ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 09:34:55 pm »

 :13: อนุโมทนาสาธุครับ ขอบคุณครับพี่ปู
ข้อความโดย: होशདངພວན2017
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 08:48:20 am »



สามารถจะแสดงได้ด้วยคำพูดใด ๆ มันไม่ได้มีความหมายว่าอย่างนี้ หรือไม่ใช่ อย่างนี้ หลักแห่งการไร้รูปแบบที่แน่นอนนั้นเป็นรากฐานเดียวกันในระบบของผู้รู้ทั้งหลาย


ผลแห่งกุศลอันยิ่งใหญ่


สุภูติ.....เธอมีความเห็นอย่างไร ?ถ้าบุคคลเติมเต็มดวงดาวทุกดวงอันนับไม่ถ้วนในอนันตจักวาลด้วยสมบัติทั้ง เจ็ด แล้วเสียสละสมบัตินั้นเป็นเมตตาทาน เขาจะได้รับบุญกุศลมากมายมหาศาลไหม ?พระเถระ สุภูติทูลตอบว่า มากมายมหาศาลพระเจ้าข้าเพราะเหตุใดเล่า ? เพราะบุญกุศลอันยิ่งใหญ่มหาศาลที่ตถาคตได้แสดงไว้ก็คือ กุศลที่ไร้กุศล(ไร้การยึดติดในกุศลนั้น)
พระพุทะองค์ทรงตรัสต่อไปว่า อนึ่ง.....บุคคลใดเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งและคงรักษาคำสอนในพระสุตรนี้ไว้แม้ เพียงคาถาเดียวแล้วนำไปสอน สาธยาย ถ่ายทอดแก่บุคคลอื่น ๆ ต่อไป บุญกุศลที่เขาจะได้รับกลับยิ่งใหญ่มหาศาลกว่ามากเพราะเหตใดเล่า ? สุภูติ....เพราะพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ล้วนถือกำเนิดมาจากคำสอนเหล่านี้และคาถาในพระสูตรนี้ก็ล้วนเป็นคำสอนของพระ พุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์อันจะนำไปสู่วิมุตติภาวะอันยิ่งด้วย สุภูติ.....สิ่งที่เรียกว่า หลักธรรมที่แสดงโดยพระพุทธเจ้าแท้จริงแล้ว หาใช่หลักธรรมของพระพุทธเจ้าไม่.............


จบตอนที่ 2 วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร

ลิงค์จาก สุขใจ http://www.sookjai.com/index.php?topic=786.0

[wma=250,00]http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma[/wma]
ข้อความโดย: होशདངພວན2017
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 08:42:59 am »



อัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิ และถ้าเขายึดมั่นถือมั่นในความคิดเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนมีคุณค่าความหมายใน ตัวมันเองเขาก็ย่อมยึดติดในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิด้วย หรือในทำนองเดียวกันหากเขายึดมั่นถือมั่นในความคิดเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วน ปราศจากคุณค่าความหมายในตัวมันเองเขาก็ย่อมยึดติดในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิด้วยอีกเช่นกัน ดังนั้น....เธอจึงไม่ควรยึดติดในสิ่งทั้งหลายว่ามีหรือปราศจากคุณค่าความ หมายในตัวมันเอง นี่เป็นเหตุว่าทำไมเรา ตถาคตจึงมักสอนพวกเธออยู่เสมอว่าธรรมคำสอนของเราเปรียบเหมือนแพ ไม่ว่าจะมีคุณค่าหรือความหมายมากเพียงใดที่สุดจะต้องละวางเสียนับประสาอะไร กับคำสอนผิด ๆ ที่มีอยู่มากมาย


การเรียนรู้ที่แท้อยู่นอกเหนือคำพูด


สุภูติ.....เธอมีความคิดเห็นอย่างไร ?ตถาคตได้บรรลุถึงธรรมอันสูงสุด อนุตรสัมโพธิญาณหรือไม่ ตถาคตได้เทศนาประกาศคำสอนเหล่านั้นหรือไม่ พระเถระ สุภูติ ทูลตอบว่า ตามที่ข้าพระองค์เข้าใจในความหมายของพระพุทะองค์มันมิได้มีรูปแบบที่แน่นอน ของสัจจะความจริงที่เรียกว่าบรรลุธรรมอันสูงสุด อนุตรสัมโพธิญาณเลยยิ่งกว่านั้น ตถาคตมิได้วางรูปแบบที่แน่นอนในการสอนธรรมใด ๆไว้ด้วยเพราะเหตุใดเล่า ?เพราะ ตถาคตตรัสไว้ว่า สัจจะธรรมความจริงนั้นไร้ขอบเขตจำกัดกว้างขวางไร้ประมาณและ ไม่.........................
ข้อความโดย: होशདངພວན2017
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2010, 08:39:36 am »



วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 2

ความยากพิสูจน์ศรัทธา

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

เรียบเรียงโดย.........ชยธมฺโม ภิกขุ

เริ่มจากพุทธยาน มาพลังจิต ปิดเขากะลา มาสุขใจ เข้าสู่ใต้ร่มธรรม

พระเถระ สุภูติ ทูลถามพระพุทธองค์ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญในภายภาคหน้าจะมีบุคคลใดที่จะเกิดศรัทธาความเชื่อ อย่างแท้จริงหลังจากได้ยินคำสอนเหล่านี้หรือไม่ ? พระพุทธองค์ทรงตรัสตอบว่า ดูก่อน สุภุติ ท่านอย่าได้กล่าวเช่นนั้นเลยในภายภาคหน้าเมื่อตถาคตดับขันธุ์ปรินิพพานล่วง ไปแล้ว 500 ปีจะมีบุคคลผู้มีศีลตั้งมั่นอยู่ในบุญกุศลได้รับฟังคำสอนนี้แล้วเกิดศรัทธา ความเชื่อถือแต่เธอควรรู้ว่าบุคคลเช่นนั้นมิได้บำเพ็ญบุญบารมีมาแค่เพียงกับ พระพุทธองค์แต่องค์เดียว หรือ 2 พระองค์ หรือ 3 พระองค์หรือ 4 พระองค์ หรือ 5 พระองค์แต่เป็นจำนวนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียวและบุญบารมีของเขาเหล่านั้นล้วนมี ในทุก ๆ ด้านและเมื่อบุคคลเช่นนั้นได้ฟังคำสอนนี้แล้วจะบังเกิดศรัทธาอันบริสุทธิ์ ทันที สุภูติ แน่นอน !  ตถาคตย่อมหยั่งรู้ว่าเขาเหล่านั้นสามารถจะเข้าใจคำสอนนี้ได้อย่างแจ่มชัดจน แจ้งต่อจิตเดิมแท้อันบริสุทธิ์และเปี่ยมด้วยคุณธรรมอันดีงามเพราะเหตุใดเล่า ? เพราะบุคคลเหล่านั้นจะไม่หลงกลับสู่ความยึดมั่นถือมั่นในความเห็นเรื่อง อัตตา ตัวตน สัตว์ และภพภูมิใด ๆ อีกและเขาจะไม่หลงกลับไปสู่ความยึดติดในความเห็นเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนมี คุณค่าความหมายในตัวมันเองหรือสิ่งทั้งหลายล้วนปราศจากคุณค่าความหมายในตัว มันเอง เพราะเหตุใด ?........เพราเหตุว่าหากเขาเหล่านั้นปล่อยใจให้หลงยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใด ๆ แล้วแสดงว่าเขายังยึดติดในความเห็นเรื่อง................