ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 09:53:31 pm »

อนุโมทนาครับพี่มด  :13:
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 10:04:58 am »






 :13: :19: :12:

 :45:    :07:    :45:


ข้อความโดย: ดอกโศก
« เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 09:21:47 am »

อนุโมทนาค่ะ มดเอ็กซ

 :13:
ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: กันยายน 20, 2011, 09:16:30 am »



อตัมมยตา มนตราสำหรับชีวิต : พุทธทาสภิกขุ
สัปดาห์นี้ .....ด้วยควาทุกข์กายจากการเจ็บป่วย และทุกข์ใจ
เป็นความทุกข์ที่คอยกัดกร่อนทำลายความมั่นคงในจิตใจ พยายามทำลายความมุ่งมั่นที่จะทำความดี

...ข้าพเจ้าจึงพยายามหาทางสงบด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่นอ่านหนังสือบันเทิงคดี ก็ยังไม่หาย สวดมนต์ ก็ไม่หาย สุดท้ายลองมาหยิบหนังสือท่านพุทธทาสมาอ่าน
ซึ่งมันก็คือยานอนหลับชนิดดี คือ เปิดหน้าหนังสือแล้วเราก็จะหลับ แต่....

...สำหรับอตัมมยตา หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เพราะท่านเทศนาโดยใช้คำที่ท้าทาย มุ่งมั่น พยายามที่จะอธิบาย ด้วยความเหนื่อย ลงท้ายด้วยความขบขัน

........อยัมมยตาคืออะไร
อตัมมยตา คือไม่เอาแล้วโว้ย ! ไม่เอาอะไร ไม่เอารัก โลภ โกรธหลง ความผูกพันที่เป็นอารมณ์สนุก ตื่นเต้น เบิกบานและอิ่มเอิบทั้งหลาย

........ทำไม
เพราะสิ่งเหล่านั้นมันตามมาด้วยการกัด กัดทางกาย ทางจิต ให้เกิดความเจ็บปวด จากสิ่งที่เป็นคู่กันตามธรรมดาโลก
...............เมื่อมีได้...........ย่อมมีเสีย
..............เมื่อได้มา..........ย่อมเสียไป (วันใดวันหนึ่งล่ะ)
..............เมื่อมี................ย่อมหมด
...............เมื่อพบ.............ย่อมพราก
.............เมื่อสมหวัง........ไม่สมหวัง
............เมื่อหัวเราะ........ย่อมร้องไห้
............เมื่อปลาบปลื่ม.....ย่อมห่อเหี่ยว

........เทศนาบทนี้ดีอย่างไร
ชี้แนะให้เห็นธรรมดา ให้ปล่อยวาง ให้เห็นยอมรับในความไม่แน่นอน ของสิ่งที่รัก โลภ หลง ยึดมั่น หวงแหน ใฝ่ฝัน ความตื่นเต้น
ความปลาบปลื้ม อยากได้ทั้งหลาย ว่าสิ่งเหล่านี้มันกัดกร่อนจิตใจ ให้ไม่เป็นสุข

.....................................ไม่มีอะไรที่ไปยึดถือแล้วไม่กัดไม่มี


........ท่านพุทธทาสต้องการอะไร

......ให้ผู้ฟัง "ไม่เอาแล้วโว้ย ! กูไม่เกี่ยวกับมึงอีกต่อไป "กับสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังปลื้มปิติหรือทุกข์อยู่ ให้เห็นเป็นเรื่องธรรมดา "เช่นนี้เอง"

........อารมณ์ขันท่านพุทธทาสในการเทศนา "อตัมมยตา"

......"คำเหล่านี้จะฟังถูกหรือฟังไม่ถูก มันก็ยังสงสัยจะเป็นการเป่าปี่ให้เต่าหลับไปเสียหมดก็ไม่รู้ ขอภัยที่ต้องยกตัวอย่างอย่างนี้ แล้วต้องพูดท้าทายอย่างนี้ ไม่อย่างนั้นจะไม่สนใจ ถ้าอาตมากลายเป็นเป่าปี่ให้เต่าฟัง ใครเป็นเต่า ก็คนที่ฟังไม่รุ้เรื่องนั่นล่ะเป็นเต่า แล้วก็เหนื่อยกันทั้งสองฝ่าย ก็ช่วยกันทำความเข้าใจกันดี ๆ , ให้เข้าใจบ้าง อย่าให้เป็นการเป่าปี่ให้เต่าฟัง ทำนองนั้นมันไม่ไหวนะ"

............"นี่ขอให้ ช่วยกันหน่อย ช่วยกันหน่อย ช่วยกันศึกษาช่วยให้เข้าใจให้ได้รับประโยชน์สักคนสองคน อาตมาก็ไม่ต้องเป็น....คนบ้า เอาเรื่องอะไรก็ไม่รู้มาพูดแล้วก็ไม่มีใครเข้าใจ ถ้าทั้งหมดนี้ไม่มีใครเข้าใจสักคนหนึ่ง ก็เรียกว่ากรรมของอาตมาแหละ บาปกรรมที่เอาเรื่องที่ไม่มีใครเข้าใจมาพูดให้เขาว่าบ้า เขาหาว่าบ้า กับเขาจะหาว่าเป่าปี่ให้เต่าฟัง คำไหนน่ากลัวกว่า..."

......."เอ้า ! พอกันทีสำหรับคืนนี้ ไม่พูดอะไร พูดคำเดียวว่า อตัมมยตา ตอนบ่ายก็พูดเรื่องเดียว่า "อตัมมยตา" แล้วยังจะต้องพูดอีกกี่ครั้งก็ยังไม่ทราบ พูดจนเต่าฟังถูกแหละ เป่าปี่ให้เต่าฟังถูกแหละ

.......ปาฐกถาธรรมนี้ก็สมควรแก่เวลาแล้วแล้วก็หมดแรงที่จะพูดด้วย ก็ขอยุติ

........ความทันสมัยของท่านพุทธทาส
ข้าพเจ้างงมากเมื่อพบว่าปาฐกถาธรรมนี้ท่านพุทธทาสบรรยายเมื่อ 2 มี.ค2531 ซึ่งนานมากแล้ว แต่ในเนื้อหาท่านได้บรรยายถึง........โรคเอดส์ เอาไว้ด้วย ในขณะที่ขณะนั้นข้าพเจ้ายังไม่รู้จักโรคนี้เลย

........."เรื่องที่น่าหัวที่สุด เรื่องสวรรค์นี้ ตักบาตรช้อนหนึ่งได้วิมานหลังหนึ่ง นางฟ้า 500 มันมีอะไรที่ได้กำไรมากขนาดนี้บ้าง มันมีอะไรที่ไหนที่ได้กำไรขนาดนี้ ตักบาตรช้อนได้วิมานหลังหนึ่ง เป็นเจ้าของวิมาน มีนางฟ้า 500 แล้วไม่คิดดูบ้างว่า ผู้ชายคนเดียว ผู้หญิง 500 จะอยู่กันอย่างไร ก็เป็นโรคเอดส์ตายหมดแหละ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่ผู้ชายคนเดียว ผู้หญิง500 หรือผู้หญิงคนเดียวผู้ชาย 500 ก็เป็นโรคเอดส์ตายหมดเหมือนกันแหละ สวรรค์จะมีค่ากันได้ที่ไหน...."

ที่มา อตัมมยตา มนตราสำหรับชีวิต ปาฐกถาธรรม โดยพระธรรมโกศาสจารย์ ณ สวนโมกขพลาราม ไชยา สุราษฎร์ธานี 2 มีนาคม พ.ศ.2531


....

http://board.dserver.org/p/plearn/00000288.html




อตัมมยตาใช้หย่าอะไรบ้าง ?

<a href="http://www.youtube.com/v/USkE6GuGDCk" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/USkE6GuGDCk</a>

<a href="http://www.youtube.com/v/A_ZVpn1lMG8" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/A_ZVpn1lMG8</a>

<a href="http://www.youtube.com/v/OTPDdOp7enI" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/OTPDdOp7enI</a>


อตัมมยตาประยุกต์

<a href="http://www.youtube.com/v/GzDniLNnUWc" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/GzDniLNnUWc</a>

<a href="http://www.youtube.com/v/ne0FCLsQV1c" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/ne0FCLsQV1c</a>

อตัมมยตา..อีกครั้ง

<a href="http://www.youtube.com/v/e5w0a0_a-fs" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/e5w0a0_a-fs</a>

<a href="http://www.youtube.com/v/_3liELV_2Rs" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">http://www.youtube.com/v/_3liELV_2Rs</a>