ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
กล่าวคำดังนี้  "ขอโทษนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
หากมีคน บอกว่า เราไม่ดีเราเลว แต่ใจเรารู้ว่าไม่เป็นเช่นนั้น เราจะใช้วิธีใดจัดการกับเรื่องนี้  (โต้เถียงให้แรงกว่าที่เค้าว่ามา) หรือ (เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความดีของเราเองไม่ต้องทำอะไร):
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 08:51:06 pm »

คนข้างบนนี่.. ไม่ธรรมดาเลยนะ!
ล้ำลึก แยบคาย..


บนไหนละบนสุดหรือบนรอง :06: :06: :06: :47:



สมมุติสำหรับจิตบางดวงที่มองทลุ
แต่ก็อาจจะมีจิตบางดวงหลงติดในสมมุตินั้นเพราะมองไม่ทลุ


 :06: เหนือฟ้ายังมีฟ้า พี่แทนมาเหนือเมฆแฮะ ขอบคุณครับ
ข้อความโดย: แปดคิว
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 08:27:48 pm »

คนข้างบนนี่.. ไม่ธรรมดาเลยนะ!
ล้ำลึก แยบคาย..


บนไหนละบนสุดหรือบนรอง :06: :06: :06: :47:



สมมุติสำหรับจิตบางดวงที่มองทลุ
แต่ก็อาจจะมีจิตบางดวงหลงติดในสมมุตินั้นเพราะมองไม่ทลุ
ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 08:03:05 pm »

มมัสการครับพระคุณเจ้า..
ขอบพระคุณสำหรับหลักธรรมที่อ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายครับผม

อ้างถึง
คนข้างบนนี่.. ไม่ธรรมดาเลยนะ!
ล้ำลึก แยบคาย..

คนข้างบนที่พูดว่าคนข้างบนไม่ธรรมดา ก็ไม่ธรรมดาเหมือนคนข้างบนเช่นกันครับ

^^ พี่เพียวพี่บัวเก่งครับ
ข้อความโดย: Pure+
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 06:19:09 pm »

คนข้างบนนี่.. ไม่ธรรมดาเลยนะ!
ล้ำลึก แยบคาย..
ข้อความโดย: ดอกโศก
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 05:14:23 pm »

ไม่งงหรอกค่ะ ^^

ใดๆในโลกล้วนอนิจจัง และสมมุติกันขึ้นมาเอง
ทุกสิ่งมันก็เป็นดั่งเช่นที่มันเป็นนั่นแล...
 :13:

ปล. ที่พิมพ์มาก็เป็นเพียงสมมุติ ตัวหนังสือสมมุติ ความคิดความเห็น ความรู้สึกก็สมมุติไม่ใช่ของจริงสักอย่างเดียว
พิมพ์ได้ เขียนได้พูดได้ก็เป็นเพียงซากความรู้ที่จำๆกันมาพูด หาได้รู้แจ้งเห็นจริงไม่ ^^


ข้อความโดย: ศิวะฮารานายะ
« เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 07:20:52 am »

อันคนเราเกิดมา..ออกจากครรภ์มารดา..ก็จะถูกอบรมให้รู้จักสิ่งต่าง..ว่านี่เรา..ของๆเรา..นั่นคนอื่น..ของๆคนอื่นจะถูกปลูกฝังมาแบบนี้..ต่อเมื่อเดิบโตมาเจอพระศาสนา..สอนให้ไม่ยึดติดกับสิ่งต่างให้รู้จักความเป็นไปของเหตุและผล...และสอนให้รู้จักคุณและโทษของความรุ้เท่าไม่ถึงการณ์ของ..กิเลส...อันก่อให้เกิดทุกข์นานับประการ...ทั้งตนเองและผู้อื่น..  เหมือนว่าคนเรากว่าจะเข้าถึงธรรมต้องใช้ธรรมขัดเกลาจิตตนเองก่อน..ให้ความหนาของกิเลสเบาบางจนถึงขั้นหมดไป..เหมือนเอาลิงมาฝึกปีนต้นมะพร้าวฉันใด..สัตว์มนุษย์ก็ฉันนั้น...ที่มีนิสัยตามส่งก็สอนง่าย...ส่วนที่สอนยากก็มี...พุทธองค์จึงอุปมาเหมือนบัว 4 เหล่าไง...เหเล่าสุดท้ายนี่สอนไม่ได้แล้วต้องปล่อยมันไปตามกรรม...เอวังวเทหิ...ดังวิสัชนามา..