ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: บัวผ่อง
« เมื่อ: สิงหาคม 13, 2013, 11:16:55 pm »

น้ำปานะ ก๊ะ สัมมาทิฏฐิ



เคยนั่งเถียงเรื่อง น้ำปานะ กะ พี่คนนึงที่ถือศีล ข้อ วิกาลโภชนาฯ น่ะค่ะ
เค้าบอกว่า น้ำปานะ สามารถกินได้หลังเวลาบ่าย
แต่ฉันฟังแร้ว คันปากยิก ๆ เลยไล่จิกทึ้ง เอ๊ย ไล่เบี้ย
ให้พี่แก ลองมองหา รากเหง้า แห่งการกระทำ
และ รากเหง้าของบัญญัติแห่งศีลข้อนี้น่ะ ประมาณว่า
ตกลงที่มรึงจะแดร่กน้ำปานะ นั้น เป็นเพราะเกิดตัณหาอยากแดร่กขึ้นมาเอง
หรือว่า เกิดอาการหน้ามืดตาลาย หิวจนทนไม่ไหว และอาจตายได้ หากไม่ได้แดร่ก กันแน่


ซึ่ง พอพี่คนนั้นมันเถียงสู้ไม่ได้
หรือว่า อายที่จะยอมรับความจริง ที่ว่า มันแดร่กเพราะฟามอยาก
พี่แกก็ อ้างเรื่อง มัชฌิมาปฏิปทา  แล้วอุ้ม พระพุทธเจ้ามาเป็นไม้กันหมา
โดย สวนกลับ ประมาณว่า ไม่รู้ล่ะ ก็ขนาดพระพุทธเจ้ายังทรงอนุญาตแล้ว

พี่ก็จะเชื่อพระพุทธเจ้า นี่แหล่ะ !


อะโหย ฟังแร้วปรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
รู้สึกว่า นอกจากมันจะไม่เข้าคอนเซปต์ กาลามสูตรแล้ว
มันยัง แถจนสีข้างถลอกลึกถึงซี่โครงด้วยวุ้ย

ฉันก็เรยพูดลอย ๆ เป็นประโยคบอกเล่า เข้าหูหมาไป ประมาณว่า

ฉันไม่เชื่อ พระพุทธเจ้าหรอกค่ะ ฉันเชื่อตัวเอง !


เฮ้อออ พูดถึงไอ้เรื่อง น้ำปานะ เนี่ย จิง ๆ แล้ว
พระพุทธเจ้า ทั่นอนุโลม หั้ย
เพราะ ทั่นเวทนาพวก อิอ่อน เอ๊ย พวกธาตุอ่อน
ไม่สามารถมีน้ำอดน้ำต่อความอยาก ได้ ตะหากล่ะ
ถ้า กินเพราะอยาก ดื่มเพราะกระหายในรส เนี่ย
ถือศีลไป ก็เสียเวลาเปล่าว่ะ มันจะได้มรรคผล ตรงไหนวะ


แต่ถ้า ตอนบ่ายใช้พลังงาน ถางหญ้า แบกหิน ขุดหลุมปลูกต้นไม้
เสียแคลอรี่ไปหลายกิโลขีด แล้วจะฉันมื้อเย็นเนี่ย
เจ้ว่า มันก็พอจะหยวน ๆ ได้กินอะไร รองท้องได้นะ
ถ้าท้องมันร้องจ๊อก ๆ จนกรดหลั่งน่ะ
ขืนทนอดต่อไป เด๋วได้กระเพาะทะลุตายแหง๋

นี่ตะหากที่เรียกว่า ทางสายกลาง
และ ยืดหยุ่นได้ตามเหตุปัจจัย
ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ อ้างพระพระพุทธเจ้า เป็นไม้กันหมา
แล้วหาเรื่อง เลี่ยงบาลี ยันเต


เฮ้อออ ที่จริงเรื่องที่ถกกันนี้  ถ้าพี่เขาทำไม่ได้ ก็บอกว่า ทำไม่ได้
มันก็จะจบแบบตรงไปตรงมานะ ไม่ต้องแถให้เหนื่อยด้วย
สรุปก็คือ เจอเรื่องนี้ ก็ เซ็งจิต ค่ะ

เลย อยากจะถาม ท่านผู้อ่านทุกท่าน
ว่า ท่านมีมุมมอง ว่า สัมมาทิฏฐิ ในเรื่อง น้ำปานะ นี้เป็นไฉน ? :'(