ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: 時々होशདང一རພຊຍ๛
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 06:23:23 pm »




ชฏาสูตรที่ ๓
[๖๐] ท. หมู่สัตว์รกทั้งภายใน รกทั้งภายนอก ถูกรกชัฏ หุ้มห่อแล้ว
ข้าแต่ พระโคดม เพราะฉะนั้น
ข้าพระองค์ ขอถามพระองค์ว่า ใครพึง ถางรกชัฏนี้ได้ ฯ

[๖๑] ภ. นรชน ผู้มีปัญญา ตั้งมั่น แล้วในศีล อบรมจิต และ
ปัญญา ให้เจริญอยู่ เป็นผู้มี ความเพียร มีปัญญา รักษาตนรอด
ภิกษุนั้น พึงถาง รกชัฏนี้ได้ ราคะก็ดี โทสะก็ดี อวิชชาก็ดี
บุคคล ทั้งหลายใด กำจัดเสียแล้ว บุคคล ทั้งหลาย
ผู้มีอาสวะสิ้น แล้ว เป็นผู้ไกล จากกิเลส ตัณหาเป็น เครื่องยุ่ง
อันบุคคล ทั้งหลายนั้น สางเสียแล้ว นามก็ดี รูปก็ดี
ปฏิฆสัญญาและ รูปสัญญา ก็ดี ย่อมดับ หมดในที่ใด
ตัณหาเป็น เครื่องยุ่งนั้น ย่อมขาดไปในที่นั้น ฯ

เนื้อความ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๕ บรรทัดที่ ๓๙๒ - ๔๐๓. หน้าที่ ๑๘ - ๑๙.

>>> F/B >> พระพุทธเจ้า

พี่ แป๋ม ครับ

ผมเอากระทู้ของพี่ แป๋มทั้งหมดไปแปะไว้ที่เว็บ ฯ ของผมครับ

ตามนี้ครับถ้าพี่ แป๋มอยาก POST ก็ไป POST น่ะครับ



http://group.wunjun.com/powerlife

ใช้ USER เดิม หรือ สมัครใหม่ก็ได้ ครับ ขอบพระคุณครับ

สโลแกนเว็บ ฯ (บัวพ้นน้้ำ)  ครับ
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 05:53:54 pm »




ชฏาสูตรที่ ๓
[๖๐] ท. หมู่สัตว์รกทั้งภายใน รกทั้งภายนอก ถูกรกชัฏ หุ้มห่อแล้ว
ข้าแต่ พระโคดม เพราะฉะนั้น
ข้าพระองค์ ขอถามพระองค์ว่า ใครพึง ถางรกชัฏนี้ได้ ฯ

[๖๑] ภ. นรชน ผู้มีปัญญา ตั้งมั่น แล้วในศีล อบรมจิต และ
ปัญญา ให้เจริญอยู่ เป็นผู้มี ความเพียร มีปัญญา รักษาตนรอด
ภิกษุนั้น พึงถาง รกชัฏนี้ได้ ราคะก็ดี โทสะก็ดี อวิชชาก็ดี
บุคคล ทั้งหลายใด กำจัดเสียแล้ว บุคคล ทั้งหลาย
ผู้มีอาสวะสิ้น แล้ว เป็นผู้ไกล จากกิเลส ตัณหาเป็น เครื่องยุ่ง
อันบุคคล ทั้งหลายนั้น สางเสียแล้ว นามก็ดี รูปก็ดี
ปฏิฆสัญญาและ รูปสัญญา ก็ดี ย่อมดับ หมดในที่ใด
ตัณหาเป็น เครื่องยุ่งนั้น ย่อมขาดไปในที่นั้น ฯ

เนื้อความ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๕ บรรทัดที่ ๓๙๒ - ๔๐๓. หน้าที่ ๑๘ - ๑๙.

>>> F/B >> พระพุทธเจ้า