ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
คุณเชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดีใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
เปล่งวาจาว่าสาธุ เป็นการอนุโมทนาต่อพระสงฆ์ที่วัด หรือมีใครทำบุญแล้วมาบอกให้ทราบ ทราบแล้วยกมือขึ้น (สาธุ) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ  สาธุ:
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆในโลกออนไลน์ใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: มดเอ๊กซ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 05:13:54 am »




วิธีการให้บรรลุนิพพาน มีปัจจัยอะไรส่งเสริม ที่ในหลวงรัชกาลที่๙ พระราชทานให้แก่คนไทย



พระราชดำรัส เนื่องในโอกาสที่พระครูใบฎีกาเล็ก ญานุตตะโร วัดหลวงปรีชากูล อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี และคณะ เฝ้าถวายเงินเพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยและต้นเทียนพรรษา  วันจันทร์ที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๘..

... แม้จะเรื่องอื่นที่ท่านห้ามไม่ให้มี เพราะเป็นเรื่องต้นเหตุแห่งความประมาท คือความไม่รู้สติ  ไม่รู้สติแล้วคือไม่รู้อะไรเป็นอะไร  และนั่นคือความเสียหายอย่างหนึ่ง  ความทุกข์อย่างหนึ่งก็มา  แต่ว่ามีเสียหายอีกอย่างก็คือ  ถ้าเราอยากที่จะได้ผลในการปฏิบัติทางศาสนา คือหลุดพ้น วิมุตติ  มันไม่มีทางพ้นวิมุตติ  เพราะหลุดพ้นวิมุตตินี้ การปฏิบัติตัวสำคัญคือต้องมีสติ ตัวกลางตัวสำคัญคือสติ คือระลึกได้  หมายความว่า เห็นอะไรก็รู้ว่าเป็นอันนั้นๆ  ถ้ารู้จริงๆ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ก็หมายความว่าเห็นอะไรปับรู้  อีตานี่มีหูทิพย์  อันนี้ถ้ารู้เรียกว่า รู้ถึงได้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์  เรียกว่าได้ประโยชน์ แต่ว่าคนเราต้องมีเผลอบ้าง  เมื่อมีอะไรที่มาโจมตี เราก็ปรับได้ทันทีด้วยสติสัมปชัญญะ

นี่เป็นการปฏิบัติสูงขึ้นมาจากการบูชาด้วยดอกไม้  คือมีสติสัมปชัญญะ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์นั้น มาได้ด้วยอาศัยฐานรากที่ดีของศีล แล้วก็ต่อมาก็ด้วยมีขั้นสมาธิ  ซึ่งสตินี้เป็นสัมมาสติ อยู่ในจำพวกสมาธิจิตอธิษฐาน





ฉะนั้น ก็เมื่อมาถึงเดี๋ยวนี้แล้วก็รู้ ก็เป็นปัญญา  คือว่าเรารู้ได้แน่นอนว่าอะไรเป็นอะไร  เรารู้อะไรที่ทำให้คนพ้นวิมุตติ เรารู้ได้ว่าอะไรทำให้เจริญรุ่งเรือง เราก็ปฏิบัติได้ เพราะมีสติ  แล้วก็สติและสมาธิอันเป็นตัวกลาง เริ่มด้วยศีลแล้วก็ไปสมาธิเลยปัญญาก็ทำให้เราเลือกอะไรๆ ได้  ก็เลือกในทางที่ถูกต้อง กลับมาสามารถที่จะปฏิบัติได้ทั้งในโลกทั้งในธรรม สามารถที่จะปฏิบัติงานของตัว ทั้งงานของฆราวาส ทั้งงานของในทางจิตใจ ทั้งจะเป็นฆราวาสหรือภิกษุได้  ทั้งนี้เริ่มด้วยศีล แล้วก็มาเสริมด้วยสมาธิ จึงได้ปัญญา ...





ติดตามเรื่องราวธรรมของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่พระราชทานไว้แก่คนไทยในวาระต่างๆอีกมากมายได้ในหนังสือ “ธรรมะจากพระโอษฐ์” เรียบเรียงโดย “ณัฐวุฒิ แจ๊ดสูงเนิน”

ข่าวโดย : กิตติทีนิวส์  / สำนักพิมพ์ กรีนปัญญาญาณ/ ทีมข่าวปัญญาญาณ – ทีนิวส์



จาก http://panyayan.tnews.co.th/contents/213374/