ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: ธันวาคม 18, 2012, 10:07:50 pm »

ระวังไว้! รับซิมการ์ดแจกฟรี อาจเพลียกับหนี้ค่าบริการ!
-http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNMU5UZ3hPRFV4Tnc9PQ==&sectionid=-

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค , เฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค



          โทรศัพท์มือถือกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ 6 ที่ 7 ที่แทบทุกคนหาซื้อหาใช้ได้ง่ายไปแล้ว และยิ่งปัจจุบันนี้การเปลี่ยนค่ายย้ายเบอร์ทำได้ง่ายแสนง่าย ผู้ให้บริการโทรศัพท์ทุกค่ายจึงเร่งอัดโปรโมชั่น เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเลือกใช้เครือข่ายของตัวเอง บางค่ายก็ให้เจ้า หน้าที่ไปแจกซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือฟรีตามสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านด้วย ซึ่งเราเห็นกันบ่อย ๆ และเชื่อไหมว่า ภายหลังเรื่องนี้ได้กลายปัญหาน่าปวดหัวของใครหลายคนเลยทีเดียว

          โดยทางด้าน นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-14 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาหลังได้รับการแจกซิมฟรี จำนวน 179 กรณี เป็นของทรูมูฟเอช 91 เรื่อง ไอโมบายพลัส 74 เรื่อง ทรูมูฟ 10 เรื่อง ดีแทค 3 เรื่อง และเอไอเอส 1 เรื่อง

          ทั้งนี้ ทางสำนักงานได้แก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ร้องเรียนเหล่านี้ไปทั้งหมดแล้ว โดยข้อตกลงเบื้องต้นระหว่างผู้ให้บริการกับผู้บริโภคคือ เมื่อได้รับซิมฟรีจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หากยังไม่มีการเปิดใช้บริการ แต่พบว่าหลังจากนั้นผู้บริโภคถูกเรียกเก็บค่าบริการเหมาจ่ายรายเดือนทั้ง ๆ ที่ยังไม่เปิดใช้บริการ ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ให้ไว้ ทั้งนี้ แต่ละบริษัทได้ส่งแนวทางการแก้ไขปัญหามาที่สำนักงานแล้ว โดยบางส่วนยอมยุติและลดค่าบริการรายเดือนให้แก่ผู้ใช้บริการ และบางส่วนแก้ไขปัญหาโดยไม่แจ้งวิธีการมาที่สำนักงาน

          นางสาวสารี ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ขอแนะนำให้ประชาชนเก็บหลักฐานทั้งหมดที่ได้มาจากผู้ให้บริการ และระมัดระวังการให้หลักฐานต่างๆ แก่ค่ายมือถือ เช่น สำเนาบัตรประชาชน เพราะนั่นเป็นเหมือนการลงนามการเป็นสมาชิกรายเดือนของค่ายนั้นๆ เบื้องต้นมีความเห็นให้เงื่อนไขแนบท้ายสัญญา กทค.ควรมีอำนาจในการกำกับดูแลปัญหาตรงนี้ เพราะเป็นปัญหาระดับต้น ๆ ที่สำคัญมาก

          ขณะเดียวกัน จากข้อมูลของ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พบว่า หลาย คนที่ได้รับซิมการ์ดแจกฟรีร้องเรียนเข้ามากันมากว่า มีบิลค่าโทรศัพท์ส่งมาถึงตัวเองตามที่อยู่ที่กรอกไว้ในตอนรับซิมการ์ดฟรี ทั้งที่ยังไม่ได้เปิดใช้บริการหมายเลขนั้นเลย และไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร

          เมื่อเจอคนร้องเรียนบ่อย ๆ เข้า ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคก็ได้ออกมาเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการรับซิมการ์ดแจกฟรี โดยต้องสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ให้เข้าใจถ่องแท้ เพื่อจะ ได้ไม่ต้องนั่งกลุ่มกับค่าบริการที่จะถูกเรียกเก็บภายหลัง แม้ว่าคุณจะยังไม่ได้เปิดใช้ซิมการ์ดหมายเลขนั้นก็ตาม ดังที่โพสต์ไว้ใน เฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ดังนี้

 รู้ไว้ก่อนรับซิมฟรี

          1.สอบถามรายละเอียดของซิมให้เข้าใจ เช่น โครงข่ายสัญญาณอะไร ครอบคลุมพื้นที่ใช้บริการของท่านหรือไม่ เป็นซิมรายเดือนหรือเติมเงิน และมีโปรโมชั่นแบบไหน

          2. หากคุณตัดสินใจรับซิม ก็อย่าให้เอกสารสำคัญกับใคร จนกว่าจะได้อ่านสัญญาครบถ้วน เพราะหากส่งสำเนาบัตรประชาชนให้กับผู้หนึ่งผู้ใดไปแล้ว เขาอาจจะกรอกข้อมูลและอาจจะเซ็นชื่อแทนเราได้ทันที

          3. ต้องอ่านเอกสาร และทำความเข้าใจให้ชัดแจ้งจนหมดความเคลือบแคลงสงสัย ก่อนลงมือเซ็นชื่อในเอกสารนั้น

          4. หลังจากเซ็นสัญญาแล้วต้องเก็บสำเนาเอกสารสัญญา และเก็บข้อมูลที่อยู่ของผู้ประกอบการเป็นหลักฐานว่าได้รับซิมจากใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ รูปแบบการให้บริการเป็นอย่างไร

          5. เก็บใบเสร็จ ใบแจ้งหนี้ ใบปลิวโฆษณา แผ่นพับช่วงที่รับซิมฟรีนั้นไว้ด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่สามารถใช้สืบพยานได้ หากต้องมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

 วิธีแก้ปัญหาซิมฟรีแถมค่าบริการ

          1. ทำหนังสือบอกเลิกสัญญา และปฏิเสธการจ่ายเงินตามใบแจ้งหนี้ โดย ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการของบริษัทเจ้าของซิม เพื่อขอให้ยุติการเรียกเก็บค่าบริการ พร้อมระบุเหตุผล เช่น ยังไม่ได้ใช้ซิม แต่กลับมีใบแจ้งหนี้มา หรือการให้บริการผิดไปจากเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้

          2. ส่งจดหมายแบบลงทะเบียนตอบรับไปยังบริษัทของซิมฟรีที่เราไปรับมา

          3. แจ้งยกเลิกบริการที่ศูนย์บริการของซิมฟรีนั้น หรือส่งอีเมลไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของซิมนั้น เช่น

               ซิมของทรู voc@truecorp.co.th

               ซิมของดีแทค complaint@dtac.co.th

               ซิมของเอไอเอส complaint_center@ais.co.th

          4. ร้องเรียนไปที่ 1200 สายด่วน กสทช. หรือร้องเรียนไปที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค complaint@consumerthai.org