ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
ท่านจะปฏิบัติตามกฏระเบียบข้อตกลงของเว็บใต้ร่มธรรมทุกประการหรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติคือผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น ฉะนั้นสมาชิกใต้ร่มธรรมควรให้เกียรติกันและกัน พิมพ์คำว่า (ฉันจะให้เกียรติสมาชิกทุกๆท่านในใต้ร่มธรรมเสมอด้วยวาจาสุภาพอ่อนน้อม):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 08:36:46 pm »

 :45: ขอบคุณครับพี่หนุ่ม
ข้อความโดย: sithiphong
« เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 10:14:03 am »

จองรถไม่ได้รถ แถมโดนยึดเงินจอง ต้องทำอย่างไร


วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 13:14
อิฐบูรณ์ อ้นวงษา - ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค

เมื่อ 2-3 วันก่อน เห็นข่าวนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ออกมาเปิดเผยว่า รู้สึกเป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาร้องเรียนของผู้บริโภคเกี่ยวกับการจองซื้อรถ ยนต์ ซึ่งคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้จะมียอดจำหน่ายมากถึง 750,000 คัน

ก็ขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่ต้องเป็นห่วงเลยครับท่านรัฐมนตรี เพราะตอนนี้ผู้บริโภคที่ไปติดต่อขอซื้อรถเต้นท์ตามศูนย์ขายรถยนต์ต่างๆ โดยหลอกฟันกินเงินจองแห่มาร้องเรียนนอกจากที่ สคบ.แล้วยังทะลักมาร้องเรียนที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคอีกด้วย ต้องบอกว่าเพียบ

ปัญหาที่ผู้บริโภคร้องเรียนในการจองรถมีหลายลักษณะ คือ จองซื้อรถยนต์แล้วไม่ได้รถตามกำหนดอ้างโน่น อ้างนี่ว่ารถยังไม่มาแล้วให้รอไปเรื่อยๆ พนักงานขายออกใบเสร็จรับเงินดาวน์ให้ไม่ครบตามจำนวน โดยอ้างว่าหักเป็นค่าอุปกรณ์ และที่มีถี่มากกว่าเพื่อนคือผู้บริโภคร้องเรียนว่า โบรกเกอร์จำหน่ายรถยนต์ประกาศขายรถผ่านทางอินเทอร์เน็ตหรือไม่ก็นิตยสาร ประเภทคนรักรถ โดยโฆษณาลด แลก แจก แถม ดอกเบี้ยถูกเงินดาวน์ต่ำ ลูกค้าที่ประวัติการเงินไม่ดีสามารถจองซื้อได้ แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่ามีเงื่อนไขต่างๆ มากมายจนไม่สามารถรับรถได้ อย่างเช่นจะต้องติดต่อขอสินเชื่อกับไฟแนนซ์ให้ครบ 3 ไฟแนนซ์ก่อน และมีบางแห่งรับเงินจองแล้วปิดบริษัทหนี คนที่เจอปัญหาแบบนี้ส่วนใหญ่ไม่อยากมีเรื่องก็พากันทิ้งคนจองที่มักจะถูก เรียกเก็บครั้งละ 5 พันบาทกันเป็นแถว กลายเป็นขุมทรัพย์ของนายหน้าขายรถจำนวนมหาศาล ลองคิดดูครับว่าถ้าวันหนึ่งเขามีลูกค้าไปจองรถวันละ 10 รายเก็บรายละ 5 พัน ถ้าสัก 5 คนทิ้งเงินจองรถด้วยเทคนิคต่างๆที่ว่ามาก็เป็นเงินที่คนพวกนนี้รับเต็มๆถึง 25,000 บาทต่อวัน อาชีพขี้โกงแบบนี้น่าทำไม๊ล่ะครับ

สคบ. เห็นถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนดให้ธุรกิจ การขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา เมื่อปี 2551 แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ค่อยทราบกัน หรอกครับว่าเนื้อหาประกาศนี้มีหน้าตาอย่างไรก็เลยถูกหลอกกินเงินจองอย่างที่ ได้ยกตัวอย่างมา

สัญญาจองรถยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องมีสาระและเงื่อนไข ดังนี้ครับ

1.รายละเอียดของรถยนต์ที่จะซื้อ

1.1 ยี่ห้อ รุ่น ปีที่ผลิต สี และขนาดกำลังเครื่องยนต์
1.2 รายการอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติมและของแถมหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ(ถ้ามีนะครับ)
1.3 จำนวนเงินจองหรือมัดจำ
1.4 ราคาขาย

2. กำหนดเวลาที่คาดว่าจะส่งมอบรถยนต์

หากผู้บริโภคพบสัญญาจองที่ขาดเงื่อนไขข้อหนึ่งข้อใดตามสัญญาที่ สคบ. ควบคุมก็ถือว่าเป็นสัญญาที่ผิดกฎหมาย ศูนย์จำหน่ายรถยนต์ที่ใช้สัญญาเถื่อนนั้นมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับครับ

ทีนี้หากผู้บริโภคหลวมตัวเข้าไปวางเงินจองกับสัญญาเถื่อนๆแล้วจะทำอะไรได้ บ้างนั้น นอกจากแจ้งความกับตำรวจหรือสคบ.ให้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ตัวผู้บริโภคเองก็มีสิทธิบอกเลิกสัญญาขอคืนเงินจองได้ภายใน 15 วันครับ

ไม่ ว่าจะเจอปัญหา ถูกปรับเปลี่ยนราคารถยนต์สูงขึ้น , ไม่ส่งมอบรถยนต์ให้ตามกำหนดเวลา , ไม่ส่งมอบรถยนต์ภายในระยะเวลาที่กำหนด , ไม่ส่งมอบรถยนต์ที่มีออฟชั่น ของแถม หรือสิทธิประโยชน์ตามที่ได้ตกลงไว้ในสัญญา และที่สำคัญหากศูนย์ขายรถยนต์ทราบว่า ผู้บริโภคที่ต้องขอสินเชื่อและผู้บริโภคไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากไฟแนนซ์ ภายในระยะเวลาที่จะต้องส่งมอบรถยนต์กัน ผู้บริโภคมีสิทธิเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญาได้โดยทันทีทั้งสิ้น และศูนย์ขายรถยนต์ต้องคืนเงินจองรถให้ผู้บริโภคภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการบอกเลิกสัญญาการจองอย่างเป็นทางการ

ข้อแนะนำที่ควรทำเป็นอย่างแรกคือ ให้ ผู้บริโภคทำจดหมายบอกเลิกสัญญการจอง โดยชี้ถึงเหตุว่ารถที่ศูนย์จำหน่ายจัดให้นั้นไม่เป็นไปตามสัญญาการจองอย่าง ใด หรือเป็นเพราะผู้บริโภคไม่ผ่านไฟแนนซ์ จึงขอกบอกเลิกสัญญาการจองและให้บริษัทคืนเงินจองที่ได้จ่ายไปจำนวนเท่าไหร่ ก็ว่าไป โดยให้โอนเงินเข้าบัญชี......................เลขที่...................... ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากของผู้บริโภค หรือจะให้ชำระเงินโดยวิธีการใดๆก็ว่าไป ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับจดหมายฉบับนี้ ทั้งนี้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่อง ให้ธุรกิจขายรถยนต์ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2551

พร้อมกับสำทับให้จดหมายมีความขลังอีกหน่อยด้วยข้อความว่า “มิเช่นนั้นข้าพเจ้าอาจใช้สิทธิดำเนินการเรียกร้องตามกฎหมายต่อไป” และ เพิ่มความขลังขึ้นอีกนิดด้วยการใส่ข้อความท้ายจดหมายว่า สำเนาถึง มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แล้วให้ส่งจดหมายฉบับนี้แบบไปรษณีย์ตอบรับเท่านั้นเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน

วิธีการแบบนี้จะใช้ได้ผลดีกับศูนย์จำหน่ายรถที่มีหลักแหล่งชัดเจน เป็นนิติบุคคล หรือบุคคลธรรมดาที่ได้แสดงสำเนาหลักฐานประจำตัวแนบสัญญาการจองไว้อย่าง ชัดเจน แต่จะใช้ไม่ได้ผลเอาเลยกับพวกเต้นท์ลอย เต้นท์เถื่อนครับ ข้อสังเกตคือพวกนี้จะเสนอขายรถราคาต่ำมากเป็นพิเศษ แถมออฟชั่นและสิทธิประโยชน์ตามที่ผู้จองขอแบบไม่อั้น แต่พอขอดูรถบอกว่ารถจะมาอีก 2-3 วัน ถ้าอยากได้ต้องรีบวาง เงินจองก่อนไม่งั้นมันจะปล่อยรถให้คนอื่น หากเจอพวกนี้แนะนำผู้บริโภคอย่าไปสุงสิงดีกว่าครับ ไม่งั้นมันจะยุ่งเหยิง พบเมื่อไหร่แจ้งตำรวจหรือ สคบ.เมื่อนั้น

โทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับครับ ประเคนให้มันไปเลยครับ
แก้ไขล่าสุด ( วันพฤหัสบดีที่ 02 กันยายน 2010 เวลา 13:21 )

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
จองรถไม่ได้รถ แถมโดนยึดเงินจอง ต้องทำอย่างไร
http://www.consumerthai.org/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1317:2010-09-02-06-19-30&catid=113:2010-09-02-06-09-14&Itemid=168