ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 10:47:19 pm »



ฟัง+donwload โดยคลิกได้ที่

http://www.ybat.org/media/satien/dhamma_talk_satien.html


สารบัญ
๑. ปฐมเหตุของโลก
      
  
  
  
  ๒. กำเนิดโลก กำเนิดชีวิต
          
  
  
  ๓.สุนทรียถาพในพระพุทธศาสนา
          
  
  
  ๔. พุทธวิธีในการปฏิรูป      
  
  
  ๕. อาการจิต      
  
  
  ๖. ขันธวาที        
  
  
  ๗.สุญญตา      
  
  
  ๘.หลักของสุญญตา      
  
  
  ๙.ปกติวาที - สมยวาที        
  
  
 ๑๐.ปรปัจจัย      
  
  
 ๑๑.ปฏิจจสมุปบาท ๑        
  
  
 ๑๒.ปฏิจจสมุปบาท ๒        
  
  
 ๑๓.ปฏิจจสมุปบาท ๓        
  
  
 ๑๔.ปฏิจจสมุปบาท ๔        
  
  
 ๑๕.ตรรกวิทยา      
  
  
 ๑๖.เหตุการณ์ก่อนพุทธปรินิพพาน    
  
  
 ๑๗.เหตุการณ์หลังพุทธปรินิพพาน    
  
  
 ๑๘.ทุติยสีงคายนา ๑    
  
  
 ๑๙.ทุติยสีงคายนา ๒      
  
  
 ๒๐.ประวัติพุทธศาสนา    
  
  
 ๒๑.งานพระธรรมฑูต ๑      
  
  
 ๒๒.งานพระธรรมฑูต ๒    
  
  
 ๒๓.พุทธศาสนาในอินเดีย ๑    
  
  
 ๒๔.พุทธศาสนาในอินเดีย ๒    
  
  
 ๒๕.พุทธศาสนาในอิหร่าน-อินเดีย ๑    
  
  
 ๒๖.พุทธศาสนาในอิหร่าน-อินเดีย ๒    
  
  
 ๒๗.ลัทธิลังกาวงศ์ในสุวรรณภูมิ ๑    
  
  
 ๒๘.ลัทธิลังกาวงศ์ในสุวรรณภูมิ ๒    
  
  
 ๒๙.พุทธศาสนาในสุวรรณภูมิ    
  
  
๓๐.ศาสนาสมัยอยุธยารัตนโกสินทร์    
  
  
๓๑.พุทธศาสนาในธิเบต    
  
  
๓๒.พุทธศาสนาในประเทศจีน ๑    
  
  
๓๓.พุทธศาสนาในประเทศจีน ๒    
  
  
๓๔.พุทธศิลป์ในประเทศจีน    
  
  
๓๕.พระถังซำจั๋ง ๑    
  
  
๓๖.พระถังซำจั๋ง ๒    
  
  
๓๗.พุทธศาสนาในญี่ปุ่น    
  
  
๓๘.นิกายมหายาน ๑    
  
  
๓๙.นิกายมหายาน ๒    
  
  
๔๐.พระไตรปิฎกมหายาน    
  
  
๔๑.อภิธรรมมหายาน    
  
  
๔๒.คัมภีร์กถาวัตถุ ๑    
  
  
๔๓.คัมภีร์กถาวัตถุ ๒    
  
  
๔๔.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๑    
  
  
๔๕.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๒    
  
  
๔๖.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๓    
  
  
๔๗.วิจัยคัมภีร์กถาวัตถุ ๔    
  
  
๔๘.วิจัยเวสสันดรชาดก    
  
  
๔๙.ตอบปัญหาเรื่องพระเจ้า    
  
  
๕๐.สารพัดปัญหา ๑    
  
  
๕๑.สารพัดปัญหา ๒    
  
  
๕๒.สารพัดปัญหา ๓    
  
  
๕๓.สารพัดปัญหา ๔    
  
  
๕๔.สารพัดปัญหา ๕    
  
  
๕๕.สารพัดปัญหา ๖    
  
  
๕๖.สารพัดปัญหา ๗    
  
  
๕๗.สารพัดปัญหา ๘    
  
  
๕๘.สารพัดปัญหา ๙    
  
  
๕๙.สารพัดปัญหา ๑๐    
  
  
๖๐.สารพัดปัญหา ๑๑    
  
  

ประวัติ วิทยากร
เสถียร โพธินันทะ

อาจารย์เสถียร โพธินันทะ ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาคนหนึ่งของไทย ผู้บุกเบิกการศึกษาพระพุทธศาสนามหายาน และอดีตเลขาธิการคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย

เกิดที่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2472 ที่บ้านในตรอกอิศรานุภาพ บริเวณตลาดเก่าเยาวราช ใกล้ ๆ กับวัดกันมาตุยาราม บิดาเป็นชาวจีนชื่อนายตั้งเป็งท้ง มารดาชื่อ นางมาลัย กมลมาลย์ มีพี่สาวสองคน ตามประวัติกล่าวว่าเมื่อมารดาตั้งครรภ์อาจารย์เสถียร บิดาก็มีเหตุจำเป็นต้องเดินทางกลับไปประเทศจีนและได้ถึงแก่กรรมในเวลาต่อมา ในวัยเด็ก เด็กชายเสถียรใช้นามสกุลว่า “กมลมาลย์” ตามมารดา จนกระทั่ง พ.ศ. 2491 เมื่อมีอายุได้ 20 ปี จึงได้เปลี่ยนนามสกุลตนเองเป็น “โพธินันทะ” อันหมายถึงผู้ยินดีในความรู้แจ้ง ด้วยประสงค์จะให้ใกล้ชิดกับพระศาสนาและได้ใช้นามสกุลนี้ตลอดมาจนถึงแก่กรรม
ก่อตั้งยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย

เมื่ออาจารย์เสถียร โพธินันทะมีอายุราว 17 ปี ท่านสุชีโว ภิกขุ หรืออาจารย์สุชีพ ปุญญานุภาพ ได้เชิญให้อาจารย์เสถียร โพธินันทะซึ่งเป็นศิษย์ในวัดกันมาตุยารามไปบรรยายธรรมะให้พุทธศาสนิกชนฟัง ที่ตึกมหามกุฏราชวิทยาลัย หน้าวัดบวรนิเวศวิหาร (ปัจจุบันใช้เป็นสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง) อาจารย์เสถียรไปถึงที่บรรยายทั้งๆ ที่ใส่ชุดนักเรียน โดยที่ท่านสุชีโว ภิกขุได้ตามไปเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วย การบรรยายในวันนั้น สร้างความประทับใจแก่ผู้ฟังเป็นอย่างมาก ที่เห็นวัยรุ่นอายุยังไม่ครบ 20 ปีสามารถบรรยายธรรมได้อย่างแตกฉาน ทำให้เกิดกระแสความต้องการของประชาชนที่จะก่อตั้งเป็นกลุ่มเยาวชนพุทธขึ้นมา เพื่อสร้างศาสนทายาทในฝ่ายฆราวาสขึ้น ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีอีกคนในยุคนั้น คือ นายบุญยง ว่องวาณิช นายห้างอังกฤษตรางู ซึ่งสมัยนั้น ติดตามฟังปาฐกถาของสุชีโว ภิกขุและอาจารย์เสถียร โพธินันทะเป็นประจำ

ต่อมา สุชีโว ภิกขุก็นำเรื่องนี้ไปปรึกษาพระพรหมมุนี (ผิน สุวโจ) วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่ออาจารย์เสถียร โพธินันทะอายุได้ 20 ปีเพื่อขอจดทะเบียนเป็นสมาคม พระพรหมมุนี จึงตั้งชื่อให้ว่ายุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ตั้งแต่บัดนั้น อาจารย์เสถียร ก็ทำหน้าที่ระดมชาวพุทธวัยหนุ่มสาวให้มาทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาร่วมกัน ผลการก่อตั้งยุวพุทธิกสมาคม ปรากฏว่ามีนักศึกษามหาวิทยาลัย พ่อค้า ข้าราชการ ที่มีความเห็นตรงกันจำนวนมากสนใจในพระพุทธศาสนา ต่อมา ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นองค์กรทางศาสนาที่มีบทบาทสำคัญและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ และมีชื่อเสียงไปถึงระดับนานาชาติ ภายใต้นายกสมาคมคนใหม่ กล่าวคือ อนุรุทธ ว่องวาณิช ซึ่งเป็นบุตรชายของบุญยง ว่องวาณิชมาจนทุกวันนี้
ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 10:46:33 pm »



สุญญตา โดย อ. สเถียร โพธินันธะ

ปาฐกถาธรรม 07 สุญญตา


หลักของสุญญตา โดย อ.สเถียร โพธินันธะ

ปาฐกถาธรรม 08 หลักของสุญญตา