ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2023, 12:15:21 am »

เล่าประวัติศาสตร์ราชวงศ์ซ่ง ผ่านวรรณกรรมจีน (8 Minute History )



การศึกษาประวัติศาสตร์ควบคู่ไปกับการติดตามเรื่องราวผ่านวรรณกรรมจีน สามารถทำให้เข้าใจประวัติศาสตร์ง่ายยิ่งขึ้น แต่มีตัวละครใดบ้างที่มีตัวตนจริงอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ เอพิโสดนี้จะพาไปหาคำตอบผ่านการศึกษาประวัติศาสตร์จีนสมัยราชวงศ์ซ่ง ที่ปกครองแผ่นดินจีนรวม 339 ปี ผ่านเรื่องราวของวรรณกรรมจีนเรื่อง ‘เปาบุ้นจิ้น’ และ ‘ขุนศึกตระกูลหยาง’ ตัวละครใดบ้างที่มีตัวตนจริงตามบันทึกประวัติศาสตร์ สามารถติดตามได้ในเอพิโสดนี้

Time Index
00:00 Introduce
02:00 เริ่มรายการ
04:35 ย้อนรอยราชวงศ์ถัง รากฐานของปัญหา
07:43 การรวมศูนย์อำนาจ ราชวงศ์ซ่งเหนือ
12:59 ระบบการสอบจอหงวน
15:02 ตระกูลหยาง
 17:00 ยุคจักรพรรดิซ่งเหรินจง และเปาบุ้นจิ้น
19:06 ศักราชจิ้งคัง และมังกรหยก


<a href="https://www.youtube.com/v//o2sgxgoARF8" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">https://www.youtube.com/v//o2sgxgoARF8</a>  



เอพิโสดนี้ยังคงเล่าประวัติศาสตร์จีนสมัยราชวงศ์ซ่ง ผ่านเรื่องราวของวรรณกรรมจีนชื่อดังอย่าง ‘มังกรหยก’, ‘108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน’ และ ‘อาญาสิทธิ์ 12 ป้ายทอง’ ที่มีตัวละครที่น่าสนใจหลายตัวละครปรากฏอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ตระกูลซ่ง เรื่องราวของการปกครองแผ่นดินจีนตลอด 339 ปี จวบจนการปิดฉากราชวงศ์ซ่ง จะเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้ในเอพิโสดนี้

Time Index
00:00 Start
02:00 เริ่มรายการ
02:57 108 ผู้กล้าเขาเหลียงซาน
06:48 รัชสมัยแห่งความอัปยศ
 10:15 งักฮุย (Yue Fei) กับอาญาสิทธิ์ 12 ป้ายทอง
14:46 การเรืองอำนาจของมองโกล

<a href="https://www.youtube.com/v//zqBU7LaZ1NM" target="_blank" rel="noopener noreferrer" class="bbc_link bbc_flash_disabled new_win">https://www.youtube.com/v//zqBU7LaZ1NM</a>  

ฟังได้ทาง Podcast https://m.soundcloud.com/thestandardpodcast/8-minute-history-ep161-part-22