ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: มกราคม 16, 2021, 10:44:08 am »

.
#ต้องรู้ทันคำโฆษณา
#อย่าตกเป็นเหยื่อทางการตลาด
.
.
.
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
.
 
16 มกราคม 2564
.
'โทรมาตอนนี้ 50 สายแรก รับไปเลยจ้าของแถมสุดพิเศษจากทางเรา'
.
คำชวนแบบนี้มันช่างเย้ายวนใจจริง ๆ เลยใช่มั้ยคะ
แต่ อย่า หลง เชื่อ เด็ด ขาด !!!
.

เราน่ะเป็นผู้บริโภคยุคใหม่ ต้องรู้ทันคำโฆษณาเหล่านี้
เขาจะมาหลอกให้ผู้บริโภคอย่างเราไปซื้อ ไม่มีวันหรอกนะ
แต่ ๆๆ ถ้าโปรโมชันมันน่าซื้อจริงๆ เลยนะเนี่ย
อันดับแรกเลย คือ การตั้งสติก่อนกดสั่งของ หรือ โทรสั่งของ
และควรต้องศึกษารายละเอียด อ่านรีวิวประกอบหน่อย
หรือลองเปรียบเทียบราคาหรือคุณภาพกับของในลักษณะเดียวกันดูด้วย
.
อย่างไรก็ตาม หากสุดท้ายคุณสั่งของมาแล้ว และ พบว่า
โอ๊ะ... ไม่เห็นเป็นไปตามที่พูดไว้เลย อย่าลืมว่า 'คุณคือผู้บริโภค'
ที่มีสิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้อง
และเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
.
หากเกิดเหตุการณ์ข้างต้นขึ้น ควรตั้งสติ - แล้วเก็บหลักฐานตัวจริง
ที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าไว้ และนำไปถ่ายสำเนา
จากนั้นนำไปร้องเรียนกับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อขอชดเชยค่าเสียหายนั่นเอง
.
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติม ได้ที่ เว็บไซด์ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (ลงอยู่ด้านล่าง)
.
.
#โฆษณาเกินจริง
#มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
.
.
.
รู้ทันคำโตของโฆษณาเกินจริง
.
เขียนโดย มัลลิษา คำเฟย วันที่ 25 พฤษภาคม 2560
.
ที่มา consumerthai
ที่มา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
.
“โทรมาตอนนี้ 50 สายแรก ได้ส่วนลดทันที จาก 3,000 บาท เหลือ 1,500 บาท และยังมีของแถมอีกจำนวนมาก”
.
คำโฆษณาชวนให้ผู้ที่ชมรายการขายสินค้าหน้าจอทีวี ได้ฟัง เกิดจิตใจหวั่นไหว จนต้องโทรสั่งซื้อทันที จะใช้ไม่ใช้ว่ากันอีกรอบหลังจากซื้อมาแล้ว สินค้าหลายตัวที่ผู้บริโภคซื้อมาแล้วมักเจอปัญหาไม่เป็นไปตามที่โฆษณา เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องทำความสะอาด กระทะ ชุดชั้นในกระชับสัดส่วน
.
ครั้นซื้อมาแล้วพบว่าไม่ได้เป็นไปตามที่โฆษณา ชุดชั้นในกระชับสัดส่วน แต่ไม่ได้กระชับจริงใส่แล้วม้วนเป็นก้อนกองอยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่ง หรือไม่พอดีสัดส่วนแน่นมากจนหายใจไม่ออก ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณว่าทานแล้วจะทำให้ผิวขาว แต่เมื่อผู้บริโภคซื้อรับประทานก็พบว่าขาวจริงในช่วงที่กินผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่เมื่อหยุดทานก็กลับมาดำเหมือนเดิม แถมอาจมีโรคไตตามมาจากสารกลูต้าไธโอนในผลิตภัณฑ์นั้น ครีมบำรุงผิว ทาแล้วขาวภายใน 5 นาที แต่พบเมื่อซื้อทาแล้วผิวแตกลาย
.
การโหมกระหน่ำโฆษณาโดยใช้ดาราเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อตอกย้ำว่าสินค้าชิ้นนั้นคุณภาพดี ใช้แล้วขาวใส จริง ซึ่งเป็นการโฆษณาเกินจริง และโดยแท้จริงตามสิทธิผู้บริโภคข้อแรกเลย จะกล่าวไว้คือ “สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภครวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิดในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม” แต่กลับพบว่าการโฆษณาที่ผ่านมาไม่ได้เป็นอย่างที่สิทธิที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ
หากเกิดเหตุการณ์ที่พบว่า มีโฆษณาสินค้าเกินจริง หรือซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้วเจอปัญหา ผู้บริโภคอย่านิ่งนอนใจ อย่าใช้คำว่า “ช่างมันเถอะเงินไม่เยอะมาก” นั่นหมายถึงคุณกำลังเปิดช่องทางให้มีผู้ประกอบการโฆษณาเกินจริงทำผิดต่อผู้บริโภคไปเรื่อยๆ
.
5 เคล็ดลับซื้อของ
.
1. ตั้งสติอย่าหลงเชื่อในคำโฆษณาชวนเชื่อที่ได้เห็น ได้ยิน มา ให้ค้นหาข้อมูล ตามแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือการรีวิวของผู้บริโภครายอื่นที่ซื้อสินค้าแล้วใช้ได้ดีหรือไม่
.
2. เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุเจ้าของผลิตภัณฑ์ชัดเจน เช่น ผลิตโดยบริษัทฯ จำหน่ายโดยบริษัทฯ ที่จดทะเบียนถูกต้อง เพื่อป้องกันการถูกหลอกให้ซื้อสินค้าปลอม
.
3. เก็บหลักฐานการสั่งซื้อ ควรเก็บหลักฐานการสั่งซื้อไว้ กรณีซื้อผ่านออนไลน์ (ให้บันทึกหน้าจอใบสั่งซื้อไว้) หรือหากสั่งซื้อทางโทรศัพท์ ให้เก็บหลักฐานใบโอนเงิน และใบเสร็จไว้ทุกครั้ง
.
4. ตรวจสอบสินค้า เมื่อได้รับสินค้าแล้วพบว่าสินค้าชำรุด หรือไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ ให้ติดต่อทางร้านทันที หากทางร้านบ่ายเบี่ยง ให้แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจใกล้บ้านไว้เป็นหลักฐาน
.
5. ร้องเรียนเมื่อได้รับอันตรายจากการใช้สินค้า กรณีที่ใช้สินค้าแล้วได้รับอันตราย เช่นกรณีใช้ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุง หรืออาหารเสริม ให้ถ่ายรูปบริเวณที่เสียหาย แล้วร้องเรียนที่ “ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค” มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 02-2483737   “ร้องทุกข์หนึ่งครั้ง ดีกว่าบ่นพันครั้ง”
.
.
.
“ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค”
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โทร.0-2248-3737
.
.
.