(http://farm4.static.flickr.com/3189/2810887528_40791cb595.jpg)
สิ่งสมบูรณ์
เขมปัตโตวาท
พระธรรมวินัยเป็นของบริบูรณ์ไม่บกพร่อง ไม่เหมือน
กฎหมายต่างๆ
ที่ต้องมีการตัดอออกเพิ่มเข้าต้องแก้ไขกันอยู่บ่อยๆ
ผู้นับถือพระศาสนาต่างๆให้ความเคารพว่า พระธรรมวินัยบริสุทธิ์
จึงไม่มีการบัญญัติสิ่งทั้งหลายที่พระองค์ไม่บัญญัติขึ้นใหม่
และไม่ถอนสิ่งที่พระองค์ทรงบัญญัติไว้แล้วออก
พระพุทธเจ้าทุกยุคทุกสมัย เมื่อท่านอุบัติขึ้นในโลก ทุกท่านทุกองค์
ได้กล่าวธรรมวินัยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มิได้ปีนเกลียวเลย
เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ทำให้เราสามารถที่จะตีความได้ชัดว่า
การที่เราเกิดมาในพระศาสนาของพระพุทธเจ้าพระองค์ใด
ก็เท่ากับได้เกิดในพระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์แล้ว
ไม่จำเป็นที่จะปรารถนามาพบพระพุทธเจ้าพระองค์นั้นพระองค์นี้อีกก็ได้
เพราะเท่ากับได้พบทุกๆพระองค์แล้ว
มีแต่ให้ตั้งหน้าปฏิบัติให้ทวีคูณขึ้นเท่านั้นเป็นการดีถูกต้องแน่นอน
เพราะคำสอนของพระพุทธเจ้ากี่ล้านๆ พระองค์
ก็มีคำสอนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
เรามีหน้าที่ที่จะเดินทางตรงไปสู่พระนิพพานอย่างไม่บิดพลิ้ว
จะถึงช้าหรือเร็วก็ไม่แวะไม่หยุด
แล้วความสงสัยในพระพุทธศาสนาก็ย่อมจะสลายตัวหมดลงไปๆ
และไม่มีหลงเหลืออยู่ในขันธสันดานในที่สุด
“ไม่ควรตั้งข้อท้อถอยบิดพลิ้วว่าตัวเองวาสนาบารมีน้อย
ถ้าวาสนาบารมีน้อย
ทำไมจึงเกิดทันพระพุทธศาสนา ในขณะที่พระธรรมคำสั่งสอนยังมีสมบูรณ์
ทุกอย่างยังมีพร้อม เพื่อการปฏิบัติ
ควรจะโทษความไม่เอาจริงความไม่ทุ่มเทของตน
มากกว่าจะโยนความไปให้วาสนาบารมี
เพราะพระธรรมคำสอนในพระพุทธเจ้าพระองค์ไหน ก็เหมือนกันอยู่ทุกๆพระองค์”
เขมปัตโตวาท
(http://thummada.com/php_upload2/DSCN2724.jpg)
:13: http://ongart.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart