ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: 時々होशདང一རພຊຍ๛
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2016, 12:18:16 am »


หัวข้อธรรมสั้น ๆ พระธรรมคำสอนของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่เคยนำความทุกข์มาให้ใครเลยถ้าเราเข้าใจพระธรรมคำสอนของพระองค์มากเท่าใด และสามารถประพฤติปฏิบัติตามได้มากเท่าใดเราก็จะเป็นผู้มีความทุกข์น้อยลงมากเท่านั้น


ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้ขันติ คือ ความอดทนการที่จะมีปัญญาได้ต้องอดทนมาก ๆ ปัญญาไม่ใช่มาได้ง่าย ๆ เงินซื้อก็ไม่ได้ไม่มีใครสามารถเอาเงินทั้งหมดไปทุ่มเทซื้อปัญญาได้

อย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีกอย่าคิดว่าต้องไปปฏิบัติผิดเสียก่อนแล้วจึงจะเป็นเหตุให้ปฏิบัติถูกเพราะมีแต่จะผิดหนักเพิ่มขึ้นไปอีก

กำลังใจที่มอบให้ ตราบใดที่หัวใจของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจที่ลึกซึ้ง
ที่จะใช้พลังของเรามุ่งสู่การ{บรรลุเป้าหมาย}ที่ตั้งไว้
เราจะพบพลังชีวิตอันยิ่งใหญ่โดยธรรมชาติ
พวยพุ่งออกมาจากส่วนลึกของตัวตนของเรา
เรายังจะมีความสามารถที่จะตั้งใจและเอาชนะ
ความทุกข์และการท้าทายทุกชนิดได้อย่างสมบูรณ์


หัวข้อธรรมสั้น ๆ พระศากยมุนีพุทธะสอนว่า ดังเช่นคุณแม่ ที่ปกป้องลูกของเธอด้วยชีวิต ลูกเพียงคนเดียวของเธอ ดังนั้น เราควรจะเพาะปลูกจิตใจที่ไม่มีขอบเขตนี้ต่อสรรพสัตว์ และมีความเมตตากรุณาต่อทุกสิ่งในโลก” ไม่เป็นการกล่าวเกินเลยไปว่า ความเมตตาแบบแม่ เหมือนกับจิตใจของพระพุทธะซึ่งมีซ่อนอยู่ในสรรพสัตว์ ความเมตตาแบบแม่หรือความรักที่ให้กับลูกคนเดียวจะเชื่อมตรงกับความห่วงใยหรือความเมตตากรุณาของพระพุทธะที่มีต่อสรรพสัตว์ การได้พบกับความรักและความเมตตาของคุณแม่ เหมือนได้พบกับหัวใจของพระพุทธะพวกเราทุกคนเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากจิตใจที่โอบอุ้มอันยิ่งใหญ่ของความรักและความเมตตาจากแม่

หัวข้อธรรมสั้น ๆ ไม่ว่าจะประกอบกิจการใด ถ้าเป็นผู้ที่มีจิตใจสะสมในทางกุศลกุศลสามารถจะเกิดได้มากไม่ใช่ว่าเมื่อเป็นผู้ที่มีตัณหา แล้วจะไม่สามารถทำกุศลกรรมได้เลย แต่ว่าทั้ง ๆ ที่ตัณหาก็ยังมีอวิชชาก็ยังมีก็ยังมีการสะสมพื้นฐานของจิตที่จะทำให้กุศลจิตเกิดเพราะฉะนั้น ชีวิตประจำวันของแต่ละบุคคลยังมีอวิชชา ยังมีตัณหาแต่ก็ยังมีกุศลเกิดได้มากหรือน้อยแล้วแต่การเห็นประโยชน์ของกุศลธรรม ถ้าตราบใดที่ยังมีความโลภอยู่ไม่มีวันที่จะพ้นไปจากสังสารวัฏฏ์ได้จะต้องมีการตายแล้วเกิดอีกตายแล้วเกิดอีกอย่างนี้อยู่เรื่อย ๆ คนอื่นเขาไม่ได้ตกนรกเพราะเราโกรธเขาแต่ตัวเราเองต่างหากที่จะตกนรกเพราะกิเลสของเราเอง