ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2012, 07:53:24 pm »





ธรรมะพระอริยะจี้กง :จิตเหนือสำนึก

มนุษย์นั้นมีพฤติกรรมไปตามที่จิตใต้สำนึกจะสั่งการ จิตที่อยู่ใต้สำนึกย่อมอยู่ลึกและไกลกว่าจะคืนกลับ จิตใต้สำนึกย่อมทับถมตัวมันเอง ไม่ว่าใครผู้ใด สำนึกย่อมเป็นใหญ่กว่าจิต จิตจึงถูกสำนึกกดทับไว้ใต้บังคับบัญชา สำนึกที่ว่าคือ กิเลส ตัณหา อุปาทานทั้งปวง สำนึกจึงเป็นห่วงล่ามจิตมิให้แสวงหาสิ่งอื่นใด นอกไปจากคำบัญชา จิตอันถูกสำนึกจึงเป็นห่วงล่ามจิตมิให้แสวงหาสิ่งอื่นใด นอกไปจากคำบัญชา จิตอันถูกสำนึกยึดเหนี่ยวไว้ นั้นคือจิตอันเป็นทุกข์ คือจิตอันเป็นทาส คือจิตอันปราศจากแสงสว่างแห่งพระธรรมเป็นจิตที่มืดดำ เป็นจิตที่ต่ำช้า เป็นจิตที่หาประโยชน์ใดๆ มิได้ ดังนี้แล้วจิตใต้สำนึกจึงเป็นพลังกดดัน หันมนุษย์เข้าหาอาสวกิเลสทั้งมวล

จิตอันอยู่ใต้สำนึกจึงเป็นผลึกของสันดานนิสัย อันใฝ่อยู่ในความชั่ว ความกลัว ความขลาดเขลา จิตใต้สำนึก จึงเป็นจิตที่เศร้าหมอง ยากที่จะเห็นธรรมะ ขอชักนำพวกเราทั้งหลายจงมาร่วมกันแปลงกายเปลี่ยนใจ พาจิตให้ผ่องใสด้วยการทำจิตให้อยู่เหนือสำนึก ตรึกตรอง ศีล สมาธิปัญญา ให้เห็นแม้อริยสัจสี่ ก็พึงหวังให้เห็นโดยแจ่มชัด ขจัดเสียซึ่งความมืดดำแห่งจิต แล้วชีวิตของเราก็จะสบาย เป็นชีวิตที่ใกล้ถึงธรรมอันประเสริฐ บรรเจิดกว่าสิ่งทั้งปวง

มีจิตอยู่เหนือสำนึกแล้วใจย่อมผ่องแผ้ว ดุจแก้วใสไร้ฝุ่นธุลี ดังนี้ท่านเว่ยหล่างจึงว่า ไยต้องเช็ดถูอีกด้วยเล่า เพราะแท้ที่จริงแล้ว แม้โพธิก็ไร้ต้น เข้าใจดังนี้ชีวิตย่อมเป็นสุขอยู่ในปัจจุบันขณะ เป็นห่วงเป็นทุกข์ไปไยกับวันพรุ่งนี้ เช่นนี้ปัจจุบันเราจักเศร้าหมอง มิไยจะต้องกล่าวถึงอนาคต เมื่อวันนี้ทุกข์เสียแล้ว พรุ่งนี้จะสุขได้อย่างไร เพราะใจมีเพียงวันนี้เท่านั้น  ใจไม่อาจรอเราอยู่ในวันพรุ่งนี้

ปกิณกธรรม :หนังสือโอวาทสี่ของท่านเหลี่ยวฝานฉบับสมบูรณ์


-http://www.dhammadhammo.com/index.php?
option=com_content&view=article&id=138:2011-06-07-16-09-34
&catid=154:2011-06-28-22-45-46&Itemid=632