ตอบ

Warning: this topic has not been posted in for at least 500 days.
Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.
ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

Verification:
ระหว่างความดีกับความไม่ดี เราจะเลือกทำสิ่งใดจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้จริง ( เลือกตอบแค่ ความดี กับ ความไม่ดี ครับผม):
คุณเชื่อในศรัทธาของความดีไหมครับ ( เลือกตอบแค่ เชื่อ กับ ไม่เชื่อ ครับผม):
คิดว่าความดีทำยากไหม( เลือกตอบแค่ ยาก กับ ไม่ยาก ครับผม):
ถ้าเราโกรธใคร ธรรมะจะเป็นหนทางผ่อนคลายความโกรธนั้นลงได้ใช่ไหม ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม ):
ชีวิตบางครั้งก็เหมือนเหรียญสองด้านใช่หรือไม่ครับบางครั้งก็หัวบางครั้งก็ก้อย( เลือกตอบแค่ ใช่ กับไม่ใช่ครับผม):
เว็บใต้ร่มธรรมเป็นเว็บเล็กๆแนวธรรมะในจิตใช่หรือไม่ ( เลือกตอบแค่ ใช่ กับ ไม่ใช่ ครับผม):
^^ ขอความกรุณาพิมพ์คำว่า ใต้ร่มธรรม:
การแสดงความชื่นชมยินดีในบุญหรือความดีที่ผู้อื่นทำ นิยมใช้คำว่า (อนุโมทนา) กรุณาพิมพ์คำนี้ครับ อนุโมทนา:
วัฒนธรรมไทยเมื่อเห็นผู้ใหญ่ท่านจะทำความเคารพ ด้วยการไหว้ท่านก่อนเสมอใช่หรือไม่:
คุณพ่อคุณแม่เปรียบดั่งพระอรหันต์ในบ้าน พิมพ์คำว่า "คุณพ่อคุณแม่ฉันรักและเคารพท่านดุจพระอรหันต์":
เมื่อให้ท่านเลือก ระหว่าง (หนังสือเก่าๆเล่มหนึ่งที่เรารัก) กับ (มิตรแท้ที่รักเรา) คุณจะะเลือก:
ระหว่าง (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะผู้อื่น) กับ (ผู้ที่เรียนรู้ธรรมะเพื่อเอาชนะตัวเอง)  ท่านจะเลือกเป็น:
กล่าวคำดังนี้  "ให้อภัยนะ":
กล่าวคำดังนี้  "ขออโหสิกรรม":
ธรรมะคือ ธรรมชาติ พิมพ์คำว่า (ธรรมะชาติ) ครับ:
รู้สึกระอายใจไหมที่เราทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาหรือสำนวนที่ไม่สุภาพ โดยที่คนคนนั้นเค้าเคยเป็นผู้มีพระคุณต่อเรามา (ไม่ละอายใจ)หรือ(ละอายใจ):
สำนวนไทยที่ว่า แต่ละคนต่างมีรสนิยมแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกัน  พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ลางเนื้อชอบลางยา):
ขนทรายเข้าวัดคือ พิมพ์สำนวนต่อไปนี้ครับ (ทำบุญทำกุศลโดยวิธีนำหรือหาประโยชน์เพื่อส่วนรวมมิได้ทำเพื่อตนเอง):
ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (It is never too late to mend):
ผู้ที่ไม่เคยรับรู้รสของความขมขื่น จะไม่รู้ว่าความหวานชื่นคืออะไร พิมพ์เป็นประโยคภาษาอังกฤษครับ เป็นตัวพิมพ์เล็กทั้งหมดนะครับ เว้นวรรคคำด้วยครับ (He who has never tasted bitterness does not know what is sweet):

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: ฐิตา
« เมื่อ: มิถุนายน 15, 2013, 11:00:50 am »





ใจเป็นผู้รู้ผู้เห็น...ความจริง

"ในสภาวะทั้งหลายล้วนตกอยู่ภายใต้กฏไตรลักษณ์
วิธีที่จะเห็นกายเห็นใจเป็นไตรลักษณ์นั้นทำอย่างไร?
มันเป็นของมันอยู่แล้ว ไม่ใช่เราไปทำให้มันเป็น
กายนี้ ใจนี้ตกอยู่ใต้ไตรลักษณ์อยู่แล้ว แต่เราไม่
"เห็น" เท่านั้นเอง หน้าที่ของเราที่มาประพฤติปฏิบัติธรรม
เพื่อให้ "เห็น" ความจริง ว่ากายนี้ใจนี้เป็นไตรลักษณ์
(ย้ำ) เพื่อให้เห็นความจริงเท่านั้นนะ

ไม่ใช่เพื่อไปทำให้เป็นไตรลักษณ์ เพราะมันเป็นอยู่แล้ว
โดยตัวของมันเอง วิธีที่จะเห็นกายเห็นใจเป็นไตรลักษณ์ได้นั้น
เราต้องดูแบบเป็นคนวงนอก
ถ้าเราดูแบบเข้าไป in กับมันทุกเรื่องนะ เราจะเข้าไปเป็นมัน
ใจของเราต้องอยู่ต่างหากนะ เห็นร่างกายมันทำงาน
ใจอยู่ต่างหากเป็นแค่ "คนดู" เห็นความสุขความทุกข์
กิเลส กุศลเกิดขึ้น ใจเป็น แค่คนดู
เห็นจิตเกิดดับ ทางทวารทั้ง ๖ ใจเป็นแค่คนดู
ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น มีแค่ ใจเป็นแค่คนดู เท่านั้นเอง

คำว่า "ผู้รู้ผู้เห็น" คำว่า วิปัสสนะ
แปลว่า การเห็น นะ
ไม่ใช่กำหนดอะไรทั้งสิ้น ไม่ใช่การคิดนะ
ถ้าคิด เป็น วิตก
ไม่มีการยินดียินร้าย ใจต้องเป็นกลาง"

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช
>>> F/B ธรรมะคือยาขนานเอก
ได้แชร์ รูปภาพ ของ พระสุรินทร์. วัดป่าสุคะโต





“…พระพุทธเจ้าท่านเป็นผู้บอกทาง
หลวงพ่อเป็นผู้จำทางมาบอก
พวกเราก็มีหน้าที่เดินทาง

เส้นทางสายนี้ยังมีคนเดินอยู่
ยังไม่ขาดสายนะ ยังไม่ขาดระยะ
ต้องรีบเดิน ถ้ามันขาดช่วงเมื่อไหร่เนี่ย
จะหาเส้นทางนี้อีกเนี่ย ยากแสนยาก

นานหนักหนากว่าจะมีผู้รู้เส้นทางนี้ขึ้นมา
กว่าพระพุทธเจ้าจะค้นพบเส้นทางนี้
มีโอกาสแล้ว รู้เส้นทางแล้ว ต้องรีบเดิน

พระพุทธเจ้าเดินนำหายไปก่อนแล้ว
ครูบาอาจารย์เดินตามหลังมา
ยังเห็นรอยเท้าอยู่ นานไปรอยเท้านี้จะหายไป
งั้นเราต้องรีบเดินตาม
ก่อนที่รอยเท้าของท่านจะหายไปหมด…”



หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
พระธรรมเทศนา
ณ ศาลาลุงชิน ครั้งที่ ๒๑ (๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๕)

>>> F/B ธรรมะคือยาขนานเอก