ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: เมษายน 03, 2014, 12:46:20 pm »




คำนำ

        “ มรรคาแห่งวัชระ: หนทางสู่ความเป็นเพชร ” เป็น หนังสือประกอบการอบรมในหลักสูตรนี้โดยศูนย์อนัมคาราเพื่อปัญญาเมตตาและ สันติสุข  ซึ่งเนื้อหาเป็นการบูรณาการศาสตร์การบำบัด  และการพัฒนาทางจิตแบบตะวันตกเข้ากับปัญญาญาณการอภิวัฒน์จิตทางซีกโลกตะวันออก

       ในโลกปัจจุบันที่มีปัญหาเกิดขึ้นทั้งต่อบุคคล ความเครียดกดดันจากปัญหาทางจิตใจ  เศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม  ขึ้นมากมายจนมีผลกระทบเป็นวงกว่้างในทุกระดับนั้น แต่ในทางตรงข้ามก็เกิดมีกระบวนการเคลื่อนไหวด้านการพัฒนาจิตใจขึ้นอย่าง มากมาย  นำพาให้เชื่อมโยงบูรณาการศาสตร์ต่างๆเข้าด้วยกัน ซึ่งในหลายศาสตร์เหล่านี้  ที่มีการศึกษาและนำมาฝึกปฏิบัติกันมากคือ พุทธศาสนา นิกายวัชรยานและโยคะ

         ยิ่งเกิดเป็นผลดี เมื่อครูบาอาจารย์ทางวัชรยานลี้ภัยการเมืองออกนอกทิเบต  หนึ่งในนั้นคือ ท่าน ลามะ เซริง วังดู รินโปเช (Lama Tsering Wangdu Rinpoche)  ซึ่งท่านได้มาพักอาศัยที่เมืองกาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล และไปสอนเผยแผ่ธรรมที่ The Movement Center เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา   ซึ่งที่นั่นเองที่ผู้เขียนได้มีโอกาสพบและศึกษามรรควิธีแบบพุทธทิเบตกับ ท่าน  และได้ศึกษากุณฑลินีโยคะ จากท่านสวามีเจตนานันทะ (Swami Chetanananda) อย่างใกล้ชิด

         และที่สำคัญอย่างยิ่งยวดคือ การได้พบและรับการถ่ายทอดจากท่านภควัน นิตยานันดา  (Nityananda 1897-1961) นักบุญองค์สำคัญแห่งเมืองคเณชบุรี ประเทศอินเดียในศตวรรษที่แล้ว  ซึ่งแม้ท่านจะละร่างกายเนื้อเข้าสู่มหาสมาธิแล้วก็ตาม  กายวัชระคือกายทิพย์อันบริสุทธิ์ของท่านซึ่งเป็นคุณลักษณะของสัมโภคกายแห่ง องค์พระวัชรสัตว์ ได้มีเมตตาอย่างสูงโดยให้การส่งพลังเปิดจักระ  และถ่ายทอดวิถีของการส่งผ่านพลังศักติ( Shaktipat) เพื่อการบำบัดอีกด้วย    จึงขอกราบนอบน้อมครูบาอาจารย์ในทุกภพสภาวะมา ณ ที่นี้

        การฝึกปฏิบัติธรรมในแบบวัชรยาน หรือตันตระยานนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการเริ่มต้นด้วย “โพธิจิต”  คือความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะบรรลุธรรมเพื่อช่วยสรรพชีวิตให้พ้นทุกข์และ บรรลุธรรมเฉกเช่นเดียวกัน  และในวัชรยานนี้ ด้วยวิธีการ อุบายการปฏิบัติที่แยบคายลึกซึ้ง สามารถประยุกต์ใช้ทุกสิ่งที่พบเจอในชีวิตเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติ  ซึ่งรวมทั้งอารมณ์ทุกข์ใจ  ก็เป็นพลังงานชีวิตที่สั่นสะเทือนอยู่ในกายและใจ  สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพลังสู่ความรู้แจ้งได้เป็นอย่างดี  นับว่าเป็นศาสตร์และศิลป์ของการฝึกจิตขั้นสูงที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

        เนื้อหา ในหนังสือเล่มนี้ จะได้กล่าวถึง เรื่องจิตปัญญา หรือจิตวิญญาณ (Spirituality) ในด้านความหมาย แนวคิดทฤษฏีทางจิตแบบตะวันตก ทฤษฎีจิตสังเคราะห์  จิตวิทยาอุตรภาพแห่งบุคคล  ประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ  การทำสมาธิในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการพัฒนาทางจิตวิญญาณ  การปรับเปลี่ยนพลังงานทางอารมณ์  และพลังงานทางเพศ ให้เป็นไปเพื่อความรู้แจ้งในตน   จนถึงเนื้อหาในเรื่องธรรมชาติของจักระ  และมรรควิธีแบบตันตระ

        ใน ส่วนของการปฏิบัติ จะได้กล่าวถึงการประเมินจักระ กุณฑลินีโยคะเพื่อเปิดจักระ  การฝึกสมาธิพระวัชรสัตว์เพื่อชำระล้างจักระทั้งหมด  การปฏิบัติโพวาเพื่อส่งผ่านจิตสำนึกสู่พุทธภูมิผ่านจักระสหัสราระ  การทำสมาธิเปรมาเพื่อเปิดจักระหัวใจ  และการปฏิบัติทองเลน เพื่อการบำบัดแบบต่างๆ

        จึงเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า ด้วยพลังเมตตาและปัญญาแห่งองค์พระวัชรสัตว์  การถ่ายทอดจากครูอาจารย์ คือท่านนิตยานันดาและรวมถึงทุกๆท่านที่ได้กล่าวมา  ได้โปรดอำนวยพรให้ท่านที่ได้เข้ามาศึกษานี้  เดินทางและประสบความสำเร็จบนมรรคาแห่งวัชระ สู่ความเป็นเพชร ที่บริสุทธิ์และแข็งแกร่งที่สุด  ได้อย่างแน่นอน รวดเร็วทุกๆท่าน และยังเปี่ยมล้นด้วยโพธิจิต ที่จะช่วยเหลือสรรพชีวิตต่อไป เทอญ

รศ.นพ.ธวัชชัย  กฤษณะประกรกิจ
พว.ผ่องพรรณ  กฤษณะประกรกิจ
ศูนย์อนัมคาราเพื่อปัญญาเมตตาและสันติสุข
25  กรกฏาคม  2555

จาก http://www.anamcarathai.com/p/blog-page_5517.html