ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: 時々होशདང一རພຊຍ๛
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2016, 08:51:05 pm »







ถ่ายภาพโดย 時々๛कभी कभी๛ ภาพได้อารมณ์หลอนมากถ่ายด้วยกล้อง Digital ขอสงวนลิขสิทธิ์ห้ามทำซ้ำและดัดแปลงภาพถ่าย.....हस्ताक्षर......時々๛कभी कभी๛ การกดชัตเตอร์มีโอกาสแค่ครั้งเดียวเท่านั้นถ้าพลาดก็พลาดตลอดไป...https://2017th.wordpress.com/


ความตายเป็นเช่นไร - จะเจ็บปวดทรมานมั๊ย ? หนาวมั๊ย ? ร้อนมั๊ย รู้แต่ว่าต้องไปอย่างเดียวดาย คงมีแต่ความมืด(สำหรับคนทำบาปกรรมอย่างเช่นตัวข้าพเจ้า)แต่ข้าพเจ้าคงตายแบบนอนตาไม่หลับแน่ เจ้ากรรมนายเวรคงยังไม่ให้อภัยแก่ข้าพเจ้าวันก่อนเกือบตายแต่ไม่ตาย(อาจจะตายเร็ว ๆ นี้)วันไหน - เดือนไหน - ปีไหน ไม่มีใครบอกได้ ทุก ๆ ต่างกลัวความตาย ตอนนี้ข้าพเจ้ากลับยิ้มรับและเตรียมตัวต้อนรับความตายได้แล้ว ชีวิต หลังความตายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


ทางด้านศาสนาคริสต์กล่าวไว้ดังนี้คนที่พยายามในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ ขอให้เขาเป็นคนแบบเดียวกันกับที่เขาปรารถนาเป็น เมื่อความตายมาถึงเขาก็เป็นสุขและมีสติปัญญา การดูหมิ่นโลกอย่างแท้จริง ความปรารถนาอย่างร้อนรนที่จะเจริญก้าวหน้าในด้านคุณธรรม การชอบที่จะมีวินัย กิจกรรมที่แสดงออกถึงการเสียใจในเรื่องความผิดบาป ความพร้อมที่จะเชื่อฟัง การปฏิเสธตัวเอง และความเพียรพยายามที่จะอดทนต่อความยากลำบากทุกอย่างเพราะความรักที่มีต่อพระคริสต์ สิ่งเหล่านี้แหละจะทำให้คนนั้นคาดหวังได้มากที่จะมีความสุขในความตาย


คำถามที่น่าคิดก็คือเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรเพื่อที่จะรอความตายโดยไม่ทำประโยชน์อะไร แก่ โลกใบนี้เลยหรืองัยครับบางทีได้อ่านข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์มีคนคฆ่าตัวตายทุกวันคนที่ฆ่าตัวตายในทางพุทธศสานนั้นเป็นบาปเมื่อวานนี้ได้อ่นหนังสือพิมพ์ข่าวสดมีข่าวว่าดังนี้เอาย่อ ๆ ล่ะกันแค่ทำกระเป๋าตังค์หายก็ฆ่าตัวตาย อืม....ตายง่ายดายจัง


ในนิกายนิชิเร็นโชชิวสมาคมโซคางักไกกล่าวไว้ว่า จุดมุ่งหมายของชีวิตคืออะไร ก็คือ ความสุข แต่ความสุขนั้นมีอยู่ 2 ชนิด คือ ความสุขสัมพัทธ์ กับ ความสุขสัมบูรณ์ ความสุขสัมพัทธ์มีหลายรูปแบบ จุดมุ่งหมายของพุทธธรรมก็คือ การบรรลุพุทธภาวะ ในความหมายปัจจุบัน อาจอธิบายได้ว่า เป็นการบรรลุความสุขสัมบูรณ์ ซึ่งเป็นสภาพของความสุขที่ไม่สามารถทำลายได้หรือไม่พ่ายแพ้


ท่านพุทธทาสกล่าวถึง ตายก่อนตาย ไว้ว่า ตายก่อนตายคือการตายจากความยึดมั่นถือมั่น การไม่มีตัวตนตลอดเวลา ซึ่งตรงข้ามกับตายเมื่อตาย ที่เป็นการตายของคนมีตัวตน เพราะฉะนั้นในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่เราจึงควรฝึกตายก่อนตายเพื่อจะได้ไม่ รู้จักตายอีกต่อไป ให้ทราบตามความเป็นจริงว่า ไม่ว่าจะมีบุคคลใดเป็นที่รักก็ตาม จะต้องพลัดพรากจากไปทั้งหมด