ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 09:21:52 am »

รูปเกมส์ที่เมื่อคืน ผมเล่นกับเครื่องคอมฯครับ









.
ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 09:20:35 am »

ลองติดตามที่ ชมรมพัฒนาหมากรุกสากลเชสโฟไทย  ตามลิงค์ครับ

-http://www.chess4thai.info/index_schule.php-

.

http://www.chess4thai.info/index_schule.php

.
ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 09:18:03 am »

หมากรุกสากล
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา

หมากรุกสากล (chess) เป็นเกมหมากรุกชนิดหนึ่งที่นิยมเล่นกันทั่วโลก สามารถเล่นได้ 2 คน โดยแบ่งเป็นฝ่ายสีขาว และสีดำ โดยฝ่ายสีขาวจะได้เริ่มเล่นก่อนเสมอ ซึ่งเกมจะสิ้นสุดเมื่อคิงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกรุกจน (Checkmate) หรือเสมอกัน (Draw)

กระดาน

ขนาด8x8ช่อง มีการสลับสีเหมือนกระดานหมากฮอส โดยตาสีเข้มเริ่มที่มุมซ้ายล่าง การวางหมากต้องวางที่กลางช่อง
ตำแหน่งเริ่มต้น

การจัดกระดาน ต้องให้ตาสีขาวอยู่ด้านขวาสุดแถวล่างสุดของกระดานเสมอ การเรียงตัวหมาก จะเรียงคือ เรือ (รูค) - ม้า (ไนท์) - บิชอป - ควีน/คิง - ควีน/คิง - บิชอป - ม้า (ไนท์) - เรือ (รูค) และวางเบี้ย (พอว์นซ์) ทั้ง 8 ตัว ในแถวติดกันคือแถวสอง

การจัดวาง คิงและควีน มีหลักคือ ควีนของแต่ละฝ่าย จะต้องอยู่ในช่องที่สีตรงกับตัวเอง ควีนขาวอยู่ช่องขาว ควีนดำอยู่ช่องดำ ผลที่ได้คือ คิงกับควีน ของแต่ละฝ่ายจะต้องวางตรงกันกับฝ่ายตรงกันข้าม โดยหมากขาววางคิงทางขวา ซึ่งจะตรงกับหมากดำที่วางคิงทางซ้ายของตนเอง
ตัวหมากรุก
คิง (King)

    การเดิน เดินได้ 8 ทิศรอบตัว ครั้งละ 1 ก้าว

ควีน (Queen)

    การเดิน เดินได้ 8 ทิศรอบตัวเหมือนคิง แต่เดินได้ตลอดแนว (ไกลถึงสุดกระดาน หรือมีตัวของฝ่ายผู้เล่นขวางอยู่) เหมือนเรือรวมกับบิชอป เป็นตัวหมากรุกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกของหมากรุกเลยก็ว่าได้

เรือ / ปราสาท (Rook/Castle)

    มีหมาก 2 ตัว อยู่ริมซ้ายและขวาของกระดาน การเดินและกินเหมือนเรือของหมากรุกไทย คือ เดินตรงรอบตัวทั้ง 4 ทิศ (ลักษณะเครื่องหมาย +) ในระยะยาวจนสุดกระดาน หรือจนกว่าจะมีตัวหมากยืนขวาง โดยจะวางลงที่ตาไหนของช่องก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินจนสุด

บิชอป (Bishop)

    มีตัวหมาก 2 ตัว เดินและกินในแนวทะแยง 4 ทิศรอบตัว (ลักษณะตัว X) ไปจนสุดกระดาน โดยจะวางช่องไหนก็ได้

ม้า / อัศวิน (Knight)

    มีตัวหมาก 2 ตัว เดินและกินในแนวทะแยงไขว้แบบ 2x3 (ลักษณะตัว L) 8 ทิศทาง โดยเป็นตัวหมากเพียงตัวเดียวที่สามารถเดินข้ามตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายตัวผู้เล่น เหมือนม้าของหมากรุกไทย

เบี้ย (Pawn)

    เป็นตัวหมาก 8 ตัวในแถวหน้าสุด ลักษณะการเดินไปเฉพาะข้างหน้าทีละ 1 ตา (ก้าวแรกสามารถเลือกได้ว่าจะเดิน 1 ตา หรือ 2 ตา ก็ได้) และกินในแนวทะแยง 1 ตา
    เมื่อเดินไปถึงสุดกระดานของฝ่ายตรงข้ามแล้ว จะสามารถเปลี่ยนให้เป็นควีน รูค บิชอป หรือม้าก็ได้

อ้างอิง

    http://www.geocities.com/chesssiam/Chess1.html[ลิงก์เสีย]

ดูเพิ่ม
Wikibooks
วิกิตำรา มีคู่มือ ตำรา หรือวิธีการเกี่ยวกับ:
หมากรุกสากล


หมวดหมู่:

    หมากรุก


-http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A5-

.
ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 09:16:32 am »

หมากรุกสากล
-http://www.thaibg.com/template.php?CenterFile=chess_rule.html&Title=Chess%20Rule-

   หมากรุกสากลเป็นเกมส์ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเป็นเล่นกันระหว่างผู้แข่งขันสองฝ่ายซึ่งผลัดกันเดินตัวหมากของฝ่ายตนเองบนกระดานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งเรียกว่า 'กระดานหมากรุกสากล' ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกระดานหมากฮอส คือเป็นกระดานขนาด 8x8 ช่อง ที่มีการทำเครื่องหมายช่องเว้นช่องสลับกัน ในแนวนอนมีอักษร A-H กำกับอยู่แต่ละช่อง และมีเลข 1-8 กำกับแต่ละช่องในแนวตั้ง ตัวหมากแบ่งออกเป็นหมากสีขาวและหมากสีดำ โดยฝ่ายที่เล่นหมากสีขาวจะได้เริ่มเล่นก่อนเสมอ

การสิ้นสุดเกมส์

1. King ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งถูกรุกจน นั่นคือ ถูกโจมตีและไม่สามารถเดินหลีกเลี่ยงการถูกจับกินได้ ฝ่ายที่ King ถูกรุกจน จะเป็นฝ่ายแพ้(Checkmate)
2. เกมส์จะเสมอกันเมื่อผู้เล่นฝ่ายที่เดินไม่สามารถเดินโดยถูกกติกาได้อีก และ King ของฝ่ายนั้นก็ไม่ได้ถูกรุก(อับ - Stalemate)
3. เกมส์จะเสมอกัน เมื่อผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าเสมอในระหว่างเล่นอยู่ ถือว่าเกมส์ได้จบลงในทันที
4. เกมส์จะเสมอกัน ถ้ารูปของตัวหมากบนกระดาน มีตำแหน่งซ้ำกันถึง 3 ครั้ง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นตาเดินติดต่อกัน
5.เกมส์จะเสมอกัน เมื่อไม่มีการกินกัน หรือ เดินเบี้ย ฝ่ายละ  50 ตาติดต่อกัน
6.เมื่อผู้เล่นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตัดสินใจขอยอมแพ้ระหว่างเกมการแข่งขัน


การจัดหมาก

ตัวหมากของแต่ละฝ่ายจะจัดเป็น 2 แถว โดยแถวแรกมีการจัดเรียงดังนี้ Rook, Knight, Bishop, King/Queen, King/Queen, Bishop, Knight, Rook และวาง Pawn ไว้แถวที่สอง โดยหมากสีขาวจะต้องอยู่แถวล่างของกระดาน(ด้านที่มี A-B) เสมอ

ในการวางตัว King และ Queen นั้น จะต้องให้ Queen ของแต่ละฝ่ายอยู่ในช่องที่ตรงกับสีของตัวเองเสมอ นั่นคือ Queen สีขาวอยู่ช่องสีขาว Queen สีดำอยู่ช่องสีดำ ดังนั้น King กับQueen ของแต่ละฝ่ายจะต้องวางตรงกันกับฝ่ายตรงกันข้าม



รูปที่ 1 การจัดหมาก



ตัวหมากรุกประกอบด้วย
1. คิง(King)

- การเดิน เดินได้ 8 ช่องรอบตัว
- เดินได้ครั้งละ 1 ช่อง



รูปที่ 2 การเดินของ King

2. ควีน(Queen)

- การเดิน เดินได้ 8 ทิศทางรอบตัว
- สามารถเดินได้ไกลสุดกระดาน จะวางที่ช่องใดก็ได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง



รูปที่ 3 การเดินของ Queen

3. เรือ/ปราสาท (Rook)

- การเดิน เดินได้ 4 ทิศรอบตัว
- สามารถเดินได้ไกลเท่าไหร่ก้อได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง



รูปที่ 4 การเดินของ Rook

4. บิชอบ(Bishop)

- การเดิน เดินในแนวเฉียง 4 ทิศ
- สามารถเดินได้ไกลเท่าไหร่ก้อได้ จนกว่าจะมีตัวหมากอื่นมาขวาง




รูปที่ 5 การเดินของ Bishop

5. ม้า / อัศวิน (Knight)

- การเดิน เดินทแยงไขว้แบบ 2x3 ได้ 8 ทาง หรือเดินเป็นรูปตัว L โดยสามารถเดินข้ามตัวหมากของฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายตัวผู้เล่น




รูปที่ 6 การเดินของ Knight

6. เบี้ย (Pawn)

- การเดิน เดินตรงไปข้างหน้าทีละ 1 ช่อง ยกเว้นการเดินครั้งแรกของเบี้ยแต่ละตัวสามารถเลือกเดิน 1 หรือ 2 ช่องก็ได้
- การกิน กินเฉียง
- เมื่อเดินไปสุดปลายกระดานสามารถเลือกเปลี่ยน Pawn เป็น Rook , Queen , Knight หรือ Bishop ตัวใดตัวหนึ่งได้  และจะต้องเป็นตัวนั้น ตลอดจนกว่าเกมจะจบ หรือถูกกิน




รูปที่ 7 การเดินของเบี้ย

การเข้าป้อม
- เป็นการเดินของ King และ Rook ที่อยู่ในแถวเดียวกัน โดยถือเป็นการเดินครั้งเดียวของ King
- การเข้าป้อมจะทำไม่ได้หาก King หรือ Rook ตัวนั้นเคยเดินไปแล้ว
- ไม่สามารถทำการเข้าป้อมได้ หาก King กำลังถูกรุก , มีตัวหมากขวางระหว่าง King และ Rook หรือ King เดินผ่านช่อง ที่ฝ่ายตรงข้ามคุม

การเข้าป้อมทำได้ดังนี้
- King เคลื่อนไปจากช่องเดิมสองช่องในทิศทางที่ Rook อยู่ จากนั้น Rook ตัวนั้นเคลื่อนมายังช่องถัดจาก King ตามรูป


รูปการเข้าด้าน King


รูปการเข้าป้อมด้าน Queen


การกินผ่าน

    การกินผ่านเกิดขึ้นเมื่อ ฝ่ายหนึ่งเดิน Pawn ครั้งแรก 2 ช่อง ไปอยู่ติดกับ Pawn ของอีกฝ่ายหนึ่งในแถวเดียวกัน อีกฝ่ายหนึ่งสามารถเลือกที่จะใช้ Pawn กิน Pawn ตัวนี้หรือไม่ก็ได้ โดยถ้าจะกินต้องทำการกินในทันที มิฉะนั้น จะไม่มีสิทธิ์กินอีกในตาถัดไป



รูปการกินผ่าน เมื่อฝ่ายขาวเดิน Pawn ไป 2 ช่อง ฝ่ายดำสามารถเลือกที่จะกิน Pawn สีขาวหรือไม่ก็ได้
หากเลือกที่จะไม่กิน จะสามารถกินได้อีกเมือถึงตาของฝ่ายดำอีกครั้ง


-http://www.thaibg.com/template.php?CenterFile=chess_rule.html&Title=Chess%20Rule-

.
ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2012, 09:09:57 am »

เรื่องราวน่ารู้ และ น่าสนใจ ใน หมากรุกสากล

 :19:  :19:  :19:  :19:  :19:

.