ข้อความโดย: 時々होशདང一རພຊຍ๛
« เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2018, 10:53:53 pm »ไหน ๆ ก็วันอาสาฬบูชาแล้ว Post
ผู้คนที่สับสนหรือหลงผิดหมายถึงผู้ที่ไม่มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับศาสนาพุทธแท้ หรือผู้ที่ไม่สามารถเชื่อและไม่สามารถนับถืออย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าพวกเขาสามารถพบกับศาสนาพุทธนี้แล้วก็ตามกามคุณ 5 แห่ง สี และรูป เสียง กลิ่น รส และสัมผัส และ 3 พิษแห่งความโลภ โกรธ และหลง ผนวกกับ
กิเลส รูปแบบอื่น ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งในชีวิตของผู้ที่ไม่สามารถเชื่อและไม่สามารถนับถือศาสนาพุทธแท้ดังนั้น คนเช่นนั้นสร้างเหตุ[กรรม]ด้านลบสำหรับพวกเขาเองด้วยคำพูดและการกระทำของพวกเขา จากนั้น เหตุด้านลบมากมายที่พวกเขาสร้างจะปรากฏในชีวิตของพวกเขาเป็นความทุกข์รูปแบบต่าง ๆ บนพื้นฐานกฎของเหตุและผล
นอกจากนี้ เมื่อพวกเขาวนเวียนอยู่ในวัฏจักรชั่ว การเวียนว่ายใน 6 หนทางนี้อย่างไม่หยุดหย่อน ชีวิตแห่งความสับสนและความหลงผิดของ มนุษย์ปุถุชน จะปรากฏ
ในศาสนาพุทธ สภาพความสับสนและความหลงผิดนี้ถูกจำแนกออกเป็น 6 ภูมิซึ่งถูกเรียกว่า 6หนทางรกกึโดในบทธรรมนิพนธ์ สิ่งสักการะแท้ พระนิชิเร็นไดโชนินกล่าวเกี่ยวกับ 6 หนทางดังต่อไปนี้
ความโกรธคือการปรากฏของภูมินรก ความโลภคือการปรากฏของภูมิเปรต ความโง่เขลาคือการปรากฏของภูมิเดรัจฉาน การประจบสอพลอคือการปรากฏของภูมิอสุร ความปิติคือการปรากฏของภูมิเทว และความสงบคือการปรากฏของภูมิมนุษย์ ชินเพ็น หน้า 647
พระนิชิเร็น ไดโชนินอธิบายว่า 6 ภูมิแห่งนรก เปรต เดรัจฉาน อสุร มนุษย์และเทวอยู่ในชีวิตของทุกคน หมายความว่าอารมณ์ต่าง ๆ อาทิ ความปิติ ความโกรธ ความโศกเศร้าและความพอใจ ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวัน ในตัวมันเอง คือเหตุแห่งกรรมของ 6 หนทางสภาพความทุกข์และความหลงผิด
นอกจากนี้ ความทุกข์แห่ง 6 หนทางนี้ไม่ได้จำกัดขอบเขตอยู่ในชาติปัจจุบันเท่านั้น แต่มันเกิดซ้ำซากอยู่ในวัฏจักรแห่งการเกิดและความตาย ครั้งแล้วครั้งเล่า ตามหลักการแห่งวัฏจักรการเวียนว่ายตายเกิดไม่สิ้นสุด
ในบทธรรมนิพนธ์ คำถามและคำตอบระหว่างนักปราชญ์กับคนโง่ พระนิชิเร็น ไดโชนิน อธิบายตั้งแต่เวลาที่ไม่มีจุดเริ่มต้น เหล้าสาเกของความหลงผิดแห่งอวิชชาทำให้พวกเราเมา ทำให้พวกเราเกิดใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าใน 6 หนทางและ 4 รูปแบบของการเกิด ชินเพ็นหน้า 382
ณ ที่นี้พระนิชิเร็น ไดโชนินสอนว่าตั้งแต่อดีตชาติ พวกเราสะสมเหตุแห่งกรรมสำหรับความทุกข์หลายชนิด บนพื้นฐานภูมิชีวิตแห่ง 6 หนทางที่อยู่ในตัวพวกเรา นอกจากนี้ พวกเราจะไปเกิดใหม่ในอนาคตในภูมิใดภูมิหนึ่งของ 6 หนทาง ตามเหตุที่พวกเราสร้าง และพวกเราจะวนเวียนอยู่ในวัฏจักรความทุกข์ เรื่องนี้ถูกบรรยายใน พระสูตรแห่งรากฐานในการสังเกตจิตใจ ชินจิคันเกียว
สิ่งที่มีความรู้สึกเวียนว่ายและเกิดใหม่หลายครั้งใน 6 หนทาง การเวียนว่ายนี้เหมือนล้อ ซึ่งไม่มีจุดเริ่มต้นหรือสิ้นสุดไทโช ไตรปิฎก เล่ม 3 หน้า 297
จงริเริ่มลงมือกระทำในหมู่ประชาชน
อย่างสดใสและร่าเริงราวกับดวงอาทิตย์
เพื่อความสุขของพวกเขา
และในชุมชนท้องถิ่นของเรา
เพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของสังคม
จงส่องแสงให้แก่ทุกผู้คนรอบตัวเรา
เพื่อให้พวกเขามีความหวัง และความกล้าหาญ
[See you next time]