ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2013, 03:40:56 pm »




จาก มหานิทานสูตร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ น่าอัศจรรย์ ไม่เคยมีมา ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
ปฏิจจสมุบาท นี้ลึกซึ้ง สุดประมาณ และ ปรากฏเป็นของลึก
ก็แหละถึงจะ เป็นเช่นนั้น ก็ยังปรากฏ แก่ข้า พระองค์ เหมือนเป็น ของตื้นนัก ฯ

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า เธออย่าพูด อย่างนั้น อานนท์
                           เธออย่าพูด อย่างนั้น อานนท์ !!!
ปฏิจจสมุบาท นี้ ลึกซึ้งสุดประมาณ และ ปรากฏเป็น ของลึก
ดูกรอานนท์ เพราะไม่รู้จริง เพราะไม่แทงตลอด
ซึ่งธรรมอันนี้
หมู่สัตว์นี้ จึงเกิดเป็น ผู้
ยุ่งประดุจด้าย ของช่างหูก
เกิดเป็นปม ประหนึ่งกระจุกด้าย เป็นผู้เกิด มาเหมือน หญ้ามุงกระต่ายและ หญ้าปล้อง
จึงไม่พ้นอุบาย ทุคติ วินิบาต สงสาร ...


ดูกรอานนท์ เพราะ อวิชชาเป็น ปัจจัยจึงเกิดสังขาร
เพราะ สังขารเป็น ปัจจัยจึงเกิด วิญญาณ
เพราะ วิญญาณเป็น ปัจจัยจึงเกิด นามรูป
เพราะ นามรูป เป็นปัจจัยจึงเกิด สฬายตนะ
เพราะ สฬายตนะ เป็นปัจจัย จึงเกิด ผัสสะ
เพราะ ผัสสะ เป็นปัจจัย จึงเกิด เวทนา
เพราะ เวทนา เป็นปัจจัย จึงเกิด ตัณหา
เพราะ ตัณหา เป็นปัจจัย จึงเกิด อุปาทาน
เพราะ อุปาทาน เป็นปัจจัย จึงเกิด ภพ
เพราะ ภพเป็น ปัจจัย จึงเกิด ชาติ
เพราะ ชาติเป็น ปัจจัย จึงเกิด ชรามรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัสอุปายาส ฯ
ความเกิด ขึ้นแห่ง กองทุกข์ ทั้งมวล นี้ย่อมมีด้วยประการฉะนี้ ฯ


-http://www.facebook.com/pages/พระพุทธเจ้า/166387296709841?fref=ts