คำว่า บริสุทธิ์ หมายถึง เกิดขึ้นเอง ไม่ใด้สร้างขึ้นมา ไม่ได้ปรุงแต่ง :13:
ตอบ คุณต๊ะติ้งโหน่ง
จิต คือ ความรู้สึกนึกคิด
จิตวิญญาณ คือ ความรู้สึกนึกคิดระดับลึก :13:
คำว่า บริสุทธิ์ หมายถึง เกิดขึ้นเอง ไม่ใด้สร้างขึ้นมา ไม่ได้ปรุงแต่ง :13:
คำว่า บริสุทธิ์ หมายถึง เกิดขึ้นเอง ไม่ใด้สร้างขึ้นมา ไม่ได้ปรุงแต่ง :13:
อนุโมทนา ขอบคุณนะค่ะคุณจิรานุช ไม่ปรุงแต่ง ไม่โอ้อวด สำหรับต้องคือจิตอันบริสุทธิ์ค่ะ
ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง
ธรรมะ แปลว่า ความจริง
ความดี
ความงาม
ธรรมดา
ธรรมชาติ (สิ่งที่มีอยู่แล้วตลอดเวลา)
ความจริงที่ปรากฎ
กฎธรรมชาติ
ความถูกต้อง
สัจธรรม
สิ่งที่มีอยู่จริง
ทรงอยู่ในสภาพตามความเป็นจริง (สภาวะธรรม)
นั้นดัง ธรรมะ จึงเป็นสิ่งบริสุทธิ์
จุดมุ่งหมายสูงสุดของเราชาวพุทธ หรือ พระพุทธศาสนา คือ การทำจิตให้บริสุทธิ์ ซึ่งก็คือ การรู้ว่า จิตที่แท้จริง หรือ จิตเดิมแท้นั้น บริสุทธิ์ ประภัสสร ความทุกข์ก็จะร่วงออกไปเองค่ะ :13:
ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง
ธรรมะ แปลว่า ความจริง
ความดี
ความงาม
ธรรมดา
ธรรมชาติ (สิ่งที่มีอยู่แล้วตลอดเวลา)
ความจริงที่ปรากฎ
กฎธรรมชาติ
ความถูกต้อง
สัจธรรม
สิ่งที่มีอยู่จริง
ทรงอยู่ในสภาพตามความเป็นจริง (สภาวะธรรม)
นั้นดัง ธรรมะ จึงเป็นสิ่งบริสุทธิ์
จุดมุ่งหมายสูงสุดของเราชาวพุทธ หรือ พระพุทธศาสนา คือ การทำจิตให้บริสุทธิ์ ซึ่งก็คือ การรู้ว่า จิตที่แท้จริง หรือ จิตเดิมแท้นั้น บริสุทธิ์ ประภัสสร ความทุกข์ก็จะร่วงออกไปเองค่ะ :13:
ตอบแบบให้ชาวบ้านธรรมดาๆอย่างผม เข้าใจได้ง่ายๆดีครับพี่จีรานุช
อนุโมทนานะครับผม :13:
ผมรู้แต่ผมเป็นคนธรรมดาล่ะครับ เป็นคนที่ห่วยและไม่เอาไหนที่สุดเสมอ
แต่คิดว่าพี่จีรานุชอาจไม่ธรรมดาก็ได้ อันนี้ต้องรอดูพี่เค้าว่างๆมาแสดงธรรม
ธรรมะมีลำดับชั้นความเข้าใจ พี่สาวอาจบรรลุธรรมระดับสูงไปแล้ว อนุโมทนาด้วยครับ
ส่วนผมก็ยังเล่นของเล่นอยู่กับพื้นอยู่เลย :06:
จิตวิญญาณมีอยู่ 2 อย่าง คือ
1. จิตวิญญาณที่แท้จริง หรือ จิตวิญญาณดั้งเดิม หรือ จิตวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นจิตวิญญาณที่มีอยู่แล้วตลอดเวลา ไม่ต้องสร้างขึ้นมา และไม่สามารถทำให้หายไปได้
มีลักษณะ
ไม่อยากมีความทุกข์
อยากมีความสุขที่แท้จริง
ไม่อยากสร้างปัญหาให้แก่ชีวิตเลย
มีความตั้งใจจะให้ดี อยากจะทำให้ดี
2. จิตวิญญาณปรุงแต่ง หรือ จิตวิญญาณปัจจุบัน เป็นจิตวิญญาณที่เกิดขึ้นมาใหม่ เกิดจาก การเรียนรู้ และประสบการณ์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ถ้า การเรียนรู้ และประสบการณ์ ไม่ตรงกับลักษณะของ จิตวิญญาณที่แท้จริง จะทำให้มีความทุกข์
ถ้า การเรียนรู้ และประสบการณ์ ตรงกับลักษณะของจิตวิญญาณที่แท้จริง จะทำให้มีความสุขที่แท้จริง
ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง
ธรรมะ แปลว่า ความจริง
ความดี
ความงาม
ธรรมดา
ธรรมชาติ (สิ่งที่มีอยู่แล้วตลอดเวลา)
ความจริงที่ปรากฎ
กฎธรรมชาติ
ความถูกต้อง
สัจธรรม
สิ่งที่มีอยู่จริง
ทรงอยู่ในสภาพตามความเป็นจริง (สภาวะธรรม)
นั้นดัง ธรรมะ จึงเป็นสิ่งบริสุทธิ์
จุดมุ่งหมายสูงสุดของเราชาวพุทธ หรือ พระพุทธศาสนา คือ การทำจิตให้บริสุทธิ์ ซึ่งก็คือ การรู้ว่า จิตที่แท้จริง หรือ จิตเดิมแท้นั้น บริสุทธิ์ ประภัสสร ความทุกข์ก็จะร่วงออกไปเองค่ะ :13:
ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง
ธรรมะ แปลว่า ความจริง
ความดี
ความงาม
ธรรมดา
ธรรมชาติ (สิ่งที่มีอยู่แล้วตลอดเวลา)
ความจริงที่ปรากฎ
กฎธรรมชาติ
ความถูกต้อง
สัจธรรม
สิ่งที่มีอยู่จริง
ทรงอยู่ในสภาพตามความเป็นจริง (สภาวะธรรม)
นั้นดัง ธรรมะ จึงเป็นสิ่งบริสุทธิ์
จุดมุ่งหมายสูงสุดของเราชาวพุทธ หรือ พระพุทธศาสนา คือ การทำจิตให้บริสุทธิ์ ซึ่งก็คือ การรู้ว่า จิตที่แท้จริง หรือ จิตเดิมแท้นั้น บริสุทธิ์ ประภัสสร ความทุกข์ก็จะร่วงออกไปเองค่ะ :13:
ตอบแบบให้ชาวบ้านธรรมดาๆอย่างผม เข้าใจได้ง่ายๆดีครับพี่จีรานุช
อนุโมทนานะครับผม :13:
ผมรู้แต่ผมเป็นคนธรรมดาล่ะครับ เป็นคนที่ห่วยและไม่เอาไหนที่สุดเสมอ
แต่คิดว่าพี่จีรานุชอาจไม่ธรรมดาก็ได้ อันนี้ต้องรอดูพี่เค้าว่างๆมาแสดงธรรม
ธรรมะมีลำดับชั้นความเข้าใจ พี่สาวอาจบรรลุธรรมระดับสูงไปแล้ว อนุโมทนาด้วยครับ
ส่วนผมก็ยังเล่นของเล่นอยู่กับพื้นอยู่เลย :06:
ตอบ คุณซุปเปอร์เบื๊อก
สภาวะธรรม แปลว่า สภาวะที่เป็นธรรมชาติ , ธรรมดา , ทรงอยู่ในสภาพตามความเป็นจริง ในจิตเดิมแท้
จิตจะ บริสุทธิ์ และ ประภัสสสร
ดังนั้น ในจิตเดิมแท้ (จิตที่ไม่มีการปรุงแต่ง) สภาวะธรรม ของดิฉัน ของน้องบอล และของ คุณซุปเปอร์เบื๊อก
ต่างก็เหมือนกันค่ะ :13:
ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง
ทางเดินที่จะนำไปสู่ความสุขที่แท้จริงมีหลายทาง มีทั้งทางตรงและทางอ้อม
แล้วแต่การเรียนรู้ และประสบการณ์ของบุคคลนั้นจะพาไป :13:
ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง
ทางเดินที่จะนำไปสู่ความสุขที่แท้จริงมีหลายทาง มีทั้งทางตรงและทางอ้อม
แล้วแต่การเรียนรู้ และประสบการณ์ของบุคคลนั้นจะพาไป :13:
ตอบ น้องบอล ในหัวข้อ ตอบกลับ # 27
จิตที่แท้จริง หรือ จิตเดิมแท้ หรือจิตประภัสสร หรือจิตบริสุทธิ์ เป็น จิตที่มีอยู่แล้วตลอดเวลาในตัวน้องบอล และมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนตลอดเวลา เพียงแต่รอเวลาถูกค้นพบ เท่านั้นเองค่ะ :13:
ตอบ คุณ ต๊ะติ้งโหน่ง ในหัวข้อ ตอบกลับ #31
การที่พระพุทธเจ้าต้องมาสอน อริยะมรรค ก็เพราะว่า มนุษย์ไม่ทราบว่าตัวเองมี จิตเดิมแท้ หรือจิตประภัสสรอยู่ :13:
ตอบ คุณ ต๊ะติ้งโหน่ง ในหัวข้อ ตอบกลับ #31
การที่พระพุทธเจ้าต้องมาสอน อริยะมรรค ก็เพราะว่า มนุษย์ไม่ทราบว่าตัวเองมี จิตเดิมแท้ หรือจิตประภัสสรอยู่ :13:
ตอบ คุณ ต๊ะติ้งโหน่ง ในหัวข้อ ตอบกลับ #31
การที่พระพุทธเจ้าต้องมาสอน อริยะมรรค ก็เพราะว่า มนุษย์ไม่ทราบว่าตัวเองมี จิตเดิมแท้ หรือจิตประภัสสรอยู่ :13:
ร้อยเรียงได้เรียบง่าย เย็นๆอีกแล้วครับ
อนุโมทนาครับพี่จีรานุช :13:
:13: ตอบคุณ ต๊ะติ้งโหน่ง ในตอบกลับ # 33
จิตเดิมแท้ของมนุษย์ บริสุทธิ์ ประภัสสร อยู่แล้วตลอดเวลา แต่การที่มนุษย์ไม่รู้ว่า จิตเดิมแท้ของตัวเอง และผู้อื่น บริสุทธิ์ ประภัสสร ทำให้มนุษย์ยังไม่พบความสุขที่แท้จริง ถ้ามนุษย์รู้จัก จิตเดิมแท้ของตัวเอง และผู้อื่น ว่าบริสุทธิ์ ประภัสสร อยู่ตลอดเวลาจะทำให้ มนุษย์ผู้นั้นมีความสุขที่แท้จริง :13:
:13: ตอบ คุณต๊ะติ้งโหน่ง ในหัวข้อตอบกลับ #41
สิ่งที่ดิฉันพูดถึง ว่า บริสุทธิ์ ประภัสสร คือ จิตเดิมแท้ หรือ จิตที่แท้จริง ไม่ใช่จิตปรุงแต่ง
และดิฉันขอถาม คุณต๊ะติ้งโหน่งว่า ในสภาวะที่ไม่มีสิ่งใด มากระทบหรือ มาปรุงแต่ง คุณต๊ะติ้งโหน่ง อยากมีความทุกข์หรือไม่
:13: ตอบ คุณต๊ะติ้งโหน่ง ในหัวข้อตอบกลับ #41
สิ่งที่ดิฉันพูดถึง ว่า บริสุทธิ์ ประภัสสร คือ จิตเดิมแท้ หรือ จิตที่แท้จริง ไม่ใช่จิตปรุงแต่ง
และดิฉันขอถาม คุณต๊ะติ้งโหน่งว่า ในสภาวะที่ไม่มีสิ่งใด มากระทบหรือ มาปรุงแต่ง คุณต๊ะติ้งโหน่ง อยากมีความทุกข์หรือไม่
:13: คุณต๊ะติ้งโหน่ง ยังไม่ได้ตอบคำถามของดิฉันเลยนะคะว่า ในภาวะที่ไม่มีสิ่งใดมาปรุงแต่ง หรือไม่มีสิ่งใดมากกระทบ คุณต๊ะติ้งโหน่ง อยากมีความทุกข์หรือไม่
:13: ดิฉันอาจจะถามคำถามกำกวมไปหน่อย งั้นขอถามคำถามสั้นๆแล้วกันนะคะว่า
คุณต๊ะติ้งโหน่ง อยากมีความทุกข์หรือไม่
:13: ดิฉันอาจจะถามคำถามกำกวมไปหน่อย งั้นขอถามคำถามสั้นๆแล้วกันนะคะว่า
คุณต๊ะติ้งโหน่ง อยากมีความทุกข์หรือไม่
:13: พระพุทธเจ้า ตอนก่อนออกผนวชนั้น พระองค์ได้เห็น คนเกิด คนแก่ คนเจ็บ คนตาย และทรงเห็นว่าทั้ง 4 อย่างนี้เป็นความทุกข์ ดังนั้น พระองค์จึงทรงตัดสินใจออกผนวช เพื่อหาหนทางดับทุกข์ เพื่อพบความสุขที่แท้จริง ซึ่งก็คือภาวะนิพพาน (คือความสงบเย็น เป็นสุขอย่างยิ่ง)นั่นเอง
ดังนั้น ความรู้สึกที่ไม่อยากมีความทุกข์ หรืออยากพ้นทุกข์ จึงเป็นความรู้สึกที่บริสุทธ์ เพราะเป็ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ :13:
:13: ที่คุณต๊ะติ้งโหน่ง เคยถามดิฉันว่า เคยเห็นแววความสุขที่แท้จริงหรือยัง ดิฉันขอตอบว่า เคยเห็นและเคยมีความสุขที่แท้จริงแล้วค่ะ และดิฉันขอถามคุณต๊ะติ้งโหน่งว่า คุณต๊ะติ้งโหน่งเคยเห็นหรือเคยมีความสุขที่แท้จริงบ้างหรือยังคะ ถ้าเคยเห็น หรือเคยมี นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันหน่อยนะคะ :13:
:13: การที่ดิฉัน อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็เพราะอาจจะเป็นการช่วยให้ตัวดิฉันเอง และผู้ที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ ได้เข้าถึงความสุขที่แท้จริงได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ไม่ต้องเดินทางอ้อมให้เสียเวลา :13:
ต้นไม้เล็กๆ จะไหวเอนไปตามกระแสแรงลม แต่มันก็ยังยืนต้นอยู่ได้ ผลิดอก ออกใบ เมื่อถึงกาล
ดังเช่นกระแสใจเรา จริงแล้ว มักเอนไปตามทัศนคติของตนเป็นที่ตั้ง หากขจัดจิตแห่งตน ให้เป็นจิตอิสระ
..เราก็จะเป็นเหมือนต้นไม้เล็กๆที่รอการผลิใบที่สวยงามครับ
กัลยาณมิตรจะสัมผัสกันได้ และเป็นกำลังใจให้เสมอครับ :13:
ต้นไม้เล็กๆ จะไหวเอนไปตามกระแสแรงลม แต่มันก็ยังยืนต้นอยู่ได้ ผลิดอก ออกใบ เมื่อถึงกาล
ดังเช่นกระแสใจเรา จริงแล้ว มักเอนไปตามทัศนคติของตนเป็นที่ตั้ง หากขจัดจิตแห่งตน ให้เป็นจิตอิสระ
..เราก็จะเป็นเหมือนต้นไม้เล็กๆที่รอการผลิใบที่สวยงามครับ
กัลยาณมิตรจะสัมผัสกันได้ และเป็นกำลังใจให้เสมอครับ :13:
สรุป...แว่
1.เจตนาดีทั้งนั้น...
2.ความเข้าใจคนละแบบ
3.ตายกันทุกคน
:45:ขอบพระคุณที่ช่วยเพิ่มมิติให้อ่า
1.ขยาย
2.ลึก
3.หาย
:13: ตัวดิฉันเอง และ ผู้ที่เข้ามา post ในกระทู้นี้ ต่างมีความตั้งใจจะให้ดี อยากจะทำให้ดี
ด้วยกันทุกคน :13: