ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คนที่มีจิตใจอ่อนโยนส่วนใหญ่มัก คิดถึงสิ่งใดก่อนเสมอ  ( เลือกตอบแค่ ตัวเอง กับ คนอื่น ครับผม ):
กัน-ละ-ยา-นะ-มิด เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องว่าอย่างไรครับ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า แสงธรรมนำใจ:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ความดีนำทาง:
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
โดยปกติชน นิ้วมือของคนเรา มีกี่นิ้ว (ตอบเป็นภาษาไทยครับ):
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
บุคคลที่ไปหลายๆเว็บไซต์ โดยที่สวมบทบาทเป็นหลายๆคน โดยที่ไม่รู้ว่า แท้จริงใจเราต้องการอะไร เพื่อน หรือ ชัยชนะ:
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
ในโลกออนไลน์หรือโลกแห่งจิต ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกเสียไปจาก (คนพาล) หรือ (ใจของเราเอง):
เคยนวดฝ่าเท้าให้ คุณพ่อคุณแม่บ้างไหม ถ้ามีโอกาส เราควรทำหรือไม่ (ควรกระทำอย่างยิ่ง หรือ ไม่ควรทำ):
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ใต้ร่มธรรมเองก็จะเป็นไปตามวัฐจักรนี้ ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น (เป็นจริง) หรือ (ไม่จริง):
พิมพ์คำว่า (แสงธรรมนำทางธรรมะนำใจ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน
« เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 08:25:45 pm »

 :13: อนุโมทนาครับพี่แป๋ม ^^ ขอบคุณครับผม
ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 06:27:23 am »




ผู้ชี้ทาง

“ภิกษุทั้งหลาย ตถาคตจะเกิดหรือไม่เกิดก็ตาม

ข้อที่ว่าสังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง  สังขารทั้งหลายทั้งปวงเป็นทุกข์

ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตานั้น

เป็นหลักธรรมดาที่ดำรงอยู่อย่างนั้นเป็นนิจ  ไม่วิปริตแปรผันเป็นอื่นเลย 

ตถาคตได้ตรัสรู้เรื่องนี้อย่างแจ่มแจ้ง ได้หยั่งรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี

ครั้นตรัสรู้และหยั่งรู้อย่างนี้แล้ว

ก็นำมาบอก นำมาสอน บัญญัติวางเป็นหลัก

เปิดเผยจำแนกแจกออกเป็นหัวข้อ และทำให้เข้าใจง่ายขึ้น ”






พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ว่า  เราเป็นเพียงผู้ชี้ทาง ต่อให้มีเราหรือไม่มีเรา

ความเป็นไปของสิ่งต่างๆ ย่อมเป็นไปตามเหตุและผล 

การเป็นพระพุทธเจ้าของเรา ไม่ได้ถูกลิขิตมาเพียงเพื่อเรา

ในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีผู้รู้แล้ว(เป็นพุทธ) และอนาคตก็จะมีผู้
ค้นพบธรรมอีก 

พระองค์เคยตรัสว่า เคยมีพระพุทธเจ้า(ผู้รู้)มาแล้วนับไม่ถ้วน

เปรียบกับเม็ดทรายในมหาสมุทร






สรรพสิ่งย่อมดำเนินไปตามเหตุและปัจจัยของมัน

มิได้ขึ้นอยู่กับอำนาจบังคับของใคร

พระพุทธองค์เป็นเพียงผู้ชี้ทาง

ส่วนเราจะปฏิบัติตามทางที่แนะไว้ให้หรือไม่ก็แล้วแต่

พระพุทธองค์เป็นผู้ชี้ทางว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ

เพราะมันมีผลที่ต่างกันนั่นเอง อันหนึ่งให้ผลเป็นทุกข์ อีกอันให้ผลเป็นสุข

หนทางนั้นมีอยู่ แต่การเดินทางเป็นหน้าที่ของเธอ เราเป็นเพียงผู้ชี้ทางเท่านั้น






เราเป็นเพียงผู้ชี้ ทางสว่าง ทางธรรม ให้เท่านั้น

ไม่อาจจะบังคับ ให้เขามาทำตาม สิ่งที่เราพูดได้

เราเป็นเพียงผู้ชี้ทาง ท่านต่างหากเป็นผู้เดิน

ทางเดินก็มีอยู่ คนเดินก็มีอยู่ คนไปถึงแล้วก็มีอยู่ แผนที่ก็มีอยู่

ขึ้นกับว่า ท่านจะ เริ่ม เดินเมื่อใด






ปล่อยวางตัวตนลงเสียบ้าง เปิดใจยอมรับความเห็นของผู้อื่น

พร้อมกันนั้นก็เร่งฝึกตน เพื่อละทิ้งความชั่วทางกาย วาจา และใจ

เท่านั้นก็เพียงพอ



Credit by : http://www.oknation.net/blog/j-direk/2010/01/21/entry-3
    http://www.sookjai.com/index.php?topic=972.0
Pics by : Google

ขอบพระคุณที่มาทั้งหมดมากมาย
อนุโมทนาสาธุค่ะ...