ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ใต้ร่มธรรม เป็น แค่เว็บไซต์และจินตนาการทางจิต การทำดี สำคัญที่ใจเรา เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ พิมพ์คำว่า "เริ่มความดีที่ใจเราก่อนเสมอ":
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: สายลมที่หวังดี
« เมื่อ: สิงหาคม 16, 2010, 10:55:53 pm »

 :45:อนุโมทนาค่ะพี่แป๋ม
ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 09:45:42 pm »

 :13: อนุโมทนาสาธุครับ ขอบคุณครับพี่แป๋ม
ข้อความโดย: ดอกโศก
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 09:10:02 am »

อนุโมทนาค่ะ
 :13:
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2010, 08:39:56 am »



ภาพอาจารย์โดเก็น คิเก็น หรือ โดเง็น คิเง็น

ดัชนีใจ

ก่อนที่โดเง็นจะ " ซาโตริ " มีอยู่วันหนึ่ง ท่านอาจารย์เนียวโจได้แสดงธรรมให้แก่ตัวเขาว่า
 
" พระสมณโคดมพุทธเจ้า ได้ถ่ายทอดพุทธธรรมให้แก่
พระมหากัสปะพุทธเจ้า

และพระกัสปะพุทธเจ้าได้ถ่ายทอดพุทธธรรมให้แก่พระพุทธเจ้าองค์อื่นก่อนหน้านี้ คือ
พระโกนาคมนพุทธเจ้า พระกกุสันธพุทธเจ้า
 
พระเวสสภูพุทธเจ้า พระสิขีพุทธเจ้า และพระวิปัสสีพุทธเจ้า สืบทอดกันมาเช่นนี้จนถึงปัจจุบัน " 
โดเง็นได้ฟังเช่นนั้นก็กล่าวแย้งอาจารย์ของเขาทันทีว่า
 
" แต่อาจารย์ครับ พระสมณโคดมเกิดภายหลัง พระกัสสปพุทธเจ้าปรินิพพาน
ไปตั้งนานแล้วมิใช่หรือครับ

และที่อาจารย์กล่าวว่าพระกัสสปพุทธเจ้าทรงถ่ายทอดพุทธธรรมให้แก่พระพุทธเจ้าองค์ก่อน ๆ
ก็เป็นสิ่งที่ผิดตรรกะ ไม่สอดคล้องกับเหตุผลมิใช่หรือครับ "
 
พระอาจารย์เนียวโจ ตอบกลับทันทีว่า

" โดเง็น เหตุผลแบบเธอต่างหากที่เป็นเหตุผลของเดียรถีย์ ! สำหรับพวกเราแล้ว

การที่พระสมณโคดมถ่ายทอดพุทธธรรมให้แก่ พระกัสสปพุทธเจ้า
และพระกัสสปพุทธเจ้าถ่ายทอดพุทธธรรมให้แก่พระสมณโคดมด้วย
จึงเป็นการถ่ายทอดพุทธธรรมให้แก่พระสมณโคดมด้วย

จึงเป็นการถ่ายทอดพุทธธรรมของศาสดาทั้งหลาย ของเหล่าพุทธะทั้งหลายที่แท้จริง "
 
 
แต่โดเง็นพอถูก " ดัชนีใจ " จากอาจารย์ของเขา " จี้ใจ " ด้วยคำตอบดังข้างต้น

กลับทำให้ตัวเขา " ตาสว่าง " เกิดปัญญาจักษุแจ่มแจ้ง
ใน ความหมายที่แท้จริงของการถ่ายทอดพุทธธรรมในพุทธศาสนา





- วัชรเซน -

buddhayan.com
agalico.com
http://www.sookjai.com/index.php?topic=928.0