ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 07:41:10 pm »12. เรื่องสุภัททปริพาชก
พระศาสดา ผทมแล้วบนพระแท่นเป็นที่ปรินิพพาน ในสาลวัน ของเจ้ามัลละทั้งหลาย
อันเป็นที่แวะพัก ใกล้พระนครกุสินารา ทรงปรารภปริพาชกชื่อว่า สุภัททะ
ตรัสพระธรรมเทศนานี้ว่า อากาเสว ปทํ นตฺถิ เป็นต้น
สุภัททปริพพาชกผู้นี้ พำนักอยู่ที่เมืองกุสินารา ในอดีตชาตินั้น
เมื่อน้องชายของเขา ถวายทานที่เกี่ยวข้องกับข้าวกล้าในนาถึง 9 ครั้ง แต่เขามัวแต่โอเอ้
ไม่ยอมถวายทานในช่วงแรกๆ แต่ได้มาถวายในช่วงท้าย ทำให้ในชาตินี้เขาไม่ได้เข้าเฝ้าพระศาสดา
ในช่วงปฐมโพธิกาล และมัชฌิมโพธิกาล แต่ได้มาเข้าเฝ้าพระศาสดาในช่วงปัจฉิมโพธิกาล
สุภัททปริพาชก เมื่อได้ข่าวว่าพระศาสดาจะเสด็จดับขันธปริพพาน
จึงได้เข้าเฝ้าพระศาสดา
กราบทูลถามปัญหา 3 ข้อ คือ 1. รอยเท้าในอากาศ มีหรือไม่
2. ชื่อว่าสมณะภายนอกแต่พุทธศาสนามีหรือไม่
และ 3. สังขารทั้งหลายชื่อว่าเที่ยง มีหรือไม่
พระศาสดา จึงได้ตรัสพระธรรมบท สองพระคาถานี้ว่า
อากาเสว ปทํ นตฺถิ
สมโณ นตฺถิ พาหิโร
ปปญฺจาภิรตา ปชา
นิปฺปปญฺจา ตถาคตา ฯ
อากาเสว ปทํ นตฺถิ
สมโณ นตฺถิ พาหิโร
สงฺขารา สสฺสตา นตฺถิ
นตฺถิ พุทฺธานมิญฺชิตํ ฯ
(อ่านว่า)
อากาเสวะ ปะทัง นัดถิ
สะมะโน นัดถิ พาหิโร
ปะปันจาพิระตา ปะชา
นิบปะปันจา ตะถาคะตา.
อากาเสวะ ปะทัง นัดถิ
สะมะโน นัดถิ พาหิโร
สังขารา สัดสะตา นัดถิ
นัดถิ พุดทานะมินชิตัง.
(แปลว่า)
รอยเท้าในอากาศนั่นเทียว ไม่มี
สมณะภายนอก ไม่มี
หมู่สัตว์เป็นผู้ยินดียิ่งแล้วในธรรมเครื่องเนิ่นช้า
พระตถาคตทั้งหลาย หาธรรมเครื่องเนิ่นช้ามิได้.
รอยเท้าในอากาศเทียว ไม่มี
สมณะภายนอกไม่มี
สังขารทั้งหลาย ชื่อว่าเที่ยง ไม่มี
กิเลสเครื่องหวั่นไหว ไม่มีแก่พระพุทธเจ้าทั้งหลาย.
เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง สุภัททปริพาชก บรรลุอนาคามิผล
พระธรรมเทศนา มีประโยชน์แม้แก่บริษัทผู้มาประชุมกัน.
-http://www.oknation.net/blog/dhammapada/page2
จึงได้เข้าเฝ้าพระศาสดา
กราบทูลถามปัญหา 3 ข้อ คือ 1. รอยเท้าในอากาศ มีหรือไม่
2. ชื่อว่าสมณะภายนอกแต่พุทธศาสนามีหรือไม่
และ 3. สังขารทั้งหลายชื่อว่าเที่ยง มีหรือไม่
พระศาสดา จึงได้ตรัสพระธรรมบท สองพระคาถานี้ว่า
อากาเสว ปทํ นตฺถิ
สมโณ นตฺถิ พาหิโร
ปปญฺจาภิรตา ปชา
นิปฺปปญฺจา ตถาคตา ฯ
อากาเสว ปทํ นตฺถิ
สมโณ นตฺถิ พาหิโร
สงฺขารา สสฺสตา นตฺถิ
นตฺถิ พุทฺธานมิญฺชิตํ ฯ
(อ่านว่า)
อากาเสวะ ปะทัง นัดถิ
สะมะโน นัดถิ พาหิโร
ปะปันจาพิระตา ปะชา
นิบปะปันจา ตะถาคะตา.
อากาเสวะ ปะทัง นัดถิ
สะมะโน นัดถิ พาหิโร
สังขารา สัดสะตา นัดถิ
นัดถิ พุดทานะมินชิตัง.
(แปลว่า)
รอยเท้าในอากาศนั่นเทียว ไม่มี
สมณะภายนอก ไม่มี
หมู่สัตว์เป็นผู้ยินดียิ่งแล้วในธรรมเครื่องเนิ่นช้า
พระตถาคตทั้งหลาย หาธรรมเครื่องเนิ่นช้ามิได้.
รอยเท้าในอากาศเทียว ไม่มี
สมณะภายนอกไม่มี
สังขารทั้งหลาย ชื่อว่าเที่ยง ไม่มี
กิเลสเครื่องหวั่นไหว ไม่มีแก่พระพุทธเจ้าทั้งหลาย.
เมื่อพระธรรมเทศนาจบลง สุภัททปริพาชก บรรลุอนาคามิผล
พระธรรมเทศนา มีประโยชน์แม้แก่บริษัทผู้มาประชุมกัน.
-http://www.oknation.net/blog/dhammapada/page2