จากส่วนหนึ่งของพระสูตร เว่ยหลาง
ภาพของท่าน เว่ยหลาง ถ่ายที่วัดเล่งเน่ยยี่
ความเป็น พระพุทธะ มิได้อยู่ที่ กายแต่อยู่ที่ จิต การแสดงอย่าง พุทธะ กับ โจร แตกต่างด้วยวัตรปฏิบัติที่สำแดงออกมาจากจิตที่แตกต่างกัน ดังนั้น ถ้าจิต อยู่ที่รูปลักษณ์ มหาโจรจึงสามารถสวมใส่ชุดนักบวชแล้วแสดงตนเป็น พระบางสำนักจึงปฏิเสธรูปปั้นพระพุทธรูปและไม่กราบไหว้ซึ่งนับเป็นความเห็นผิดอีกรูปแบบหนึ่ง นักบวชสำนักนี้จึงจัดว่า ติดพระพุทธรูป เพราะทำให้แสดงความเคารพมิได้
ถ้าหากปราศจากรูปลักษณ์ในจิตเสียแล้ว มีพระพุทธรูปหรือไม่มี ล้วนกราบไหว้ได้ทั้งนั้น เพราะต่างไหว้
พระพุทธเจ้าในใจของตนเอง พระพุทธเจ้าในใจของตนเองนั่นแหละที่ทำให้รู้แจ้งว่า การเวียนว่ายในวัฏสงสารนั้นได้ก่อให้เกิด บาปเวรกรรมจนประมาณมิได้และจำเป็นต้องชดใช้ แต่ไม่อาจล้างบาปด้วยวิธีอื่นใดได้หลวงตาอยู่บวชเป็นพระตั้งแต่หนุ่ม และปฏิญาณว่าบวชไปตลอดชีวิต เพราะเชื่นมั่นในคำทำนายว่าต้องตายโหง และพยายามศึกษาวิชาไสยศาสตร์อยู่อย่างคงกระพัน วันหนึ่งหลวงตาอยู่ ได้รับนิมนต์ไปทำวัตรสวดมนต์เย็นในงานโกนจุกเจ้าภาพยิงปืนฉลองเอาฤกษ์เอาชัยการโกนจุกลูกชาย ขณะที่หลวงตาอยู่กับพระ 9 รูป กำลังเจริญพระพุทธมนต์ กระสุนปืนนัดหนึ่งทะลุฝาบ้าน เจาะเข้าศรีษะของหลวงตาอยู่ แม่นอย่างกับจับวาง ที่เป็นดังนี้เพราะศรีษะของหลวงตาอยู่เอียงมาแต่กำเนิด และรับวิธีกระสุนได้พอดิบพอดีจากทรรศนะของพระพุทธะ ทุกคนมีสิทธิที่จะมีความสุข ทุกคนมีศักยภาพที่จะดำเนินชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความยินดี พวกเราซึ่งยึดถือพุทธธรรมยิ่งรู้ดีถึงวิธีเชื่อมกับการใช้ชีวิตของเรา นั่นคือเหตุผลที่ไม่เพียงแค่เรามีสิทธิที่จะมีความสุข แต่ยังมีภาระหน้าที่ที่สำคัญในการช่วยเหลือผู้อื่นให้บรรุลความสุขที่แท้จริงในชีวิตของเขาเช่นเดียวกัน
คำว่า ฤดูหนาวเปลี่ยนเป็นฤดูใบไม้ผลิเสมอ หมายถึง มนุษยปุถุชนผู้ซึ่งเอาชนะการท้าทายทั้งหลายที่พวกเขาเผชิญในเส้นทางของการบำเพ็ญเพียรพุทธมรรคจะต้องกลายเป็นพระพุทธะอย่างแน่นอน เป็นเสียงคำรามของราชสีห์ที่ทรงพลัง ซึ่งประกาศว่า ลูกศิษย์ผู้ซึ่งอุทิศชีวิตเพื่อทำให้คนอื่นตื่นรู้และแสดงโลกพุทธะ ซึ่งซ่อนอยู่ภายในตัวของพวกเขาออกมาได้นั้น จะต้องบรรลุการรู้แจ้งอย่างแน่นอนกรรมใดเมื่อทำไปแล้ว เป็นประโยชน์แก่ตนและ ชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะไม่มีโทษเป็นไปเพื่อสุคติ และเป็นไปเพื่อนิพพาน กรรมนั้น ทำได้ยากอย่างยิ่ง ทำได้แสนยาก ท่านอุปมาเหมือนกับการทดน้ำแห่งแม่น้ำคงคาอันไหลไปทางทิศตะวันออก ทำให้ไหลกลับ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากแสนยากเท่าที่ชีวิตของเรา
เคยมีมา เพราะเราจะตัดสินใจเลือก
ระหว่างการบำเพ็ญธรรมเพื่อเป็นพุทธะ
กับการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสารนี้
เราต้องตัดสินใจดี ๆ ว่าเราจะเลือกอะไรอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว(งง)มั๊ยครับ ?
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=7star&month=05-02-2016&group=1&gblog=27https://img.live/images/2019/03/12/SAM_00333000.jpg