ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: สิงหาคม 25, 2016, 02:17:58 am »ปังมาก! โรงเรียนทั่วรัฐวิคตอเรีย ออสเตรเลีย ฮิตการฝึกสติ เด็ก5ขวบก็ฝึกสมาธิทุกวัน
โค้ชด้านสุขภาวะในโรงเรียนกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น เมื่อโรงเรียนต่างๆบูรณาการเรื่องสุขภาพจิตเข้าสู่การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสุขกายสบายใจ ผลการเรียน และทักษะทางสังคม ของเด็กนักเรียน
ครูใหญ่ทั้งหลายต่างกล่าวว่า สมาธิมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็นมาเพราะใจของเด็กๆตอนนี้เกิดความวุ่นวายจาก เทคโนโลยี
“เมื่อ20 ปีที่แล้ว เมื่อเด็กๆเดินมาโรงเรียน พวกเขาจะมองดูสิ่งต่างๆรอบตัวและหยุดมองดูสุนัขบ้าง หรือ ระมัดระวังเวลาเดินผ่านหลุมน้ำเล็กๆตามท้องถนน” คุณเชน แฮรอบ ผู้ช่วยครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาวารันวูดกล่าว
“ ทุกวันนี้เด็กๆเชื่อมต่อและ รับสื่อจากแหล่งข้อมูลต่างๆทางโทรศัพท์มือถือ เช่นข่าวสารต่างๆ พื้นที่สมองของพวกเขาจะเต็มไปด้วยข้อมูลและมีความวุ่นวายได้”
“ พวกเรากำลังพยายามที่จะทำให้เด็กๆรู้ตัวว่า พวกเขามีความคิดมากมายขนาดใหนในตอนนี้ และมีข้อมูลมากเท่าไรที่พวกเขากำลังประมวลผลอยู่”
เด็กนักเรียนจะได้นั่งสมาธิ ครั้งละ 5นาที โดยทำ2-3ครั้งต่อสัปดาห์ขึ้นอยู่กับอายุของเด็กๆ และจะมีผู้เชี่ยวชาญมาสอนเรื่องทักษะทางสังคมเชิงบวกและเรื่องสติ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของโครงการ
เด็กนักเรียนที่อายุน้อยๆจะได้รับการสอนให้จดจ่อกับการหายใจและมีความผ่อนคลายโดยมีเครื่องมือช่วยเช่น แอพพลิเคชั่นสมาธิยิ้ม ( http://smilingmind.com.au/) ขณะที่นักเรียนที่อายุมากขึ้นจะได้ฟังข้อความที่ลึกซึ้งมากขึ้น
โดยโรงเรียนมีการระดมทุนเพื่อให้มีรายได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายโครงการนี้ด้วย
“เราพบว่า โครงการนี้ดำเนินไปได้ดีมากๆและเวลาที่ใช้ในการเรียนรู้ตรงนี้ก็เกิดประโยชน์และคุ้มค่าจริงๆ” คุณเชน แฮรอบ กล่าว
“สำหรับกลุ่มเด็กนักเรียนที่เข้าโรงเรียนประเภทเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย โครงการนี้ทำให้พวกเขานิ่งและสงบมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อกลับจากช่วงอาหารกลางวันหรือช่วงคาบว่าง”
เมื่อเร็วๆนี้โรงเรียนมัธยมหญิงล้วนที่เมลเบิล์นก็ลงโฆษณาหาโค้ชด้านสุขภาวะให้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนักเรียนมัธยมปลาย เพื่อมาเป็นที่ปรึกษาเรื่อง เป้าหมายของนักเรียน เพิ่มระดับความเชื่อมโยงกับชุมชน และช่วยพัฒนาทักษะและกลยุทธ์เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่ท้าทาย
ผู้อยู่แนวหน้าของปรัชญาการศึกษานี้คือ ผู้หญิงเก่งติดอันดับ100 คน ที่มีอิทธิพลต่อโลกจากนิตยสารไฟแนนเชียลทามส์ คุณ ลี วอเตอร์ส ซึ่งเป็น ศาสตราจารย์ที่บัณฑิตวิทยาลัยของคณะศึกษาศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น
“ มีโรงเรียนหลายแห่ง และจำนวนมากขึ้นๆ กำลังนำ โครงการสุขภาวะและสติ ไปปรับใช้ในโรงเรียน หลังจากเห็นหลักฐานว่าโครงการเหล่านี้ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการ กลไกในห้องเรียนและความมั่นใจในตนเองของนักเรียน” ศาสตราจารย์วอเตอร์สผู้อำนวยการศูนย์จิตวิทยาเชิงบวกกล่าว
“ในยุคที่ระดับความเครียดของวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้น การสอนนักเรียนโดยตรงในการจัดการความเครียดและให้มีความรู้สึกที่ดี มีความจำเป็นมากกว่าสิ่งอื่นใด ซึ่งโรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการสอนเรื่อง สติ”
จาก http://www.heraldsun.com.au/news/victoria/students-as-young-as-five-doing-daily-meditation-as-mindfulness-movement-sweeps-victorian-schools/news-story/964f4b6a38e8bdaba06c64a492843241