-
วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร ตอนที่ 2
ความยากพิสูจน์ศรัทธา
วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553
เรียบเรียงโดย.........ชยธมฺโม ภิกขุ
เริ่มจากพุทธยาน มาพลังจิต ปิดเขากะลา มาสุขใจ เข้าสู่ใต้ร่มธรรม
พระเถระ สุภูติ ทูลถามพระพุทธองค์ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญในภายภาคหน้าจะมีบุคคลใดที่จะเกิดศรัทธาความเชื่อ อย่างแท้จริงหลังจากได้ยินคำสอนเหล่านี้หรือไม่ ? พระพุทธองค์ทรงตรัสตอบว่า ดูก่อน สุภุติ ท่านอย่าได้กล่าวเช่นนั้นเลยในภายภาคหน้าเมื่อตถาคตดับขันธุ์ปรินิพพานล่วง ไปแล้ว 500 ปีจะมีบุคคลผู้มีศีลตั้งมั่นอยู่ในบุญกุศลได้รับฟังคำสอนนี้แล้วเกิดศรัทธา ความเชื่อถือแต่เธอควรรู้ว่าบุคคลเช่นนั้นมิได้บำเพ็ญบุญบารมีมาแค่เพียงกับ พระพุทธองค์แต่องค์เดียว หรือ 2 พระองค์ หรือ 3 พระองค์หรือ 4 พระองค์ หรือ 5 พระองค์แต่เป็นจำนวนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียวและบุญบารมีของเขาเหล่านั้นล้วนมี ในทุก ๆ ด้านและเมื่อบุคคลเช่นนั้นได้ฟังคำสอนนี้แล้วจะบังเกิดศรัทธาอันบริสุทธิ์ ทันที สุภูติ แน่นอน ! ตถาคตย่อมหยั่งรู้ว่าเขาเหล่านั้นสามารถจะเข้าใจคำสอนนี้ได้อย่างแจ่มชัดจน แจ้งต่อจิตเดิมแท้อันบริสุทธิ์และเปี่ยมด้วยคุณธรรมอันดีงามเพราะเหตุใดเล่า ? เพราะบุคคลเหล่านั้นจะไม่หลงกลับสู่ความยึดมั่นถือมั่นในความเห็นเรื่อง อัตตา ตัวตน สัตว์ และภพภูมิใด ๆ อีกและเขาจะไม่หลงกลับไปสู่ความยึดติดในความเห็นเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนมี คุณค่าความหมายในตัวมันเองหรือสิ่งทั้งหลายล้วนปราศจากคุณค่าความหมายในตัว มันเอง เพราะเหตุใด ?........เพราเหตุว่าหากเขาเหล่านั้นปล่อยใจให้หลงยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใด ๆ แล้วแสดงว่าเขายังยึดติดในความเห็นเรื่อง................
-
(http://img39.imageshack.us/img39/3604/1242385602.jpg)
อัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิ และถ้าเขายึดมั่นถือมั่นในความคิดเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วนมีคุณค่าความหมายใน ตัวมันเองเขาก็ย่อมยึดติดในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิด้วย หรือในทำนองเดียวกันหากเขายึดมั่นถือมั่นในความคิดเรื่องสิ่งทั้งหลายล้วน ปราศจากคุณค่าความหมายในตัวมันเองเขาก็ย่อมยึดติดในความเห็นเรื่องอัตตา ตัวตน บุคคล สัตว์ และภพภูมิด้วยอีกเช่นกัน ดังนั้น....เธอจึงไม่ควรยึดติดในสิ่งทั้งหลายว่ามีหรือปราศจากคุณค่าความ หมายในตัวมันเอง นี่เป็นเหตุว่าทำไมเรา ตถาคตจึงมักสอนพวกเธออยู่เสมอว่าธรรมคำสอนของเราเปรียบเหมือนแพ ไม่ว่าจะมีคุณค่าหรือความหมายมากเพียงใดที่สุดจะต้องละวางเสียนับประสาอะไร กับคำสอนผิด ๆ ที่มีอยู่มากมาย
การเรียนรู้ที่แท้อยู่นอกเหนือคำพูด
สุภูติ.....เธอมีความคิดเห็นอย่างไร ?ตถาคตได้บรรลุถึงธรรมอันสูงสุด อนุตรสัมโพธิญาณหรือไม่ ตถาคตได้เทศนาประกาศคำสอนเหล่านั้นหรือไม่ พระเถระ สุภูติ ทูลตอบว่า ตามที่ข้าพระองค์เข้าใจในความหมายของพระพุทะองค์มันมิได้มีรูปแบบที่แน่นอน ของสัจจะความจริงที่เรียกว่าบรรลุธรรมอันสูงสุด อนุตรสัมโพธิญาณเลยยิ่งกว่านั้น ตถาคตมิได้วางรูปแบบที่แน่นอนในการสอนธรรมใด ๆไว้ด้วยเพราะเหตุใดเล่า ?เพราะ ตถาคตตรัสไว้ว่า สัจจะธรรมความจริงนั้นไร้ขอบเขตจำกัดกว้างขวางไร้ประมาณและ ไม่.........................
-
(http://img39.imageshack.us/img39/3604/1242385602.jpg)
สามารถจะแสดงได้ด้วยคำพูดใด ๆ มันไม่ได้มีความหมายว่าอย่างนี้ หรือไม่ใช่ อย่างนี้ หลักแห่งการไร้รูปแบบที่แน่นอนนั้นเป็นรากฐานเดียวกันในระบบของผู้รู้ทั้งหลาย
ผลแห่งกุศลอันยิ่งใหญ่
สุภูติ.....เธอมีความเห็นอย่างไร ?ถ้าบุคคลเติมเต็มดวงดาวทุกดวงอันนับไม่ถ้วนในอนันตจักวาลด้วยสมบัติทั้ง เจ็ด แล้วเสียสละสมบัตินั้นเป็นเมตตาทาน เขาจะได้รับบุญกุศลมากมายมหาศาลไหม ?พระเถระ สุภูติทูลตอบว่า มากมายมหาศาลพระเจ้าข้าเพราะเหตุใดเล่า ? เพราะบุญกุศลอันยิ่งใหญ่มหาศาลที่ตถาคตได้แสดงไว้ก็คือ กุศลที่ไร้กุศล(ไร้การยึดติดในกุศลนั้น)
พระพุทะองค์ทรงตรัสต่อไปว่า อนึ่ง.....บุคคลใดเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งและคงรักษาคำสอนในพระสุตรนี้ไว้แม้ เพียงคาถาเดียวแล้วนำไปสอน สาธยาย ถ่ายทอดแก่บุคคลอื่น ๆ ต่อไป บุญกุศลที่เขาจะได้รับกลับยิ่งใหญ่มหาศาลกว่ามากเพราะเหตใดเล่า ? สุภูติ....เพราะพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ล้วนถือกำเนิดมาจากคำสอนเหล่านี้และคาถาในพระสูตรนี้ก็ล้วนเป็นคำสอนของพระ พุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์อันจะนำไปสู่วิมุตติภาวะอันยิ่งด้วย สุภูติ.....สิ่งที่เรียกว่า หลักธรรมที่แสดงโดยพระพุทธเจ้าแท้จริงแล้ว หาใช่หลักธรรมของพระพุทธเจ้าไม่.............
จบตอนที่ 2 วัชรเฉทิกปรัชญาปารมิตาสูตร
ลิงค์จาก สุขใจ http://www.sookjai.com/index.php?topic=786.0 (http://www.sookjai.com/index.php?topic=786.0)
[wma=250,00]http://www.fungdham.com/download/song/allhits/21.wma[/wma]
-
:13: อนุโมทนาสาธุครับ ขอบคุณครับพี่ปู