ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 08:57:44 pm »ห้างร่วมมือไม่เก็บตังค์เพิ่ม หากจอดรถเกินเวลาแค่ 15 นาที
-http://hilight.kapook.com/view/77404-
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
สคบ. เรียกถกห้าง และลานจอดรถกว่า 30 แห่ง ก่อนยอมร่วมมือไม่คิดตังค์ค่าจอดรถเพิ่มเป็นรายชั่วโมง หากลูกค้าจอดรถเกินแค่ 15 นาที พร้อมลุยตรวจสอบค่าจอดรถสนามบิน-บรรทุกสัมภาระบนเครื่องแพงเว่อร์
เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนมายัง สคบ. ว่า ถูกเรียกเก็บค่าจอดรถในอัตราที่แพงเกินความเป็นจริง จากการที่จอดรถเกินรายชั่วโมงไปเพียงไม่กี่นาที แต่กลับถูกปัดเศษนาทีเก็บเงินเพิ่มเป็นรายชั่วโมง ว่า เบื้องต้นได้มีการประชุมหารือแนวทางควบคุมอัตราค่าจอดรถกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้ากลางแจ้ง กว่า 30 แห่งแล้ว โดยทุกฝ่ายยินดีที่จะไม่คิดค่าบริการเพิ่ม หากผู้ใช้บริการจอดรถเกินเวลาที่กำหนดไป 15 นาที
ทั้งนี้ เลขาธิการ สคบ. ระบุอีกว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่ได้ออกเป็นข้อกฎหมาย หรือข้อกำหนดใด ๆ แต่ใช้วิธีขอความร่วมมือแทน เพราะผู้ใช้บริการบางคนอาจติดธุระจริง ๆ ทำให้จอดรถเลยเวลาเหมาจ่ายรายชั่วโมงไปเพียง 5-10 นาที หากไปเก็บค่าบริการเพิ่มเป็นอีก 1 ชั่วโมง ก็ดูเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป ดังนั้น จึงเห็นตรงกันว่า ถ้ากำหนดเวลาไว้ 15 นาที น่าจะเหมาะสมที่สุด
นอกจากเรื่องค่าบริการจอดรถในห้างสรรพสินค้าแล้ว นายจิรชัย เปิดเผยอีกว่า ยังมีผู้ร้องเรียนเรื่องค่าบริการจอดรถในสนามบินที่ไม่เป็นธรรม เพราะคิดราคาเหมารวม ผู้ใช้บริการจึงต้องจ่ายเงินจำนวนมาก ซึ่งทาง สคบ. ได้ทำหนังสือเชิญ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รวมทั้งกรมการบินพลเรือน (บพ.) แล้ว มาหารือแล้ว แต่ฝั่งนั้นยังไม่ได้ตอบกลับมา ส่วนเรื่องค่าธรรมเนียมบรรทุกสัมภาระบนเครื่องบินที่สูงเกินจริงนั้น สคบ. จะเข้าไปตรวจสอบก่อน หากพบว่าผู้ประกอบการคิดราคาสูงเกินจริง ก็ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก -http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1350459188&grpid=03&catid=&subcatid=-
.
-http://hilight.kapook.com/view/77404-
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
สคบ. เรียกถกห้าง และลานจอดรถกว่า 30 แห่ง ก่อนยอมร่วมมือไม่คิดตังค์ค่าจอดรถเพิ่มเป็นรายชั่วโมง หากลูกค้าจอดรถเกินแค่ 15 นาที พร้อมลุยตรวจสอบค่าจอดรถสนามบิน-บรรทุกสัมภาระบนเครื่องแพงเว่อร์
เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนมายัง สคบ. ว่า ถูกเรียกเก็บค่าจอดรถในอัตราที่แพงเกินความเป็นจริง จากการที่จอดรถเกินรายชั่วโมงไปเพียงไม่กี่นาที แต่กลับถูกปัดเศษนาทีเก็บเงินเพิ่มเป็นรายชั่วโมง ว่า เบื้องต้นได้มีการประชุมหารือแนวทางควบคุมอัตราค่าจอดรถกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้ากลางแจ้ง กว่า 30 แห่งแล้ว โดยทุกฝ่ายยินดีที่จะไม่คิดค่าบริการเพิ่ม หากผู้ใช้บริการจอดรถเกินเวลาที่กำหนดไป 15 นาที
ทั้งนี้ เลขาธิการ สคบ. ระบุอีกว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่ได้ออกเป็นข้อกฎหมาย หรือข้อกำหนดใด ๆ แต่ใช้วิธีขอความร่วมมือแทน เพราะผู้ใช้บริการบางคนอาจติดธุระจริง ๆ ทำให้จอดรถเลยเวลาเหมาจ่ายรายชั่วโมงไปเพียง 5-10 นาที หากไปเก็บค่าบริการเพิ่มเป็นอีก 1 ชั่วโมง ก็ดูเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป ดังนั้น จึงเห็นตรงกันว่า ถ้ากำหนดเวลาไว้ 15 นาที น่าจะเหมาะสมที่สุด
นอกจากเรื่องค่าบริการจอดรถในห้างสรรพสินค้าแล้ว นายจิรชัย เปิดเผยอีกว่า ยังมีผู้ร้องเรียนเรื่องค่าบริการจอดรถในสนามบินที่ไม่เป็นธรรม เพราะคิดราคาเหมารวม ผู้ใช้บริการจึงต้องจ่ายเงินจำนวนมาก ซึ่งทาง สคบ. ได้ทำหนังสือเชิญ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. รวมทั้งกรมการบินพลเรือน (บพ.) แล้ว มาหารือแล้ว แต่ฝั่งนั้นยังไม่ได้ตอบกลับมา ส่วนเรื่องค่าธรรมเนียมบรรทุกสัมภาระบนเครื่องบินที่สูงเกินจริงนั้น สคบ. จะเข้าไปตรวจสอบก่อน หากพบว่าผู้ประกอบการคิดราคาสูงเกินจริง ก็ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภค
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก -http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1350459188&grpid=03&catid=&subcatid=-
.