ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: สิงหาคม 25, 2016, 02:17:58 am »




ปังมาก! โรงเรียนทั่วรัฐวิคตอเรีย ออสเตรเลีย ฮิตการฝึกสติ เด็ก5ขวบก็ฝึกสมาธิทุกวัน

โค้ชด้านสุขภาวะในโรงเรียนกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น เมื่อโรงเรียนต่างๆบูรณาการเรื่องสุขภาพจิตเข้าสู่การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสุขกายสบายใจ   ผลการเรียน และทักษะทางสังคม ของเด็กนักเรียน



ครูใหญ่ทั้งหลายต่างกล่าวว่า สมาธิมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมาเพราะใจของเด็กๆตอนนี้เกิดความวุ่นวายจาก  เทคโนโลยี



 “เมื่อ20 ปีที่แล้ว เมื่อเด็กๆเดินมาโรงเรียน พวกเขาจะมองดูสิ่งต่างๆรอบตัวและหยุดมองดูสุนัขบ้าง หรือ ระมัดระวังเวลาเดินผ่านหลุมน้ำเล็กๆตามท้องถนน” คุณเชน แฮรอบ ผู้ช่วยครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาวารันวูดกล่าว

 “ ทุกวันนี้เด็กๆเชื่อมต่อและ รับสื่อจากแหล่งข้อมูลต่างๆทางโทรศัพท์มือถือ เช่นข่าวสารต่างๆ  พื้นที่สมองของพวกเขาจะเต็มไปด้วยข้อมูลและมีความวุ่นวายได้”

 “ พวกเรากำลังพยายามที่จะทำให้เด็กๆรู้ตัวว่า      พวกเขามีความคิดมากมายขนาดใหนในตอนนี้    และมีข้อมูลมากเท่าไรที่พวกเขากำลังประมวลผลอยู่”



เด็กนักเรียนจะได้นั่งสมาธิ ครั้งละ 5นาที โดยทำ2-3ครั้งต่อสัปดาห์ขึ้นอยู่กับอายุของเด็กๆ และจะมีผู้เชี่ยวชาญมาสอนเรื่องทักษะทางสังคมเชิงบวกและเรื่องสติ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโครงการ

เด็กนักเรียนที่อายุน้อยๆจะได้รับการสอนให้จดจ่อกับการหายใจและมีความผ่อนคลายโดยมีเครื่องมือช่วยเช่น แอพพลิเคชั่นสมาธิยิ้ม ( http://smilingmind.com.au/)  ขณะที่นักเรียนที่อายุมากขึ้นจะได้ฟังข้อความที่ลึกซึ้งมากขึ้น

โดยโรงเรียนมีการระดมทุนเพื่อให้มีรายได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายโครงการนี้ด้วย



“เราพบว่า โครงการนี้ดำเนินไปได้ดีมากๆและเวลาที่ใช้ในการเรียนรู้ตรงนี้ก็เกิดประโยชน์และคุ้มค่าจริงๆ” คุณเชน  แฮรอบ กล่าว

 “สำหรับกลุ่มเด็กนักเรียนที่เข้าโรงเรียนประเภทเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย     โครงการนี้ทำให้พวกเขานิ่งและสงบมากขึ้นอย่างรวดเร็ว  เมื่อกลับจากช่วงอาหารกลางวันหรือช่วงคาบว่าง”

 เมื่อเร็วๆนี้โรงเรียนมัธยมหญิงล้วนที่เมลเบิล์นก็ลงโฆษณาหาโค้ชด้านสุขภาวะให้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนักเรียนมัธยมปลาย เพื่อมาเป็นที่ปรึกษาเรื่อง  เป้าหมายของนักเรียน     เพิ่มระดับความเชื่อมโยงกับชุมชน และช่วยพัฒนาทักษะและกลยุทธ์เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่ท้าทาย



ผู้อยู่แนวหน้าของปรัชญาการศึกษานี้คือ ผู้หญิงเก่งติดอันดับ100 คน ที่มีอิทธิพลต่อโลกจากนิตยสารไฟแนนเชียลทามส์  คุณ ลี วอเตอร์ส ซึ่งเป็น ศาสตราจารย์ที่บัณฑิตวิทยาลัยของคณะศึกษาศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น

“ มีโรงเรียนหลายแห่ง และจำนวนมากขึ้นๆ กำลังนำ โครงการสุขภาวะและสติ ไปปรับใช้ในโรงเรียน หลังจากเห็นหลักฐานว่าโครงการเหล่านี้ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการ กลไกในห้องเรียนและความมั่นใจในตนเองของนักเรียน” ศาสตราจารย์วอเตอร์สผู้อำนวยการศูนย์จิตวิทยาเชิงบวกกล่าว

 “ในยุคที่ระดับความเครียดของวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้น  การสอนนักเรียนโดยตรงในการจัดการความเครียดและให้มีความรู้สึกที่ดี มีความจำเป็นมากกว่าสิ่งอื่นใด   ซึ่งโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการสอนเรื่อง สติ”

จาก  http://www.heraldsun.com.au/news/victoria/students-as-young-as-five-doing-daily-meditation-as-mindfulness-movement-sweeps-victorian-schools/news-story/964f4b6a38e8bdaba06c64a492843241