ใต้ร่มธรรม

แสงธรรมนำใจ => ดอกบัวโพธิสัตว์ => ศิษย์โง่ไปเรียนเซ็น => ข้อความที่เริ่มโดย: ฐิตา ที่ กรกฎาคม 14, 2010, 11:35:22 am

หัวข้อ: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?
เริ่มหัวข้อโดย: ฐิตา ที่ กรกฎาคม 14, 2010, 11:35:22 am
(http://www.dragonflytours-japan.com/images/zen_gardens_clip_image023.jpg)


อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน )
กับ  
เจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?


ปัญหาฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไป คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด
เห็นว่าธรรมวิถีของลัทธิฉับพลันกับธรรมวิถีของลัทธิค่อยเป็นค่อยไปนั้น
เป็นวิธีบำเพ็ญที่แตกต่างกันสิ้นเชิง
คนที่ชอบความสะดวกสบายจะนิยมลัทธิฉับพลันปฏิเสธลัทธิค่อยเป็นค่อยไป

ทุกคนทราบดีว่า ฌานสมาธินั้นเป็นทฤษฏีรู้แจ้งอย่างฉับพลัน มีความเห็นว่า
ไม่ต้องใช้ตัวหนังสือก็เข้าถึงแหล่งจิตโดยตรง ดังนั้นคนเป็นจำนวนมาก
ที่ถือพุทธศาสนานิกายฌานมักจะวิพากษ์วิจารณ์ผู้ถือทฤษฏีค่อยเป็นค่อยไป
 
จริงๆแล้ว ธรรมวิถีฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไปเป็นด้าน 2 ด้าน
ในองค์เดียวกับ ฉับพลันนั้น
ฉับพลันจากค่อยเป็นค่อยไป ค่อยเป็นค่อยไปนั้น ก็ค่อยเป็นค่อยไป
จากฉับพลัน ไม่มีค่อยเป็นค่อยไป  ก็ไม่มีฉับพลัน
มีฉับพลันจำต้องมีค่อยเป็นค่อยไปก่อน ค่อยเป็นค่อยไปคือมูลเหตุ
ของฉับพลัน ฉับพลันเป็นผลของค่อยเป็นค่อยไป
 
ต่อปัญหานี้ อาตมามีความเห็นตั้งแต่สมัยสาธารณศกที่ 47 แล้วว่า
" ที่เรียกว่าปัญหาฉับพลันกับค่อยเป็นค่อยไปก็คือ อยู่ที่การชี้จุดแตกฉาน
ด้วยอนุสติหนึ่ง หรือสุกงอมด้วยเหตุปัจจัยในขั้นสุดท้าย
เปรียบเหมือนไข่ไก่ที่ผ่านการฟูมฟักมา 20 วันแล้ว ถ้าลูกไก่ไม่มีแรง
ดิ้นรนออกจากเปลือกไข่
แต่ครั้นแม่ไก่ใช้ปากจิกเปลือกไข่แตกเป็นช่องโหว่ ลูกไก่ก็จะออกจาก
เปลือกไข่ได้ และมีชีวิตชีวา แต่การจิกเปลือกไข่ของแม่ไก่ก็คือ
การหนุนนำให้สำเร็จของเหตุปัจจัย

ทำนองเดียวกัน เราศึกษาพุทธ เนื่องจากในอดีตชาติของเรามีกุศลมูล
แน่นหนา ดังนั้นพอถึงชาตินี้ ขอเพียงได้รับการชี้จุดจากประตูฌาน
โดยบังเอิญ ก็สามารถแตกฉานได้โดยอนุสติหนึ่ง พ้นจากปุถุชน เข้าสู่
ภาวะอริยะบุคคลในฉับพลันทันทีได้
ดังนั้นที่เรียกว่าความรู้แจ้งโดยฉับพลันนั้นก็ไม่เห็นมีอะไรเร้นลับ

" ( จากหนังสือ " พุทธศาสนาในชีวิตคนเรากับศาสนา " หน้า 78 )
 
ฉะนั้น ถ้าพิจารณาสรรพสัตว์จากตำแหน่งอริยผลของพุทธะแล้ว
สรรพสัตว์ทั้งปวง ล้วนมีคุณลักษณะสติปัญญาของตถาคตเจ้า
ล้วนมีธรรมชาติแห่งการจะสำเร็จเป็นพุทธะ

ดังนั้นพุทธะจึงเห็นสรรพสัตว์เสมอด้วยพุทธะ นี่คือทฤษฎีของฉับพลัน

ถ้าพิจารณาพุทธะจากตำแหน่งของสรรพสัตว์ สัตว์ทั้งหลายแม้จะสำเร็จ
เป็นพุทธะได้ แต่ก่อนที่สัตว์ทั้งหลายจะสำเร็จเป็นพุทธะได้นั้น
ก็จะต้องผ่านการบำเพ็ญในระยะยาวถึง 52 ขั้น
จึงจะไปถึงขั้นของพุทธะได้ นี่คือทฤษฎีของค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อการบำเพ็ญค่อยเป็นค่อยไปครบถ้วนกระบวนความ ตำแหน่งอริยะผล
ของพุทธะ
ก็จะปรากฏชัดในฉับพลัน บรรลุโสดาบันเป็นสัมมาสัมโพธิญาณ

Credit by : agalico.com
 :13:  sookjai.com/

สุขาวดีนั้นอยู่สุดแสนไกล
นับด้วยล้านโกฏภพ
ฉันจะไปที่นั่นได้อย่างไร
หากอาศัยเพียงรองเท้าฟางคู่หนึ่ง

- ไฮกุ ท่านอิกคิวซัง - โดย : มดเอ๊กซ
อนุโมทนาสาธุธรรมค่ะ
หัวข้อ: Re: อะไรคือตุ้น ( ฉับพลัน ) กับเจี้ยน ( ค่อยเป็นค่อยไป ) ?
เริ่มหัวข้อโดย: แก้วจ๋าหน้าร้อน ที่ กรกฎาคม 14, 2010, 12:15:32 pm
 :45: ขอบคุณครับพี่แป๋ม