ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 10:46:32 pm »





อึด
กว่าจะเกิดมาเป็นผู้คนที่ยึดตัวตนหลังจากปฎิสนธิแล้ว ต้องอยู่ในท้องแม่ที่มีรกและน้ำคร่ำนานถึงเก้าเดือน สร้างความยากลำบากให้ผู้เป็นแม่เหลือจะกล่าว แม้กระทั่งจะทะลึ่งพรวดออกจากท้องแม่ที่เรียกว่าเกิดหรือภพ ก็สร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้เป็นแม่อย่างแสนสาหัส

การเป็นอยู่ที่อยู่ในความดูแลของพ่อแม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับฐานะแห่งเรือนตน ร่ำรวยหรือยากจนก็เป็นไปตามนั้น แต่สิ่งที่เหมือนกันหรือไม่ต่างจากกันเลยก็คือต้องผ่านการกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูจากพ่อแม่ด้วยความรักแห่งจิตเมตตากรุณา หรือจิตแห่งพระอรหันต์
ไม่ว่าจะเหนื่อยยากแค่ไหนลำบากเพียงใด ทุกผู้คนเมื่อเติบใหญ่ก็จะเป็นความชื่นใจแห่งครอบครัวที่มีพ่อแม่เป็นประธานได้ทั้งนั้น
ถ้าหากท่านลองทบทวนไปในช่วงเวลาดังกล่าวตั้งแต่จำความได้ ทุกคนย่อมต้องผ่านการสอบในแบบเรียนและนอกแบบเรียนกันมามากมาย จะผ่านไปได้ด้วยดีหรือผ่านไปได้โดยลำบากโดยมีวิบากแห่งอกุศลก็ตาม

บ้างก็ทนวิบากแห่งอกุศลไปไม่ได้ ก็ล้มหายตายจากไปแต่เนิ่นๆตามโมเมนตั่มหรือแรงเหวี่ยงแห่งกรรมที่ทำไว้ ไม่ว่าจะเป็นกุศลกรรมหรืออกุศลกรรม
บางคนจะย้อนอดีตแห่งตนได้จากรอยแผลเป็นรอบกาย บางคนอาจจะย้อนอดีตตนได้ด้วยความรู้สึกสุข แต่บางคนอาจจะย้อนอดีตแห่งตนได้ด้วยความทุกข์จนถึงปัจจุบัน
ไม่ต้องเจาะเวลาหาอดีตอะไร ก็จะรู้และเห็นด้วยเหตุแห่งตนหรือตนเองเป็นผู้ก่อไมว่าจะกระทำตามกันมาเป็นประเพณี วัฒนธรรม หรือตามแฟชั่น ในภาษาธรรมเรียกว่าสีลัพพตปรามาส

เมื่อเติบใหญ่ก็เจริญรอยตามกันมาในความเป็นมนุษยชาติคือเริ่มมีครอบครัวเพื่อการสืบพันธ์หรือดำรงพันธ์เฉกเช่นเดียวกับพ่อแม่ปู่ย่าตายายหรือบรรพบุรุษหรือสัญชาตญาณก็ตาม
ในขณะที่เริ่มจะเห็นพ่อแม่เริ่มแก่ลง บ้างบางคนก็แก่และยังตามมาด้วยโรคภัยที่เบียดเบียน ไม่ว่าจะอย่างหนักหรืออย่างเบา อย่างที่รับได้ยอมรับได้ก็ไม่ทุกข์สักเท่าไรเพราะยอมรับความจริงมีธรรมะโอสถ และยาที่เกิดจากผลแห่งวิทยาศาสตร์ ดังได้เห็นผู้คนสมัยนี้หลังทานอาหารจะมียาตามเป็นขนมเป็นถุงๆเพื่อประคับประคองชีวิตอันน้อยนิดให้ได้เห็นความเป็นอยู่แห่งลูกหลานสืบต่อไป

มีน้อยคนที่เข้าสู่วัยชราแล้วจะรอดหรือปลอดจากจากโรคภัยไข้เจ็บ ทุกๆคนจำเป็นต้องยอมรับมันมีความสุขกับมัน ให้เป็นเยี่ยงอย่างแห่งการรู้ความจริงแห่งธรรมชาติ
การตายในวัยสุดท้ายเป็นบทเรียนที่พ่อแม่จะสอนลุกๆให้รู้จักสัจธรรมอันแท้จริงว่าทุกผู้คนไม่อาจหลีกหนีหรือหลีกเร้นหนีหน้าไปได้
ในช่วงเวลาไม่ว่าจะเป็นหกสิบปีหรือแปดสิบปี อาจจะดูยาวนานแห่งผู้คน แต่ถ้าบุคคลเหล่านั้นหากไม่เห็นหรือรู้ธรรม ช่างเป็นชีวิตที่น้อยนิดและแสนสั้นและน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

เพราะเขาเหล่านั้นจะจากไปด้วยความทุกข์แทบทั้งสิ้น เพราะขาดการรู้เห็นความจริง เกิดมาจากความมืดและจากไปพร้อมความมืด และยังคงเวียนวนเวียนว่ายตายเิกิดเป็นอะไรต่อมิอะไรตามกรรมที่ตนเป็นผู้ส่งเสริมหรือกระทำเองทั้งสิ้น
--------------------......................



โพธิปักขิยธรรม37 แบ่งเป็นเจ็ดหมวด สติปฎฐานสี่ สัมมัปปธานสี่ อิทธิยาทสี่ อินทรีย์ห้า พละห้า โพชฌงค์เจ็ด อริยมรรคที่มีองค์แปด อยากให้ชาวตามหาแก่นธรรมหาอ่านกันจังเลย ที่ละหมวดก็ได้ครับ ชื่นใจดี
หรือว่างๆตามหาแก่นธรรมจะนำเสนอครับในสไตล์แก่นธรรมนี้แหละครับ ขออนุโมทนากับท่านผู้เขียนและท่านผู้อ่านอีกครั้ง สาธุธรรมครับ พบกันเมื่อสะดวกเช่นเคย
สะมะชัยโย



หมายเหตุแก่นธรรม
ผู้เขียนและคณะเป็นผู้เขลาทางปัญญา หากมีข้อผิดพลาดบกพร่อง ขอน้อมรับทุกประการ บุญกุศลที่เกิดจากบทความนี้ขอน้อมถวายแด่หลวงปู่ หลวงตา หลวงพ่อ ครูบาอาจารย์ และอุทิศให้แก่บรรพบุรุษ อันมีพ่อแม่ปู่ย่าตายายเป็นปฐม เจ้ากรรมนายเวร สรรพสัตว์ทั้งหลายในสากลโลกนี้ รวมทั้งท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
Thammasatu ธรรมะสาธุ เวบดีดีมีธรรมะ
» หมวดหมู่ทั่วไป » ประสบการณ์ที่ผ่านมา » ตามหาแก่นธรรม 239 อึด
>>> F/B ทอสายใยรักด้วยธรรมะ
:พอเพียง มาก



ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 10:41:52 pm »






กิจฺโฉ มนุสฺสปฏิลาโภ กิจฺฉํ มจฺจาน
ชีวิตํ กิจฺฉํ สทฺธมฺมสฺสวนํ กิจฺโฉ พุทฺธานมุปฺปาโท.

ความได้อัตภาพเป็นมนุษย์ เป็นการยาก,
ชีวิต ของสัตว์ทั้งหลาย เป็นอยู่ยาก,
การฟังพระสัทธรรม เป็นของยาก
การอุบัติขึ้นแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลาย เป็นการยาก."

จากพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย
คาถาธรรมบท เล่ม ๒ ภาค ๒ ตอน ๓ เล่มที่ ๔๒