ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: สิงหาคม 23, 2013, 09:40:22 pm »




..... ที่มาแห่งพระสูตร ธรรมทั้งสองนี้ได้ชื่อว่า “ธรรมฝ่ายขาว” ซึ่งพระองค์ทรงแสดงแก่ภิกษุทั้งหลาย ว่า สุกกธรรม ๒ อย่างนี้ คุ้มครองโลก จึงยังคงทำให้โลกมีคำว่า “มารดา น้า ป้า ภรรยาของอาจารย์หรือภรรยาของครู โลกจึงไม่ถึงความสำส่อนกันเหมือนพวกแกะ แพะ ไก่ หมู สุนัขบ้าน สุนัขจิ้งจอก”
...
..... เหตุให้เกิดหิริและโอตตัปปะ หิริเกิดขึ้นโดยอาศัยเหตุให้เกิดความละอาย ดังนี้
..... “นึกถึงชาติ” เช่น นึกว่า ชื่อว่าการกระทำความชั่วนี้ ไม่ใช่การกระทำของคนผู้มีชาติเจริญ แต่เป็นการกระทำของผู้มีชาติต่ำ ผู้เจริญเช่นเราไม่ควรกระทำกรรมนี้เลย คิดได้ดังนี้แล้ว งดเว้นบาปได้ ชื่อว่า หิริเกิดขึ้นแล้ว
..... “นึกถึงวัย” เช่นนึกว่า ชื่อว่า การกระทำความชั่วนี้ เป็นกรรมที่คนหนุ่มสาวกระทำ คนที่ตั้งอยู่ในวัยสูงเช่นเรา ไม่ควรทำกรรมนี้ คิดได้ดังนี้แล้วงดเว้นบาปได้
..... “นึกถึงความเป็นผู้กล้า” เช่นนึกว่า ชื่อว่าการกระทำความชั่วนี้ เป็นการกระทำของผู้ที่อ่อนแอ คนที่แข็งแรงสมบูรณ์เช่นเราไม่ควรทำกรรมนี้
..... “นึกถึงความเป็นผู้คงแก่เรียน” เช่นนึกว่า การกระทำความชั่วนี้เป็นการกระทำของอันธพาล มิิใช่การกระทำของบัณฑิตผู้คงแก่เรียนเช่นเรา
..... “นึกถึงสถานะ” เช่นนึกว่า การกระทำความชั่วนี้ เป็นการกระทำของโจร มิใช่การกระทำของเราผู้เป็นครูผู้สอนคน
..... “นึกถึงความเป็นทายาทผู้รับมรดก” เช่นนึกว่า ชื่อว่ากระทำความชั่วนี้ เป็นการกระทำของผู้ไร้ความมั่งคงทางทรัพย์สมบัติ มิใช่การกระทำของเราที่จะเป็นผู้รับมรดก
..... “นึกถึงพระศาสดา” เช่นนึกว่า ชื่อว่าการกระทำความชั่วนี้ เป็นการกระทำของผู้ที่ไม่เคารพเชื่อฟังพระพุทธเจ้า มิใช่การกระทำของเราผู้เคารพพระศาสดา เราไม่ควรทำกรรมนี้
....... “นึกถึงการประพฤติพรหมจรรย์” เช่นนึกว่า ชื่อว่าการกระทำความชั่วนี้ เป็นการกระทำของผู้ไม่มีแก่นสาร ผู้หวังประพฤติอยู่ในพรหมจรรย์เช่นเรา ไม่ควรกระทำกรรมนี้
...
... โอตตัปปะเกิดขึ้นโดยอาศัยเหตุให้เกิดความเกรงกลัว ดังนี้
........ “อัตตานุวาทภัย” นึงถึงภัย คือ การที่ตนเองยังต้องตำหนิตนเอง (ไม่อาจยกโทษหรือยอมรับการกระทำนั้นได้ แม้เวลาจะล่วงเลยมานานแล้วก็ตาม ภัยข้อนี้ท่านจัดโดยมิได้นึกถึงส่วนที่เป็นคุณสมบัติของตนเอง เช่น วัย ชาติ เป็นต้น)
....... “ปรานุวาทภัย” นึกถึงภัย คือ การตำหนิติเตียนจากผู้อื่น หรือคนที่ตนรัก
...... “ทัณฑภัย” นึกถึงภัย คือ การถูกลงอาญา
...... “ทุคติภัย” ภัยคือ การเข้าถึงภพภูมิอันไม่น่าปรารถนา (เปรตและอสูรกาย เป็นต้น)


>>> F/B Dhamma today ธรรมะทูเดย์