ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: สิงหาคม 29, 2010, 08:17:53 pm »

 :18: โหไฟล์ที่แนบ เทพมากๆครับ ขอบคุณนะครับผม อนุโมทนาครับพี่ปู  :13:
ข้อความโดย: होशདངພວན2017
« เมื่อ: สิงหาคม 29, 2010, 02:52:23 pm »







อย่าเชื่อในสิ่งที่ตนเห็นแล้วจะเห็นในสิ่งที่ตนไม่เชื่อ

อย่าเชื่อในสิ่งที่ตนรู้แล้วจะรู้ในสิ่งที่ตนไม่เชื่อ

อย่าเชื่อในสิ่งที่ตนเป็นแล้วจะได้เป็นในสิ่งทีตนไม่เป็น

ถ้าหยุดคิดที่จะแก้ไขความทุกข์ที่เกิดขึ้นแล้วในตน

และหยุดดิ้นรนไขว่คว้าหาความสุขที่ยังมาไม่ถึง

นั่นแล เป็นจุดหนึ่งของการ ปล่อยวาง

ต้นข้าวและรวงข้าวเกิดขึ้นได้เพราะอาศัยเมล็ดข้าวเปลือก

หากกระเทาะเอาเปลือกออกจากจากเมล็ดข้าวกลายมาเป็นข้าวสาร

นำไปปลูกก็ไม่ทำให้เกิดเป็นต้นข้าวและรวงข้าวฉันใด

ความเกิดขึ้นของสัตว์และมนุษย์ทั้งหลายก็เช่นกัน

เพราะอาศัยเปลือกแห่งอวิชชาเป็นเครื่องปิดบัง

ถ้าทำลายเปลือกแห่งอวิชชาเสียได้ ความเกิดจะไม่มีอีกเลย

การดูจิตคิดดีคิดชั่วนั้นเป็นเหตุ

ส่วนความพอใจและความไม่พอใจจึงเป็นผล

และผลอันนี้ทำให้เป็นต้นเหตุ คือเป็นสุขเป็นทุกข์ตามมา

(คิดดี+ + พอใจ ++ เป็นสุข ++ คิดชั่ว ++ ไม่พอใจ ++ เป็นทุกข์)

ตัวตัณหาจึงเกิดขึ้นเพราะความอยาก

คืออยากได้สุขไว้และไม่อยากได้ทุกข์ จิตและสังขารจึงทำงานไม่

หยุด นั่นคือ สมุทัยเหตุให้เกิดทุกข์ จะดับทุกข์ต้องดับตัณหาก่อน

ดับตัณหาคือดับความทะยานอยาก กามตัณหา - ภวตัณหา และ

วิภวตัณหา และนี่คือการดับทุกข์ อันเกิดจากตัณหา ส่วนทุกข์

ของขันธ์ดับไม้ได้ ถ้าพิจารณาอย่างและเห็นอย่างนี้จึงจะดับทุกข์

ของจิตได้(ขันธ์กับจิตคนละอย่างกัน)

การสร้างวัดนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญก็จริง

แต่เป็นได้เแค่เพียงมรดกโลก

แต่การสร้างคนให้เป็นพระนั้น สำคัญยิ่งกว่า

เพราะจะได้มรดกธรรม เป็นทายาทธรรม

นำพาพระพุทธศาสนาให้เจริญสืบต่อไป

ทุกสิ่งในโลกนี้ถ้ารู้จักสิ่งนั้นแล้วไม่ยึดป็น ธรรม

และธรรมนี้ถ้ารู้จักแล้วไปยึดเป็น กิเลส ทั้งสิ้น

ธรรมชาติทั้งมวลไม่มีชื่อและภาษา แต่ถูกบัญญัติขึ้นโดย

สมมติของผู้ที่เกิดมาหลังธรรมชาติ

ทั้งที่ผู้สมมติและสิ่งที่ถูกสมมติก็มาจากธรรมชาตินั่นเอง

อดีตเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้

แต่อนาคตเรากำหนดให้มีให้เป็นได้

ด้วยการเริ่มทำตั้งแต่ปัจจุบันนี้เลย

ในสังคมมนุษย์มีทั้งคนรักคนชัง ฉะนั้นจึงไม่ควรทำให้คนที่รักเรา

ต้องชังเรา แต่สามารถทำให้คนที่ชังเรากลับมารักเราได้ และถือ

ว่าผู้นั้นเป็นผู้ประเสริฐ อย่าทำมิตรให้เป็นศัตรู แต่จงทำศัตรูให้เป็น มิตร


โลกนี้ล้วนเป็นสมมุติแม้แต่คำว่า[สมมุติยังถูกสมมติขึ้นมา]