ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: มีนาคม 23, 2014, 07:48:19 am »แปลกใจค่ายมือถือไทย ลูกค้ายิ่งอยู่นานยิ่งเป็นของตาย
-http://webboard.hitech.sanook.com/forum/?topic=3807027-
ช่วงนี้เห็นกระแสจัดโปรโมชั่นลดราคามือถือ ลดค่าโทร ลด... ที่ค่ายมือถือทั้งสามค่ายงัดออกมาเพื่อแย่งลูกค้าครั้งใหญ่ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่ย้ายมาจากค่ายอื่นแล้วเศร้า+เซ็งครับ หลังจัดโปรไม่นานได้ข่าวว่ามีการไหลเข้า-ออกจากเครือข่ายมือถือเพิ่มขึ้นวันละเป็นหมื่นเบอร์ ผมเองถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบทางใจจากค่ายใหญ่ เพราะเป็นลูกค้าเก่าแก่มากว่าสิบปี บอกเลยก็ได้ว่าคือ xxx เป็นลูกค้าเซเรเนดด้วยเพราะอยู่มานาน และมีค่ารายเดือนค่อนข้างสูงตลอดมา เมื่องาน TME 2014 ที่ผ่านมาผมเห็นโปรโมชั่นลดราคาค่าเครื่องโทรศัพท์ในงาน ที่บังคับแพ็คเกจราคาแพงของทางค่าย ผมเกิดความสนใจก็เพราะแพ็คเกจค่าโทรที่ว่าผมใช้งานอยู่ทุกเดือนอยู่แล้ว ผมเลยโทรไปสอบถาม Serenade Call Center
ก็ได้รับคำตอบว่าลูกค้าเก่าก็สามารถซื้อได้ในราคาเดียวกันเมื่อสมัครใช้โปรดังกล่าว แต่ต้องทำการสมัครแพ็คเกจซ้ำ ผมอยู่ต่างจังหวัดเลยเดินทางเข้ากทมฯ ตรงไปที่บูทของ xxx ในงาน TME คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ประจำบูทกลายเป็นว่าต้องเป็น "ลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่" เท่านั้น เท่ากับวันนั้นผมเสียเวลาและค่าเดินทางไปฟรีๆ เพราะกลับบ้านโดยไม่ได้อะไรติดมือกลับไปเลย
ผมสงสัยว่าทำไมบ้านเราถึงทำการตลาดแบบนี้ ถ้าเป็นในต่างประเทศนี่ลูกค้าเก่าได้รับแจกมือถือรุ่นล่าสุดฟรีทุกปีด้วยซ้ำ แลกกับการอยู่ในระบบไปอีกปี ง่ายๆ ก็คุณจะได้มือถือรุ่น TOP ของ Apple หรือ Samsung ฟรีทุกปีว่างั้น เค้าให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่ามากกว่าของไทยเยอะ แต่ของบ้านเราลูกค้าเก่าเหมือน "ของตาย" แล้วไปจัดโปรเรียกลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่ย้ายค่ายมาหนักๆ แทน ค่ายมือถือทำกันแบบนี้ก็คงหวังความมี royalty ของลูกค้าไม่ได้แน่นอน
ผมดูโปรย้ายค่ายเบอร์เดิมของค่ายคู่แข่งแล้วบอกตรงๆ ตอนนี้ชักอยากจะย้ายค่ายซะแล้ว ถึงติดสัญญา 12 เดือนก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ได้ใช้มือถือราคาถูกทุก 12 เดือน (ถ้าย้ายค่ายกันทุกปี 555) ปีนี้ย้ายไป ปีหน้าย้ายกลับก็ได้ ดูเป็นลูกค้า VIP มากกว่าคำว่า Serenade ซะอีก จริงไหมครับ
*** เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองนะครับ ใครจะมาจุดกระแสการเมือง ไปไกลๆ เลย ***
ที่มา: http://pantip.com/topic/31747278
-http://webboard.hitech.sanook.com/forum/?topic=3807027-
ช่วงนี้เห็นกระแสจัดโปรโมชั่นลดราคามือถือ ลดค่าโทร ลด... ที่ค่ายมือถือทั้งสามค่ายงัดออกมาเพื่อแย่งลูกค้าครั้งใหญ่ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่ย้ายมาจากค่ายอื่นแล้วเศร้า+เซ็งครับ หลังจัดโปรไม่นานได้ข่าวว่ามีการไหลเข้า-ออกจากเครือข่ายมือถือเพิ่มขึ้นวันละเป็นหมื่นเบอร์ ผมเองถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบทางใจจากค่ายใหญ่ เพราะเป็นลูกค้าเก่าแก่มากว่าสิบปี บอกเลยก็ได้ว่าคือ xxx เป็นลูกค้าเซเรเนดด้วยเพราะอยู่มานาน และมีค่ารายเดือนค่อนข้างสูงตลอดมา เมื่องาน TME 2014 ที่ผ่านมาผมเห็นโปรโมชั่นลดราคาค่าเครื่องโทรศัพท์ในงาน ที่บังคับแพ็คเกจราคาแพงของทางค่าย ผมเกิดความสนใจก็เพราะแพ็คเกจค่าโทรที่ว่าผมใช้งานอยู่ทุกเดือนอยู่แล้ว ผมเลยโทรไปสอบถาม Serenade Call Center
ก็ได้รับคำตอบว่าลูกค้าเก่าก็สามารถซื้อได้ในราคาเดียวกันเมื่อสมัครใช้โปรดังกล่าว แต่ต้องทำการสมัครแพ็คเกจซ้ำ ผมอยู่ต่างจังหวัดเลยเดินทางเข้ากทมฯ ตรงไปที่บูทของ xxx ในงาน TME คำตอบที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ประจำบูทกลายเป็นว่าต้องเป็น "ลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่" เท่านั้น เท่ากับวันนั้นผมเสียเวลาและค่าเดินทางไปฟรีๆ เพราะกลับบ้านโดยไม่ได้อะไรติดมือกลับไปเลย
ผมสงสัยว่าทำไมบ้านเราถึงทำการตลาดแบบนี้ ถ้าเป็นในต่างประเทศนี่ลูกค้าเก่าได้รับแจกมือถือรุ่นล่าสุดฟรีทุกปีด้วยซ้ำ แลกกับการอยู่ในระบบไปอีกปี ง่ายๆ ก็คุณจะได้มือถือรุ่น TOP ของ Apple หรือ Samsung ฟรีทุกปีว่างั้น เค้าให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่ามากกว่าของไทยเยอะ แต่ของบ้านเราลูกค้าเก่าเหมือน "ของตาย" แล้วไปจัดโปรเรียกลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่ย้ายค่ายมาหนักๆ แทน ค่ายมือถือทำกันแบบนี้ก็คงหวังความมี royalty ของลูกค้าไม่ได้แน่นอน
ผมดูโปรย้ายค่ายเบอร์เดิมของค่ายคู่แข่งแล้วบอกตรงๆ ตอนนี้ชักอยากจะย้ายค่ายซะแล้ว ถึงติดสัญญา 12 เดือนก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ได้ใช้มือถือราคาถูกทุก 12 เดือน (ถ้าย้ายค่ายกันทุกปี 555) ปีนี้ย้ายไป ปีหน้าย้ายกลับก็ได้ ดูเป็นลูกค้า VIP มากกว่าคำว่า Serenade ซะอีก จริงไหมครับ
*** เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองนะครับ ใครจะมาจุดกระแสการเมือง ไปไกลๆ เลย ***
ที่มา: http://pantip.com/topic/31747278