ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: 時々होशདང一རພຊຍ๛
« เมื่อ: กันยายน 13, 2016, 12:30:03 am »










https://k7591.blogspot.com/

ถ่ายภาพโดย....時々कभी कभी

ผมคิดว่าภาพขาว - ดำสวยกว่าภาพสีน่ะครับเห็นทีผมคงต้องลง Windows ใหม่ซ่ะแล้วไม่ไหว กระตุกแบบนี้คอม ฯ ก็ช้ากว่าจะพิมพ์ได้แต่ล่ะตัวอักษรเหนื่อยแทบตายขอนอนก่อนดีกว่าดึกมากแล้วคอม ฯ เดี้ยงแล้วครับ กระทู้นี้ก็เลยต้องแนบไฟล์ภาพ ๆ เพิ่งนี้ถ่ายมาได้ไม่นานครับผมเอามาลงห้อง Blog เพื่อง่ายแก่การค้นหาครับ



สัตว์ผู้เกิดแล้วทั้งหลายเป็นผู้ใคร่สุข

บุคคลใดแสวงหาสุขเพื่อตน

แต่เบียดเบียนสัตว์อื่นด้วยท่อนไม้

บุคคลนั้นละไปแล้วย่อมไม่ได้สุข

สัตว์ผู้เกิดแล้วทั้งหลายเป็นผู้ใคร่สุข

บุคคลใดแสวงหาสุขเพื่อตน

ไม่เบียดเบียนผู้อื่นด้วยท่อนไม้

บุคคลนั้นละไปแล้วย่อมได้สุข




ระหว่าง สติปัฏฐาน กับ สมถกรรมฐาน


สิ่งที่เหมือนกันก็ คือ ไม่ว่าเราจะเข้าญานแบบไหน
มีชื่อเรียกว่าอะไร สุดท้ายแล้ว เมื่อมันเกิดญานขึ้นมา
ญานเหล่านั้นจะมีวิธีการทำ หรือ วิธีการเข้า ที่เหมือน ๆ กัน
ไม่มีแตกต่างกันเลย แต่ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ

ถ้าเราฝึกเข้าญาน ไม่ว่าวิธีไหนก็ตาม
ญานที่เราเข้าไป ทำให้เรา สุขใจ จะเรียก
ญานเหล่านั้นว่า สมถะญาน หรือ สมถกรรมฐาน

แต่ญานไหนฝึกแล้ว ทำให้มี สติอยู่กับปัจจุบัน
จะเรียกญานแบบนี้ว่า สติปัฏฐานสี่ หรือ
สติปัจจุบันทั้งสี่อย่าง คือ
1 มีสติปัจจุบันอยู่กับ การพิจารณา กาย
2 มีสติปัจจุบันอยู่กัน การพิจารณา เวทนา
3 มีสติปัจจุบันอยู่กับ การพิจารณา จิต
4 มีสติปัจจุบันอยู่กับ การพิจารณา ธรรม

ดังนั้นจะแยกได้ว่า
ญานไหนทำแล้วสุขใจ จะเรียกว่า สมถะกรรมฐาน
ญานไหนทำแล้วมีสติ จะเรียกว่า สติปัฏฐาน

ทั้งนี้ หากอยากจะฝึกไปทางไหน
ก็จะต้องฝึกการ น้อมนำ ให้ได้ก่อน
ต้องรู้จัก กฏแห่งพระไตรลักษณ์ หรือ
กฏแห่งกรรม หรือ กฏแห่งอิทัปปัจยตา หรือ
กฏแห่งการเกิดแล้วดับ หรือ สุดท้ายคือ
กฏแห่งการดับอย่างเดียว คือ ทุกสิ่งดับหมด
หรือ กฏแห่งพระนิพพาน นั่นเอง


https://www.img.live/image/EKHOT