ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2013, 06:33:11 pm »





ทรงสอนเฉพาะ แต่เรื่องทุกข์ กับ ความดับ สนิทของทุกข์
ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ทั้งที่ เรามี ถ้อยคำอย่างนี้ มีการกล่าว อย่างนี้
สมณะและ พราหมณ์บางพวก ยังกล่าวตู่เราด้วย คำเท็จ เปล่า ๆ ปลี้ ๆ
ไม่มีจริงให้เป็นจริงว่า
“พระสมณโคดม เป็นคนจูงคน ให้เดินผิดทาง ไปสู่
ความฉิบหาย ย่อม บัญญัติ ลัทธิความสูญเปล่า ความวินาศ ความไม่มี
ของสัตว์ คน ตัวตน เราเขา ขึ้นสั่งสอน” ดังนี้.
ภิกษุ ทั้งหลาย. ! สมณะและ พราหมณ์บาง พวกเหล่านั้น กล่าวตู่ เรา
ด้วยคำเท็จ เปล่า ๆ ปลี้ ๆ ไม่มีจริงให้เป็นจริง โดยประการที่
เราไม่ได้กล่าว หรือจะกล่าวอย่างนั้นก็ หามิได้.

ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ในกาลก่อนก็ตาม ในกาลบัดนี้ ก็ตาม
เราบัญญัติ สอนแต่ เรื่องความทุกข์ และ ความ ดับสนิท
ไม่มีเหลือ ของ ความทุกข์ เท่านั้น.
ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ในการกล่าวแต่ เรื่อง ความทุกข์ และ
ความดับสนิท ไม่มีเหลือ ของความทุกข์ เช่นนี้
แม้จะมีใครมาด่าว่า ถากถาง กระทบกระเทียบ เสียดสี,
ตถาคตก็ไม่มี ความขุ่นแค้น โกรธเคือง เดือดร้อนใจ
เพราะเหตุนั้น
แต่ประการใด
.


ภิกษุ ทั้งหลาย. ! ในเรื่อง เดียวกัน นั้นเอง แม้จะมีใคร
มา
สักการะ เคารพ สรรเสริญ บูชา, ตถาคตก็ไม่มี
ความรู้สึก
เพลิดเพลิน ชื่นชม หรือ เคลิ้มใจไปตาม.
ถ้ามีใครมา สักการะ เคารพ สรรเสริญ บูชา,
ตถาคตย่อม มีความคิด อย่างนี้ว่า ก่อนหน้านี้เรามี
ความรู้สึกตัว ทั่วถึงอย่างไร
บัดนี้เรา ก็ต้องทำ ความรู้สึกตัวทั่วถึง อย่างนั้น
ดังนี้.
มู. ม. ๑๒/๒๗๘/๒๘๖.


-http://www.facebook.com/pages/พระพุทธเจ้า/166387296709841?fref=ts