญชัย เป็นกราฟิก ดีไซเนอร์ ก่อนจะถูกดึงมาเป็นจิ๊กซอว์คนสำคัญในฟีโนมีนาในเวลาต่อมา ตอนหนึ่งจากการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารอะเดย์ ว่า ธนญชัย บอกว่า เขาต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในแง่ของโปรดักชั่น
เขาไม่เข้าใจกระทั่งคำว่า ฟิล์ม 35 มม. แต่ด้วยความเป็นคนใฝ่รู้และมุ่งมั่น ทำให้เขาใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน ลบคำประมาสได้โดยสิ้นเชิงเมื่อเขาสร้างผลงานจนกลายเป็นผู้กำกับมือดีไม่ใช่ แค่ที่หนึ่งของเมืองไทย แต่เป็นถึงที่หนึ่งของโลก
การจะได้ร่วมงานกับฟีโนมีนา ซึ่งวาง Positioning เป็นโปรดักชั่น เฮาส์ ระดับพรีเมียม ต้องใจป้ำพอที่จะควักกระเป๋าขั้นต่ำ 3.5 ล้านบาท และที่นี่มีผู้กำกับถึง 10 คน ธนญชัย ได้ชื่อว่า เป็น The Most Wanted Directorหนังโฆษณา อย่างแรกคือต้องขายของ แต่
ต้องเริ่มต้นจังหวะแรกด้วยการทำให้เขาสนุก ไม่ใช่ทำให้คนดูตกใจ เหมือนเรานั่งอยู่บ้านแล้วมีเซลล์เดินเข้ามาเคาะประตู แล้วเขามาขายของอย่างเดียว เราไม่ต้องการ ไม่ชอบ เราชอบเซลล์ที่ช่างเจรจา ไม่ได้ตั้งท่าจะเอาเงินอย่างเดียว
“หน้าที่ของผมคืออยากขายของให้ลูกค้าด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นกฎต่อไปนี้ ก็คือว่า
ต้องไม่ให้สังคมมีปัญหา หนังจะต้องทำให้สังคมดี ขายของได้แล้วต้องขายศีลธรรม อะไรบางอย่างให้กับสังคมบ้าง ขอขายพ่วงนิดนึง ที่ชอบมีดาบวิชัย จากแรงเยอร์ และไทยประกันชีวิตชุดที่เกี่ยวกับพ่อลูก ผมขอบคุณสำหรับคนที่ชม ขอบคุณสำหรับคนที่ด่าว่ามันรุนแรงเกินไป แต่สิ่งที่ดีใจคือ อย่างน้อยเขาดูแล้วเขาคิดถึงพ่อ คิดถึงแม่ของเขา วัตถุประสงค์คือขายประกันให้ได้ อีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่เท่ากันก็คือ ต้องกลับไปกอดพ่อกอดแม่กลับไปหาคนที่เรารัก...แต่ผมบอกก่อนนะที่พูดอย่างนี้ ผมไม่ใช่คนดีอะไรนะ”
ที่มา : http://www.positioningmag.com โฆษณาของธนญชัยจึงนำเสนอมุมมองที่แปลกใหม่ มีลูกเล่นและอารมณ์ขันที่ไม่เหมือนใคร จึงโดนใจผู้ชมโฆษณาและผู้บริโภค อย่างมาก ทำให้ธนญชัยเป็นที่ต้องการตัวจากเอเจนซี่โฆษณา และเจ้าของผลิตภัณฑ์ตลอดเวลา จนถึงกับบอกว่า
อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุด ในการทำงานของเขาคือเวลาที่ไม่เคยพอ เนื่องจากเฉลี่ยต่อเรื่องใช้เวลาทำงานประมาณ 15-30 วัน และมีบางเดือนที่เขาต้องถ่ายหนังถึง 14 เรื่องอย่างไรก็ดีตัวละครในภาพยนตร์
โฆษณาของธนญชัยมักได้รับคำวิจารณ์ว่า หน้าตาไม่ดี ไม่เข้ากับตัวสินค้า ทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าเสีย ทำให้บ่อยครั้งที่ธนญชัยต้องมีปัญหากับเจ้าของผลิตภัณฑ์ ผู้ซึ่งยึดติดกับค่านิยมในการทำโฆษณาแบบเดิมๆ และความเชื่อที่ว่า คนเราอยากดูแต่สิ่งที่ดีกว่า สิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็น แต่ธนญชัยกลับไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีดังกล่าว ?ผมทำงานเอาใจผู้บริโภคที่จะมาซื้อสินค้า
เจ้าของผลิตภัณฑ์อยากขายสินค้าได้ใช่มั้ย อยู่เฉยๆ แล้วเดี๋ยวผมจะทำให้ขายสินค้าได้มากขึ้นเอง? ธนญชัยยังกล่าวอีกว่า ตัวเขาโชคดีที่ได้ทำงานกับเจ้าของสินค้าที่เปิดใจกว้าง รวมถึงทีมงานและเอเจนซี่โฆษณาที่มีส่วนทำให้โฆษณาของเขาประสบความสำเร็จ
ภาพยนตร์โฆษณาชุด ?เลิกเหล้า เลิกจน? ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ธนญชัยภาคภูมิใจ ถึงแม้จะมีกระแสต่อต้านจากบางกลุ่มกับประโยคยอดฮิต?จน เครียด กินเหล้า? ว่าเหมือนจะส่งเสริมให้คนไปกินเหล้ากันมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังได้รับกระแสตอบรับที่ดี เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์โฆษณาที่ผู้คนจดจำและพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ธนญชัยเชื่อว่า?การสร้างสิ่งใหม่มาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ การละลายความเสี่ยง ตรงนี้ก็คือการเข้าใจผู้บริโภค?ที่มา : http://www.creativitiesunfold.comhttp://men.mthai.com/content/2560