ใต้ร่มธรรม
ริมระเบียงรับลมโชย => สุนทรียสนทนา - ไดอะล็อก (Dialogue) => ข้อความที่เริ่มโดย: มดเอ๊กซ ที่ กรกฎาคม 31, 2010, 08:56:06 am
-
ภายใต้แรงกดดันมหาศาลของการแข่งขัน การทำงานจึงต้องเคร่งเครียดไปด้วย
ความเครียดในที่ทำงาน ส่งผลให้ความสัมพันธ์ในองค์กรแย่ลง
การพูดคุยกันดีๆ หาได้ยากขึ้น
เพราะแต่ละคนมีเป้าหมายที่ต้องทำให้บรรลุ และเป้าหมายนั้นอาจไม่สอดคล้องกัน
ความเครียดจึงเกิดขึ้น ความขัดแย้งจึงเกิดขึ้น
องค์กรที่มีความเครียดสูงทำให้เกิดการสูยเสียบุคลากรที่ดีไปได้ง่ายๆ เพราะการแข่งขันนั้นมาในรูปแบบของสงครามการดึงตัว แย่งตัว (พนักงาน)ด้วย
เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมได้จัดการฝึกอบรม เรื่อง สุนทรียสนทนา โดยเชิญอาจารย์ วรภัทร์ ภู่เจริญ มาเป็นกระบวนกร เพื่อสร้างพื้นที่แห่งความรักความไว้วางใจให้เกิดขึ้นที่องค์กรให้มากขึ้น
รูปแบบการจัดห้อง เป็นห้องโล่งๆ จัดเก้าอี้ล้อมเป็นวงกลม กรณีนี้ความอยากให้การสนทนานั้นเป้นไปแบบลื่นไหล จึงขอร้องให้โรงแรมเวสทินแกรนด์ จัดผ้าปูพื้นเผื่อว่าจะเกลือกกลิ้งเล่นกันได้ยามวงสนทนาลื่นไหลถึงขีดสุด
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/1.jpg)
เริ่มต้นด้วย กรรมการผู้จัดการ คุณ C.M. Hsu ให้โอวาทเรื่องความสำคัญของผู้นำ เนื่องจากกลุ่มนี้เป้นผู้บริหารระดับสูงขององค์กร
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/2.jpg)
อาจารย์วรภัทร์ เริ่มต้นการ Check-in เพื่อให้ทุกคนเข้าสู่บรรยากาศของ Dialogue ซึ่งตอนนี้ทุกคนดูจะเกร็งๆ
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/3.jpg)
อาจารย์ทั้งยั่ว แหย่ ให้อัตตาของเราคุกรุ่นขึ้นมา และ เชิญชวนให้พวกเราอออกนอกกะลามาดูโลกกัน
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/4.jpg)
ช่วงแรกของ สุนทรียสนทนา ก็เป็นการสังเกต วางมาด ยังไม่มีส่วนร่วมมากนัก ซึ่งวิทยากรจะต้องพยายามสร้างพื้นที่แห่งความไว้ใจ เอื้อให้เกิดการพูดคุย
จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นที่ ๒ ของวงสนทนา ในขั้นนี้แต่ละคนก็แสดงอัตตา ตัวตนออกมา
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/5.jpg)
อาจารย์เชิญชวนพวกเรา เปิดวงคุย ด้วยการแนะนำตนเอง ความคาดหวัง และเล่นเกมเพื่อเชื่อมต่อการสนทนาเป็น พหุปัญญา คือปัญญาร่วม
ขั้นนี้คือ ขั้นที่ ๓ คือการไหลลื่น เริ่มสนุก
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/6.jpg)
เมื่อลื่นไหลเต็มที่ก็เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/7.jpg)
กติกาอย่างหนึ่งของ สุนทรียสนทนาก็คือ การใช้ Indian Stick คือ เครื่องมือในการกำหนดคนพูด ใครที่มีไม้ หรือสัญลักษณ์นี้อยู่ในมือจึงมีสิทธิ์พูด ส่วนที่เหลือ ตั้งใจฟัง
ฟังแบบไม่ตัดสิน แขวนการตัดสินไว้
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/8.jpg)
เมื่อวงสนทนาลื่นไหล ปัญญาก็ไหลลื่น
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/9.jpg)
จบการสุนทรียสนทนาวันนั้น
เราได้แนวคิด ประสบการณ์ที่ดีมาก อย่างเช่น
อาจารย์สอนให้เรามองเห็นลักษณะการดำรงอยู่ขององค์กรผ่านโลกทัศน์การเปรียบเทียบแบบแสบๆคันๆเช่น
องค์กรยุคแรก แบบ ค๊อตเล่อร์ 1.0 คือ แบบอยู่รอด คือองคกรไม่สนใจอะไรอื่นนอกจากความอยู่รอดขององค์กร ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไม่รอด เพราะเห็นแก่ตัว งกๆเค็มๆ
องค์กรยุคที่ ๒ คือ คอตเล่อร์ 2.0 แบบอยู่ร่วม คือ การอยู่ร่วมกันสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม คิดถึงหัวอกพนักงาน นัยว่าเป็นแบบ ความรับผิดชอบต่อสังคม CSR นั่นเอง
แบบสุดท้าย คือ ค๊อตเล่อร์ 3.0 แบบอยู่เพื่อค้นหาความหมาย ความหมายของชีวิต ความหมายของการดำรงอยู่ ซึ่งนับเป็นเป้าหมายที่บรรเจิด มุ่งสู่โลกุตรธรรมอย่างกลมกลืน ไม่ต้องรอให้แก่ก่อนจึงเข้าวัด เข้าหาธรรมะ
สุดท้ายบรรดาลูกศิษย์ก็มาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับมหาคุรุท่านนี้
เริ่มด้วย ผู้จัดอย่างกระผม เป็นพื้นที่ให้คนข้างหลังครับ
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/10.jpg)
ถัดมา พี่สมนึก ผู้จัดการฝ่ายขาย (Nation Sales Manager) และ พี่อ้น ฝ่าย Professional Service ที่ให้วิชาการแก่ลูกค้าในโรงพยาบาล
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/11.jpg)
ต่อมา ศุภกิจ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการขายตลาดอุตสาหกรรม
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/12.jpg)
คนต่อมา โจ พีระพงศ์ ผู้จัดการโรงงานลาดหลุมแก้ว ลูกศิษย์ที่วิศวะ จุฬา
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/13.jpg)
ต่อมาก คุณฟู ผู้จัดการส่วน IT
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/14.jpg)
ปิดท้ายที่พี่รุจิวรรณ ผู้จัดการส่วนเทคนิคและบริการลูกค้า
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/15.jpg)
งานนี้จบแบบชัดเจน เพื่อลื่นไหลต่อ
และเราจะนำการสนทนาแบบนี้มาใช้ในการ คุยงาน ประชุม และพัฒนาลูกน้องครับ
http://www.oknation.net/blog/hrd/2010/07/13/entry-1 (http://www.oknation.net/blog/hrd/2010/07/13/entry-1)
-
(http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/611/29611/images/WorapatLeaderConf/1.jpg)
:12:
-
:02: ดูแล้วอยากไปร่วมจังเลย ขอเป็นเด็กเสิร์พน้ำก็ยังดี 555
ขอบคุณครับพี่มด