ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 12:44:10 am »



เมื่อสี่ห้าปีก่อน ผมมีโอกาสแวะไปโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น และได้พบโชโกะกับนาโอโกะ เพื่อนสนิทสมัยเรียนที่นาโรปะ โชโกะพาผมไปเดินดูวัดในชุมชน ผมตื่นเต้นมาก คือจะมีรูปเคารพบางส่วนในวัดเซนและวัดมหายาน แสดงถึงอิทธิพลของพุทธศาสนาวัชรยานอย่างเด่นชัด แต่ก็ไม่มีองค์ไหนที่งดงามเท่า Aizen-Myoo ที่ผมไปเห็นตอนเข้าชมพิพิธภัณฑ์พุทธศิลป์ทิเบตที่บอสตัน

ในภาพนี้ คือ Aizen-Myoo หรือ "ราคะราชา" (Lustful Wisdom King) เทพยิดัมองค์หนึ่งของพุทธศาสนามหายานในประเทศญี่ปุ่น (วัชรยานก็คือพัฒนาการขั้นปลายของมหายานนั่นเอง) Aizen-Myoo แสดงศักยภาพของความตื่นที่สามารถแปรเปลี่ยนพลังราคะเป็นพุทธปัญญา

เห็นรูปเคารพอะไรแบบนี้ บางคนอาจสงสัยว่าวัชรยานหรือตันตระ บิดเบือนคำสอนพุทธศาสนาหรือยังไง ... คำตอบของผมคือ ไม่เลย

หากเราปรารถนาจะเข้าใจพุทธศาสนาสายอื่นในคุณค่าและความหมายของผู้ฝึกในสายนั้นๆ เราต้องฝึกทำความเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ที่มีเส้นทางการเรียนรู้และ passion ของการเรียนรู้ที่ต่างกัน

เส้นทางของสาวกยาน เน้นไปที่ ผัสสะ (ความรู้ตัว)
เส้นทางของมหายาน เน้นไปที่ เวทนา (การเปิดใจ/ความรู้สึก/การร่วมทุกข์ร่วมสุข)
ส่วน เส้นทางของวัชรยาน เน้นไปที่ ตัณหา (อารมณ์)

ซึ่งแม้มีเป้าหมายร่วมกันคือการหลุดพ้นจากการยึดมั่นในตัวตน ทว่าแตกต่างกันตรงศักยภาพและความละเอียดละออในการทำความเข้าใจโลกย์ตามที่เป็น ซึ่งนั่นดูจะเป็นความแตกต่างของวิถีโพธิสัตว์ อันมีความท้าทายสูงสุดคือการรู้แจ้งในธรรมชาติของอารมณ์และตัณหาของมนุษย์นั่นเอง


วิจักขณ์ / 12 ส.ค. 55

 :25: https://www.facebook.com/tilopahouse